Hạnh phúc giản dị của đôi vợ chồng tật nguyền

11:18 | 05/05/2011

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quen nhau qua những lá thư, đến với nhau bằng sự đồng cảm. Chuyện tình của đôi vợ chồng anh Phạm Quý Xuân và chị Trương Thị Thà thật giản dị và đẹp như những viên ngọc sáng óng ánh giữa đời thường. Mà sản phẩm của câu chuyện tình cảm động ấy là một mái ấm gia đình hạnh phúc và hai đứa con.

Câu chuyện tình cổ tích

Chúng tôi tìm đến chợ Vồi thị trấn Thường Tín (Hà Nội) – nơi mưu sinh của gia đình anh chị vào đúng lúc phiên chợ đông người. Rẽ vào quán nước ngay đầu chợ để hỏi thăm vợ chồng chị Thà, anh Xuân, bà chủ quán đã chỉ cho chúng tôi rất cặn kẽ: “Các chú cứ đi khoảng 100m nữa rồi rẽ trái, sẽ thấy ngay thôi. Ngày nào vợ chồng anh chị cũng bán hàng ở đó đấy”. Lần theo chỉ dẫn, chúng tôi đã gặp được đúng nhân vật mình tìm. Trong gian hàng nhỏ chỉ chừng 10m2 những bộ quần áo được bày bán một cách rất bắt mắt. Ngồi chính giữa gian hàng là một người phụ nữ nhỏ nhắn, với những cử chỉ lanh lẹ, đó là chị Thà. “Hôm nay cháu lớn nó bị ốm (cháu Phạm Hoàng Phúc) nên nhà em về nhà xem cháu nó thế nào, chứ một mình em thì không thể quán xuyến được hàng anh ạ” – chị Thà phân bua. Và khi nói về tuổi thơ sóng gió của cuộc đời mình, anh chị đều rơm rớm nước mắt. Với Thà, lên 2 tuổi, một trận ốm đã làm một chân và một tay của chị không còn được như bình thường. Còn với anh Xuân, khi đang ở cái tuổi “bẻ gãy sừng trâu” thì anh nằm bẹp sau một lần cảm lạnh. Nhà nghèo không có tiền mua thuốc chữa trị khiến đôi chân của Xuân cứ teo dần đi, xương sống gồ lên, khiến anh đi lại rất khó khăn.

Cả gia đình nhân dịp kỷ niệm 6 năm ngày cưới của anh chị.

Hỏi về chuyện tình của anh chị, chị Thà nở nụ cười bẽn lẽn, chị kể: “Thật ra trước khi chúng em lấy nhau, cả hai đã có thời gian khá dài để tâm sự với nhau. Chính xác là từ năm 1996, khi đó đọc trên báo có mục kết bạn qua thư nên em viết thư làm quen. Không ngờ chính từ những dòng chữ làm quen ấy, ông giời đã xui đẩy chúng em đến được với nhau”. Và suốt thời gian ấy, cứ mỗi lá thư đi thì chỉ ít ngày sau lại có một lá thư hồi đáp từ hai người. Trong vòng quay ròng 5 năm trời, hàng ngàn lá thư chất chứa hàng vạn lời tâm sự của đôi bạn trẻ được gửi đến cho nhau. Với họ những cánh thư đó chính là một sợi dây tình cảm vô hình gắn chặt sự cảm thông, chia sẻ của những người cùng cảnh ngộ. Thậm chí trong những lá thư mà anh Xuân viết cho chị Thà, không ít lần anh đã ngỏ lời yêu chị. Nào là: “Biết đâu ông trời sẽ cho anh em mình gặp nhau và được ở bên nhau”, hay là: “Chúng ta dường như có nhiều điểm tương đồng đấy em?”… Nhưng rồi, một ngày Thà quyết định cắt đứt người bạn tên Xuân mà 5 năm nay cô chia sẻ mọi chuyện vui buồn. Lý do là Thà đã gửi ảnh của mình cho Xuân, nhưng Xuân lại viện đủ lý do để không gửi ảnh cho Thà, nên chị giận, nghĩ anh không thật lòng.

