Hành trình kỳ diệu: Nuôi sống bé sơ sinh chỉ nặng 480g

09:31 | 25/11/2020

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chào đời ở tuần thai 26, chỉ nặng 480g, hơi thở thoi thóp, bé gái sơ sinh (Vĩnh Phúc) đã tạo nên phép nhiệm màu của sự sống. Bé gái ấy đã may mắn hơn người chị gái song thai chào đời trước đó.

Bé gái ấy được mọi người gọi tên thân mật là bé Ốc, chào đời ở tuần thai thứ 26 tại Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc với cân nặng cực thấp.

Hành trình kỳ diệu: Nuôi sống bé sơ sinh chỉ nặng 480g - 1
Bé Ốc hiện tại đã nặng 2,1kg. Ảnh: BVCC.

Hành trình gian nan của bố mẹ bé Ốc và những quyết định “cân não” của các bác sĩ

Bố mẹ bé Ốc hiếm muộn 10 năm, sau đó thụ tinh nhân tạo được hai thai. Khi thai được 18 tuần thì người mẹ có dấu hiệu rỉ ối nhập khoa Sản Bệnh, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc ngày 1/7 với chẩn đoán song thai 20 tuần IVF, rỉ ối dọa sảy, khâu vòng cổ tử cung. Bệnh nhân được điều trị và chăm sóc tại khoa Sản bệnh.

Đến ngày 31/7, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ, ối vỡ sớm nên đẻ non 1 thai. Bé sơ sinh đã không có cơ hội sống vì quá non tháng 24 tuần tuổi. Do hai thai là hai buồng ối, hai bánh rau nên sau khi một thai mất, các bác sĩ đã quyết định kẹp dây rốn thai đẻ rồi và tiếp tục điều trị theo dõi giữ thai còn lại.

Các bác sĩ luôn cố gắng theo dõi sát, điều trị điều chỉnh thuốc từng ngày, từng giờ, hội chẩn kịp thời với hy vọng sẽ có kỳ tích xuất hiện với bệnh nhân, hy vọng mầm sống sẽ phát triển.

BS Tô Văn An, Trưởng khoa Sản bệnh cho biết, nguy cơ lớn nhất với bệnh nhân là nhiễm trùng tử cung có thể phải cắt tử cung, khi đó người mẹ có thể không còn cơ hội mang thai được nữa, nguy cơ thai chết lưu, nguy cơ đẻ non. Vì thế, nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này cố gắng duy trì thai còn lại trong bụng mẹ thêm được càng nhiều thời gian càng tốt. Do đó, phác đồ điều trị với bệnh nhân là nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, phối hợp các loại thuốc giảm co, thuốc nội tiết liều cao, sử dụng kháng sinh liều cao để chống nhiễm trùng, sử dụng magne sulfat để bảo vệ tế bào thần kinh cho thai nhi, sử dụng thuốc trưởng thành phổi.

Hành trình kỳ diệu: Nuôi sống bé sơ sinh chỉ nặng 480g - 2
Bé Ốc khi mới chào đời, hơi thở thoi thóp, toàn thân tím tái. Ảnh:. BVCC

Đến ngày 20/8, bệnh nhân có biểu hiện rỉ ối dẫn đến cạn ối, cuộc hội chẩn giữa Ban giám đốc và liên khoa diễn ra. Các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cho bệnh nhân ngay trong ngày, một bé gái chào đời với cân nặng chỉ 480g, được đặt tên là bé Ốc.

Hành trình sống kỳ diệu của bé Ốc

Chào đời ở tuần tuổi 26 với cân nặng cực thấp 480g, bé Ốc đã được các bác sĩ sơ sinh chuyển ngay lên khu đặc biệt của khoa Sơ sinh trong tình trạng rất yếu ớt, phản xạ yếu, trương lực cơ yếu, hơi thở thoi thóp, tím tái toàn thân. Bé được điều trị cấp cứu: nằm lồng ấp, hỗ trợ thở máy, bơm surfactant, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, kháng sinh, điều trị rối loạn nước điện giải, thăng bằng kiềm toan, điều trị rối loạn đông máu. Trẻ sơ sinh càng non tháng, càng nhẹ cân thì nguy cơ về bệnh tật và biến chứng càng cao.

Hành trình kỳ diệu: Nuôi sống bé sơ sinh chỉ nặng 480g - 3
Bé Ốc trong vòng tay của điều dưỡng khoa Sản bệnh. Ảnh: BVCC.

Với bé sơ sinh non tháng như bé Ốc nguy cơ xuất huyết não, viêm ruột hoại tử, suy hô hấp, chậm tiêu dịch phổi, xuất huyết phổi, viêm phổi, nhiễm khuẩn sơ sinh, sốc nhiễm trùng,… xảy ra rất dễ. Nhưng dường như với bé gái đã xuất hiện “phép nhiệm màu”.

Sau khi điều trị cấp cứu đủ điều kiện, bé Ốc được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung Ương (Hà Nội). Bé Ốc đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, vượt qua được tất cả những nguy hiểm xảy ra với bé sơ sinh cực non tháng cân nặng cực thấp để rồi cai máy thở sớm, phản xạ nhanh dần, cai thở oxy, tự thở, ăn được từng ml sữa, phản xạ bú mút có, ghép mẹ, bú mẹ.

Bé được xuất viện ngày 4/11 trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình hiếm muộn, của những y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc và Bệnh viện Nhi Trung ương đã ngày đêm giúp bé “chiến đấu” với thần chết.

Hiện tại bé Ốc khỏe mạnh, nhanh nhẹn, bú sữa mẹ tốt, cân nặng 2,1kg. Tính đến thời điểm hiện thì bé mới được 39 tuần.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.