Hoàn thành ca ghép tim phổi đầu tiên tại Việt Nam

16:15 | 23/07/2015

1,243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 22/7, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ca phẫu thuật đặc biệt thay khối tim phổi từ người chết não hiến tặng đang có kết quả khả quan.

4 học sinh mầm non ăn nhầm hóa chất tại trường

4 học sinh mầm non ăn nhầm hóa chất tại trường

Ngày 17/7, tại trường mầm non thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã xảy ra một vụ ngộ độc nghiêm trọng.

4 bệnh viện đầu tiên cam kết làm hài lòng người bệnh

4 bệnh viện đầu tiên cam kết làm hài lòng người bệnh

Ngày 14/7, 4 bệnh viện gồm: Bạch Mai, Việt Đức, Nhi Trung ương và K ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế sẽ thay đổi phục vụ theo hướng làm hài lòng người bệnh. Đây là 4 bệnh viện đầu tiên ký cam kết này. Theo lộ trình, tất cả cán bộ y tế cũng phải ký cam kết.

Cấp giấy khám sức khỏe trong… 30 giây

Cấp giấy khám sức khỏe trong… 30 giây

“Giấy khám sức khỏe bệnh viện nào cũng có, chỉ phút mốt là xong!” - đó là lời “tiếp thị” của những người bán trà đá kiêm “cò” giấy khám sức khỏe quanh khu vực Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Khối tim phổi này được chuyển hơn 1.000 km bằng đường hàng không từ TP HCM ra Huế để cứu sống một bệnh nhân chờ ghép tạng.

Người nhận là một nam bệnh nhân 40 tuổi bị suy tim, phổi có nhóm máu hiếm AB, từng được phẫu thuật tim một năm trước.

Hoàn thành ca ghép tim phổi đầu tiên tại Việt Nam
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau ca ghép tạng

Người hiến tạng là bệnh nhân bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não đã được phẫu thuật ở tuyến dưới trước khi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng bị chết não. Được sự vận động của các y bác sĩ, người nhà đã đồng ý hiến tạng bệnh nhân để cứu 6 người khác.

Trong đó, khối tim phổi được chuyển đến BV TƯ Huế để ghép cho một bệnh nhân suy tim phổi đang điều trị tại đây sau 4 giờ cắt phẫu thuật tim, phổi và vận chuyển hơn 1.000km bằng đường hàng không từ TP HCM ra Huế vào rạng sáng ngày 20/7.

GS-TS Bùi Đức Phú cho biết sau 2 ngày ghép tạng các thông số và siêu âm thực quản cho thấy quả tim người được cho đập khỏe nhưng do phổi bị phù vì người cho tạng đã có 7 ngày thở máy trước khi cho nên việc trao đổi ôxy kém. Do đó, toàn bộ ê kíp ghép tạng vẫn phải túc trực theo dõi, chăm sóc đúng quy chuẩn để đảm bảo thành công ca ghép tim phổi đầu tiên tại Việt Nam.

Trước đó, tháng 3/2011, Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim thành công cho một bệnh nhân nam 26 tuổi.

Ngày 20/7, được sự đồng ý của thân nhân người bị tai nạn lao động dẫn đến chết não, ê kíp cấy ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy (với sự hỗ trợ chuyên môn nhiều chuyên gia trong và ngoài nước) đã lần lượt lấy các bộ phận như gan, thận để ghép cho 3 bệnh nhân (1 người bị ung thư gan do siêu vi C và 2 người bị suy thận giai đoạn cuối); giác mạc được ghép cho 2 người khác vào ngày 22/7.

Nguyễn Linh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc