Hoãn phiên tòa do hồ sơ... chưa vững

16:23 | 05/03/2016

497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập những người có liên quan do hồ sơ của cơ quan điều tra chưa vững và cáo trạng có nhiều tình tiết chưa được làm rõ. 
hoan phien toa do ho so cua co quan dieu tra chua vung
Nguyễn Thị Thanh Lan và bị cáo Đỗ Quang Khôi.

Ngày 4/3, Tòa phúc thẩm TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án “Tham ô tài sản” tại Bảo hiểm xã hội thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) ra xét xử. Bị cáo Đỗ Quang Khôi, nguyên nhân viên Bảo hiểm xã hội trước đó bị cấp sơ thẩm TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 7 năm tù về hành vi trên.

Sau đó, bị cáo Khôi đã làm đơn kháng cáo kêu oan do không bàn bạc, thống nhất, hưởng lợi từ Lan và vụ án đã được Lan khắc phục thiệt hại.  

Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Quang Khôi cho rằng số tiền 376 triệu đồng Lan đã nộp khắc phục hết. Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu & Cộng sự bào chữa cho bị cáo Khôi cũng đưa ra quan điểm về số tiền quy kết cho Khôi để kết tội bị cáo là không chính xác. Số tiền Lan chiếm đoạt lớn hơn tờ séc đã ký là không đúng.

Hồ sơ thể hiện bị cáo Khôi ký 12 tờ séc nhưng chỉ đi chung với Lan 4 lần. Lan còn có hành vi giả 4 chữ ký của bị cáo để chuyển tiền vào tài khoản của Lương Thị Ngọc Hà (em dâu Lan). Trong hồ sơ thể hiện 3 mốc thời gian về chứng từ, bị cáo cũng không thể biết số tiền 1,6 tỷ ở đâu ra theo như cáo trạng nêu.

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường viện dẫn, Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm đã tự ý đính chính lại số tiền 1,6 tỷ đồng trên nhưng cũng “không khớp” với cáo trạng.

Nguyễn Thị Thanh Lan xác nhận bị cáo Khôi ra ngân hàng 4 lần và không nhớ đã giả mấy chữ ký của Khôi. Lan khẳng định không có thỏa thuận hay bàn bạc với Khôi để ký vào mục nhận tiền. Lan yêu cầu Khôi ký vào giấy nhận tiền với mục đích vì công việc chứ không hứa hẹn cho bị cáo hưởng lợi gì khác.

Chủ toạ Huỳnh Sáng phân tích, số tiền trong bản án và cáo trạng thể hiện không rõ. Nhiều tình tiết trong vụ án cũng chưa được làm rõ. Luật sư Hường dẫn chứng có 2 số tiền 1,6 tỷ được nộp về theo cáo trạng nhưng chỉ tính có 1 lần dẫn đến sai lệch bản chất của vụ án.

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm đưa ra quan điểm cần thiết phải triệu tập Trần Bá Đạt, nguyên Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Long Khánh và 3 người còn lại có liên quan đến vụ án để ra xét xử chung. Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa cũng đồng ý với quan điểm của vị chủ tọa.

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường nhất trí việc triệu tập những người có liên quan để tham dự phiên tòa phúc thẩm do cấp tòa sơ thẩm xét xử chưa mang tính thuyết phục. Sau khi nghe ý kiến của các bên có liên quan, chủ tọa phiên tòa đồng tình với số tiền được tính trong cáo trạng chưa rõ, hồ sơ của cơ quan điều tra không vững nên HĐXX quyết định tạm hoãn để triệu tập những người có liên quan.

Trong phiên tòa này, HĐXX đã làm rõ hành vi của Nguyễn Thị Thanh Lan liên quan đến bị cáo Khôi nên trong phiên tòa tới không nhất thiết phải trích xuất từ tại giam đến tòa. 

Diễn biến của vụ án:

- Tháng 6/2007, Đỗ Quang Khôi vào làm việc tại Bảo hiểm xã hội thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), nhiệm vụ được giao là thu bảo hiểm xã hội bắt buộc.

- Tháng 12/2008, Khôi được Giám đốc phân công áp tải tiền cùng với thủ quỹ rút tiền mặt tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Long Khánh.

- Từ tháng 9/2009, Khôi được Giám đốc giao thêm nhiệm vụ thu bảo hiểm xã hội tự nguyện và phụ trách bộ phận công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Long Khánh.

- Cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh Đồng Nai truy tố, trong khoảng thời gian từ 10/9/2009 đến 1/4/2010, Đỗ Quang Khôi đã có hành vi ký tên người nhận tiền trên 12 tờ séc do Nguyễn Thị Thanh Lan ký giả mạo chữ ký của Trần Bá Đạt (chủ tài khoản) và ký tên khống trên nhiều bảng kê chi tiền của ngân hàng do Lan đưa để rút và tham ô chiếm đoạt 376 triệu từ các tài khoản của Bảo hiểm xã hội.

- Quá trình điều tra, cơ quan chức năng Kết luận, Khôi nể nang nên ký tên trên 12 tờ séc giúp Lan chứ không hưởng lợi vật chất. Từ ngày 10/9/2009 đến ngày 01/4/2010, cơ quan đều phải báo cáo, quyết toán và không hề phát hiện ra bất cứ sai phạm nào của Lan.

Khôi và Lan không có sự câu kết chặt chẽ với nhau. Tổng cộng 12 tờ séc có chữ ký của Khôi thì 4 tờ séc tiền mặt theo sự phân công của cơ quan để bảo đảm an toàn cho người và tiền. Khôi phải đi cùng Lan đến Ngân hàng nhận tiền. Việc nhận và đếm tiền đều do Lan tự thực hiện.

- Ngày 8, 9 và 10/9/2015, TAND tỉnh Đồng Nai sẽ đưa vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Bảo hiểm xã hội thị xã Long Khánh ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo Đỗ Quang Khôi (SN 1982), nguyên nhân viên BHXH nhận mức 7 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và bắt giam tại tòa để đảm bảo thi hành án.

Các bị cáo Trần Bá Đạt (SN 1953, nguyên Giám đốc BHXH), Nguyễn Hoàng Quốc (SN 1975, nguyên Phó Giám đốc BHXH), Trần Thị Thùy Trang (SN 1983, kế toán Agribank), Hồ Thị Ánh Tuyết (SN 1964, thủ quỹ Agribank) lãnh án từ 16 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về các tội “Thiếu trách nhiệm” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu nghiêm trọng”.

hoan phien toa do ho so cua co quan dieu tra chua vung

Hoãn xử vụ ‘Tham ô tài sản’ với số tiền… âm

TAND cấp cao tại TP HCM đã chấp nhận tạm hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Quang Khôi về tội “Tham ô tài sản” với số tiền… âm.  

hoan phien toa do ho so cua co quan dieu tra chua vung

Cáo trạng sai, án vẫn tuyên (?!)

Kiểm sát viên chỉnh sửa cáo trạng tại tòa đã “giúp” cho bị cáo tham ô tài sản số tiền (âm) - 1.192.547.000 đồng nhưng vẫn tuyên án.  

hoan phien toa do ho so cua co quan dieu tra chua vung

Cáo trạng được 'điều chỉnh' ngay tại phiên tòa?

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, Phó trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu & Cộng sự thông tin, bị cáo Đỗ Quang Khôi trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã có đơn kháng cáo.

Hưng Long