Thấy vợ kể vậy, anh Xuân cười, rồi nói: “Thật ra, lúc đó cả 2 đứa đều giấu nhau chứ đâu có nói là người tật nguyền. Nên mình không dám gửi ảnh cho cô ấy. Với lại, nhà nghèo, đi lại khó khăn, ảnh thì chưa chụp bao giờ nên muốn gửi cũng chẳng có. Chính vì thế nên bọn mình mất liên lạc với nhau gần 2 năm trời. Quả thật lúc đó mình cũng muốn nói thật cho cô ấy biết về hoàn cảnh của mình, nhưng nghĩ mãi lại thôi”.

Những tưởng câu chuyện của họ kết thúc từ ngày đó. Nhưng rồi, năm 2003, nghe thông tin ở Sơn Tây (Hà Tây cũ) có mở lớp dạy cắt may cho những người khuyết tật, anh Xuân đã nằng nặc xin gia đình đến đây để nộp đơn xin nhập học. Thật bất ngờ, hôm nhập học, nghe thấy thầy giáo chủ nhiệm đọc tên Trương Thị Thà, sinh năm 1979, quê quán xã Văn Bình, huyện Thường Tín (Hà Tây cũ). Nghe đọc xong, anh Xuân giật mình nhưng chưa dám khẳng định. “Khi thầy đọc danh sách nhập học lên mình thấy quen lắm bởi quê quán, tên tuổi trùng khớp trong những lần thư tới. Mình trộm nghĩ và đặt ra câu hỏi: không lẽ cô gái tên Thà kia chính là người mà mình đã làm quen suốt 5 năm trời qua ư? Và khi lấy tấm ảnh mà Thà đã gửi cho mình những ngày trước ra đối chiếu thì đúng là người phụ nữ tên Thà mà hơn 5 năm trước mình đã từng có thư từ qua lại” – anh Xuân kể lại.

Thời gian đầu, Xuân chỉ lẳng lặng nhìn Thà, đêm về ôm mối tương tư vào trong giấc ngủ mà không dám thổ lộ. Còn với Thà, mặc dù biết trong lớp có một người có tên rất quen, giống người mà chị đã từng viết thư suốt 5 năm trời, tên là Phạm Quý Xuân quê Tam Nông (Phú Thọ). Nhưng chị nghĩ có nhiều người trùng tên, trùng quê quán nên cũng không để ý. Vì thế, chị không hề biết người ngồi cùng lớp mình lại chính là người mà chị đã quen qua thư suốt 5 năm trời. Có lần Thà ốm, người rộc đi. Gần 10 ngày, Xuân luôn có mặt tại giường bệnh để chăm sóc chị. Mặc dù rất muốn nói cho Thà biết mình chính là người đã viết thư làm quen với Thà từ hơn 5 năm trước, nhưng rồi lại thôi. Bởi anh sợ nếu anh nói cho Thà lúc này, anh sợ Thà bị sốc vì anh chưa bao giờ nói cho Thà biết anh là người tật nguyền.

Chờ mãi, đấu tranh tư tưởng mãi, cuối cùng anh mới quyết định cho Thà biết sự thật. Đêm Giáng sinh, cả lớp may rủ nhau đi chơi, Xuân đã mời Thà ra một chỗ riêng, rồi hỏi Thà: “Em có biết, người viết thư cho em 7 năm trước đang ở gần đây không?”. Nghe vậy, Thà đáp: “Không biết có tin được không nữa”. Rồi Xuân tỏ tình: “Đây có lẽ là định mệnh ông trời sắp đặt. Nếu là ông trời sắp xếp cho anh gặp em, thì em có đồng ý lấy anh không?”. Trong tiếng thổn thức và rồn rập của nhịp đập trái tim, Thà run rẩy: “Nếu là ông trời sắp đặt, thì em đồng ý”… Và chỉ một thời gian ngắn, bất chấp sự ngăn cản quyết liệt, thậm chí từ mặt con của gia đình nhà gái, hai người đã đến với nhau.

