Hết vắc xin bẩn, Trung Quốc lại rúng động vì sữa giả

08:50 | 02/04/2016

981 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vừa bắt giữ 6 người bị tình nghi làm giả và bán hơn 17.000 hộp sữa công thức giả cho trẻ em ở một số tỉnh, thành nước này.
het vac xin ban trung quoc lai rung dong vi sua gia
Một siêu thị bày bán sữa ở Trung Quốc

Trên trang web Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết, các nghi can bị cáo buộc đã mua sữa bột trẻ em và sữa bột người lớn giá rẻ và đóng gói trong hộp giả của các thương hiệu sữa nổi tiếng. Những sản phẩm sữa giả này sau đó đã được bán cho các nhà bán lẻ ở những thành phố như là: Trịnh Châu, Từ Châu, Trường Sa và Duyện Châu… sau đó còn lưu hành đến nhiều nơi hơn.

Nhóm người làm sữa giả này đã thu lợi được 2 triệu Nhân dân tệ từ hành vi bất chính này.

Tuy nhiên, phía công tố Trung Quốc không nói có bao nhiêu loại sữa và nhãn hiệu sữa bị làm giả, cũng như số sữa giả này đã được bán đến những nơi nào.

Cảnh sát Thượng Hải đã xin lệnh bắt giữ 7 người liên quan đến vụ làm sữa giả này vào đầu tháng 1 năm nay sau khi tiến hành điều tra vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ mới cách đây hơn 1 tuần, phía công tố mới chấp thuận cho cảnh sát bắt giữ 6 người và yêu cầu tiến hành điều tra bổ sung với người còn lại trong nhóm làm sữa giả nói trên.

Thông tin này được phát đi trong bối cảnh dư luận Trung Quốc vẫn chưa hết bàng hoàng và căm phẫn sau vụ bê bối buôn lậu vắcxin trị giá 570 triệu Nhân dân tệ tại 24 tỉnh thành của Trung Quốc.

Trung Quốc trong gần 15 năm trở lại đây thường xuyên xảy ra các vụ làm sữa giả, sữa kém chất lượng, đặc biệt là sữa bột công thức dành cho trẻ em ở quy mô lớn, không chỉ tổn hại đến lòng tin của người tiêu dùng, gây tác hại khôn lường đến sự phát triển của trẻ nhỏ mà còn làm hoang mang dư luận trong và ngoài nước này.

Điển hình là sự kiện hồi năm 2004, 179 em bé ở tỉnh An Huy, Trung Quốc được chẩn đoán mắc phải “hội chứng đầu to” và 13 em bé đã bị cướp đi sinh mạng vì suy sinh dưỡng lâu ngày do uống loại sữa được các cơ sở sản xuất sữa giả, sữa kém chất lượng ở nước này sản xuất. Hay như vụ phát hiện hơn 700 tấn sữa bột đã bị ô nhiễm bởi chất mê-la-min (melamine), một chất hoá học độc hại sử dụng trong các sản phẩm nhựa, phân bón và hoá chất làm sạch trong các sản phẩm sữa công thức của Công ty Sanlu (Trung Quốc) hồi năm 2008.

Gần đây, trang tin China.com dẫn một nguồn tin điều tra cho biết, việc thu gom vỏ hộp sữa, đặc biệt là các vỏ hộp sữa từ các thương hiệu sữa có tiếng ở Australia đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Hành vi này bị nghi ngờ là để phục vụ cho mục đích làm sữa giả. Người ta sẽ cho vào trong các hộp sữa rỗng đó những loại sữa khác không rõ nguồn gốc và sẽ lại mang đi tiêu thụ với giá của loại sữa chính hãng.

het vac xin ban trung quoc lai rung dong vi sua gia

Chương Tử Di lên tiếng về vụ án vắc-xin bẩn chấn động tại Trung Quốc

Ngôi sao điện ảnh Trung Quốc Chương Tử Di mới đây đã chia sẻ tâm trạng trên trang cá nhân về vụ án vắc-xin bẩn ở Trung Quốc.

het vac xin ban trung quoc lai rung dong vi sua gia

Nhiều nước sợ làm ăn với Trung Quốc chứ không riêng Việt Nam

Dư luận trong nước đang rất bức xúc việc một công ty Trung Quốc trúng thầu đường ống nước Sông Đà số 2. Việt Nam đang trực tiếp bị Trung Quốc uy hiếp trên biển và lĩnh vực kinh doanh. Phản ứng của người dân như thế là hết sức bình thường. Ngay cả những nước cách Trung Quốc rất xa về mặt địa lý cũng đề cao cảnh giác trước các khoản đầu tư của các công ty Trung Quốc.

het vac xin ban trung quoc lai rung dong vi sua gia

Những thủ đoạn làm ăn phát sợ của người Trung Quốc

 Người Trung Quốc không dùng tiền của mình làm hại đối tác, mà họ dùng ngay tiền của của đối tác làm công cụ trừng phạt đối tác. Thậm chí họ còn kiếm lợi...

 

 

 

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc