Hoài nghi độ chính xác xét nghiệm nCoV của Mỹ

08:12 | 22/03/2020

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ cho phép nhiều đơn vị xét nghiệm sàng lọc CoV nhằm cải thiện sự thiếu hụt bộ kit, song nhiều chuyên gia lo ngại không đảm bảo độ chính xác.

Chính sách mới được Stephen Hahn, ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công bố ngày 16/3. Stephen cho rằng chính sách này có thể có rủi ro, song "được đảm bảo trong các tình huống".

"Quyết định cho phép các công ty ttriển khai dịch vụ xét nghiệm trong bối cảnh khẩn cấp quốc gia là một ý tưởng hay ho", Paul Fey, Giám đốc Nghiên cứu Y tế tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska nói. "Song, những cuộc xét nghiệm này có thể không được tiến hành tốt".

Tình trạng thiếu các bộ xét nghiệm gây không ít khó khăn cho Mỹ khi đối phó với Covid-19. Thông thường, bệnh nhân muốn làm xét nghiệm nCoV cần được sự đồng ý của bác sĩ. Kết quả xét nghiệm không chính xác dẫn đến nhiều vấn đề.

Kết quả âm tính giả, tức một người được coi là khỏe mạnh trong khi đang bị bệnh, có thể khiến người bệnh vô tình lây cho người khác mà không hay biết. Ngược lại, kết quả dương tính giả lại khiến một người đang khỏe mạnh phải nhập viện, gây lãng phí tài nguyên y tế.

"Về mặt khoa học, không thể chỉ nói ‘Điều gì đã xảy ra thế’ sau khi đưa ra kết quả xét nghiệm sai, rồi vẫn tiến hành các xét nghiệm khác một cách thiếu cẩn trọng", Diana Zuckerman, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia nói. "Kết quả xét nghiệm không chính xác sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề".

Ravi Thadhani, Giám đốc Partners HealthCare - một nhóm các bệnh viện tại khu vực Boston, trong đó có các bệnh viện giảng dạy của Harvard - cho biết: "Khả năng đưa ra kết quả xét nghiệm không chính xác còn cao hơn so với thống kê của FDA".

Tiến sĩ Hahn, làm việc tại FDA cho biết cơ quan này luôn đảm bảo sự cân bằng giữa tốc độ và tính khoa học. Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông nói: "Việc chẩn đoán thiếu chính xác giữa thời điểm dịch bệnh đang bùng phát có thể làm giảm nỗ lực phòng ngừa, trì hoãn việc điều trị thích hợp".

Trong thông báo của mình, FDA cho biết sẽ cố gắng loại bỏ các xét nghiệm xấu bằng cách yêu cầu các công ty, phòng thí nghiệm gửi dữ liệu chứng minh tính chính xác trong vòng khoảng hai tuần kể từ khi các xét nghiệm được đưa ra.

FDA cũng cho biết nhằm nhanh chóng cải thiện khả năng chẩn đoán, các bang sẽ được trao quyền phê duyệt xét nghiệm của các công ty.

Trong khi đó, dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán nCoV đang được triển khai rộng rãi ở nhiều địa phương.

Hoài nghi độ chính xác xét nghiệm nCoV của Mỹ
Một bộ xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Y học tiên tiến của Northwell Health. Ảnh: Bloomberg

Các nhà bán lẻ bao gồm Walmart Inc. và ba chuỗi nhà thuốc lớn nhất nước Mỹ hợp tác với các quan chức nhằm thiết lập các điểm xét nghiệm bên ngoài phạm vi cửa hàng của họ. CVS Health Corp., Walgreens Boots Alliance Inc. và Rite Aid Corp cùng nhau vận hành gần 20.000 nhà thuốc Mỹ.

Chỉ các địa điểm được chọn mới cung cấp dịch vụ xét nghiệm. Những người được xét nghiệm sẽ được yêu cầu ở lại trong xe của họ, không được phép vào bên trong các cửa hàng.

Heyward Donigan, Giám đốc điều hành Rite Aid cho biết trong một tuyên bố hôm 17/3, Rite Aid đang đánh giá cơ hội bán bộ kit cho người dùng.

"Chúng tôi đang thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa chủ động để giảm thiểu rủi ro trong các cửa hàng, văn phòng và trung tâm phân phối", Heyward nói.

Một vài bệnh viện tại hạt Montgomery, ngoại ô Washington, đã dựng lều để triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 cho mọi người. Target Corp và Walmart cho biết tuần trước các nhà bán lẻ cung cấp địa điểm để xét nghiệm, song chưa đưa ra thông tin chi tiết. Đại diện từ Target và Walmart từ chối bình luận vào hôm thứ ba.

Thiếu bộ xét nghiệm là một vấn đề nghiêm trọng trong vài tuần qua tại Mỹ. Nước này hiện không nắm được chính xác bao nhiêu người nhiễm nCoV.

Trung Quốc và Hàn Quốc đã sớm xét nghiệm sàng lọc nCoV hàng nghìn người. Tuy nhiên tại Trung Quốc, các bác sĩ báo cáo có tới 47% số người được xét nghiệm sàng lọc nCoV bằng bộ kit chẩn đoán có kết quả dương tính giả.

Theo VNE

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...