Mong ước nhỏ nhoi

Năm 2004 tốt nghiệp lớp học may, đôi vợ chồng lang bạt làm thuê ở rất nhiều trung tâm may nhân đạo để kiếm sống. Thậm chí do nhà chồng nghèo quá, nhà thì ở trật trội, phải dắt nhau đi ở nhờ tại một lều vịt của một người hàng xóm. Tiếp đó, năm 2004 cô con gái đầu của họ ra đời. Cuộc sống của họ vốn khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Rồi đứa con thứ hai của anh chị chào đời. Nhưng không vì thế mà họ đầu hàng. Ngày làm ở trung tâm may, tối đến anh chị còn tranh thủ nhận thêm hàng về làm để kiếm thêm tiền trang trải cho cuộc sống.

Năm ngoái, được gia đình bên ngoại cho 30m2 đất tại thôn Văn Giáp, xã Văn Bình (Thường Tín, Hà Nội). Cùng sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, anh chị cũng đã xây được căn nhà nho nhỏ. Có được nhà rồi, nhưng làm cách nào để kiếm sống khiến đôi vợ chồng tật nguyền phải suy nghĩ rất nhiều. Nếu đi làm may ở trung tâm nhân đạo thì không đủ sống, bởi bây giờ đâu chỉ có 2 vợ chồng mà còn có 2 đứa con nhỏ. Cuối cùng anh chị quyết định nghỉ làm may chuyển sang buôn quần áo. Do biết được hoàn cảnh của anh chị, nên nhiều người đã giúp đỡ rất nhiệt tình. Bằng cách cho nợ tiền hàng, bao giờ bán hết họ mới lấy.

Gian hàng nho nhỏ của gia đình chị Thà.

Chị bảo, thời gian đầu hàng bán chạy nên thu nhập cũng được, vợ chồng con cái ngoài ăn tiêu ra còn tiết kiệm được đôi chút. Mặc dù vẫn còn khó khăn, nhưng nhờ tích góp nên vợ chồng em cũng mua được chiếc xe máy Trung Quốc làm phương tiện đi lại nên cũng tiện hơn. Chị tâm sự: “Trước thì vậy, nhưng hiện giờ ế ẩm quá. Ngồi phơi nắng cả ngày cũng chỉ bán được đôi ba cái quần, lãi lờ chẳng được bao nhiêu”. Vì thế ban ngày lăn lộn ngoài chợ, tối đến anh chị lại nhận thêm hàng mã về nhà làm để kiếm thêm thu nhập. Hơn nữa, do 2 người đều mắc bệnh bẩm sinh, nên những lúc trái gió trở trời những cơn đau nhói lại hành hạ. Mặc dù mỗi tháng 2 vợ chồng tiêu tốn đến gần một triệu đồng tiền thuốc mà cũng không thấy thuyên giảm. Những lúc bệnh tật hành hạ, nhà lại hết tiền, anh chị vẫn phải cắn răng, nén cơn đau để ra chợ bán hàng kiếm tiền mua thuốc, đong gạo chăm lo cho các con ăn học.

Khó khăn, vất vả là vậy. Nhưng anh chị chưa bao giờ nặng lời với nhau một câu. Khi tôi hỏi, mong ước lớn nhất của anh chị là gì? Đưa ánh mắt xa xăm, chị Thà chậm rãi nói: “Chỉ mong 2 cháu lớn lên khỏe mạnh, bình thường, chứ nhỡ mà bị như bố mẹ nó thì khổ lắm anh ạ”.

Chia tay gia đình anh chị khi phiên chợ nơi phố huyện đã vãn người. Nhìn bóng dáng tập tễnh của đôi vợ chồng tật nguyền dưới ánh nắng chói chang của những ngày đầu hè khiến chùng tôi phải thán phục. Bởi trong họ vẫn còn sự tin yêu, sự cảm thông, đồng cảm và một mái ấm thật viên mãn. Dẫu biết con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai, thử thách nhưng chúng tôi tin chắc một điều rằng, dù khăn khó đến mấy họ vẫn sẵn sàng vượt qua, bởi ở đó là những con người mang đầy ý chí và nghị lực.

Hải Sơn – Nguyễn Bắc