Chậm giảm giá cước theo giá xăng:

Hành khách “thua đơn thiệt kép”

07:00 | 15/09/2015

738 lượt xem
|
Tại tọa đàm “giá cước vận tải và quyền lợi người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức tại TP HCM ngày 8-9, nhiều ý kiến bức xúc về việc hiện tượng lặp đi, lặp lại trong câu chuyện giá xăng và giá cước vận tải đã được đưa ra. Để rộng đường dư luận, Năng lượng mới trích dẫn ý kiến của một số chuyên gia về vấn đề này.  

hanh khach thua don thiet kep

Bộ GTVT đề nghị giảm giá cước vận tải

Chiều ngày 23/12, Bộ Giao thông Vận tải có Công điện số 120/CĐ-BGTVT gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị kiểm tra, kê khai, niêm yết giá cước, thực hiện giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu đã giảm mạnh trong thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam:

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm giá cước

hanh khach thua don thiet kep

Chi phí xăng chiếm khoảng 25-35% giá thành cước vận tải ôtô. Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu đã có 4 lần tăng và 8 lần giảm làm tác động mạnh đến giá vận tải.

Nếu so với mức giá trước ngày 4-7-2015 thì đến nay xăng đã giảm 16,3%, dầu giảm 17,21%. Đồng thời, các chi phí khác như: khấu hao, tiền lương… hầu như không biến động. Như vậy, chắc chắn giá cước vận tải sẽ giảm được.

Tại Hà Nội, nếu cước taxi khoảng 11.000-12.000 đồng/km thì sẽ giảm được khoảng 448-685 đồng/km. TP HCM, nếu giá cước taxi khoảng 14.500-15.500 đồng/km thì sẽ giảm được 591-884 đồng/km. Với xe vận tải hành khách chạy bằng dầu thì tuyến đường khoảng 150km với giá vé khoảng 82.500 đồng/vé, có thể giảm được 4.900-6.300 đồng/km.

Trên thực tế, giá cước taxi ở Việt Nam hiện đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. Cụ thể, giá cước taxi trung bình ở Bangkok (Thái Lan) khoảng 3.800 đồng/km; ở Manila (Philippines): 5.700 đồng/km; Jakarta (Indonesia): 6.300 đồng/km và thậm chí ở một trong những thành phố đắt đỏ như Singapore thì giá cước taxi cũng chỉ 8.700 đồng/km. Như vậy, cước taxi của nước ta cao hơn từ 30-70% so với các nước trong khu vực. Đây cũng là điều cho thấy ngành vận tải nước ta có khả năng giảm giá so với hiện nay.

Vừa qua, xăng dầu giảm giá mà doanh nghiệp không giảm giá kịp thời là không thực hiện đúng yêu cầu của cơ chế thị trường và quy định của Luật giá. Sự không tuân thủ này chính là hành vi của các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo với sự dẫn dắt của những doanh nghiệp lãnh đạo, chiếm thị phần lớn trên thị trường. Như tại TP HCM, taxi Vinasun chiếm 45%, Mai Linh chiếm 25%, các doanh nghiệp khác chiếm 30% thị phần.

Để khắc phục tình trạng chây ỳ của doanh nghiệp vận tải, theo tôi cần xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp không thực hiện yêu cầu kê khai lại giá theo yêu cầu của các cơ quan, ban, ngành. Các cơ quan Trung ương và Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Cục Thuế… ở các địa phương cần tăng cường thực hiện kiểm tra yếu tố hình thành giá của doanh nghiệp, xử phạt hành chính buộc nộp vào ngân sách số tiền thu lợi do việc lợi dụng cơ chế thị trường để định giá bất hợp lý của doanh nghiệp; Khuyến khích các loại hình dịch vụ mới tham gia thị trường nhằm mang lại một thị trường hoàn hảo và hiệu quả hơn; Công khai những doanh nghiệp có hành vi vi phạm về giá để hỗ trợ người tiêu dùng lựa chọn các doanh nghiệp phục vụ tốt nhất cho lợi ích của mình.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam:

Người tiêu dùng chưa được bảo vệ

hanh khach thua don thiet kep

Xăng dầu giảm sâu trong thời gian qua, lẽ ra giá cước vận tải cũng phải giảm tương ứng để bảo đảm công bằng với người tiêu dùng vì họ đã từng chia sẻ với ngành vận tải khi giá xăng dầu tăng, giá cước vận tải cũng tăng theo. Tuy nhiên, giá cước vận tải vẫn “án binh bất động”. Không những thế, cước vận tải lại là một trong những chi phí đầu vào của sản xuất, kinh doanh, vin vào đó, giá cả hàng loạt hàng hóa liên quan cũng “giậm chân tại chỗ”. Như vậy, người tiêu dùng đã bị thiệt “kép”.

Lý giải sự chậm trễ giảm giá cước các hãng vận tải thường đưa ra nhiều nguyên nhân như: việc cài lại đồng hồ phức tạp, tốn kém, bổ sung dịch vụ để bù vào, chờ làm đúng quy trình, cần thời gian tính toán… Tuy nhiên, cách giải thích này thiếu sức thuyết phục bởi trên thực tế rất ít trường hợp xăng dầu tăng giá nhưng giá cước không tăng và câu hỏi là tại sao để tăng giá cước các yếu tố kỹ thuật nêu trên lại được doanh nghiệp khắc phục kịp thời mà không ngại tốn kém, phức tạp!

Có thể thấy, để giải quyết những bất cập về giá cước vận tải thời gian qua, cơ quan Nhà nước đã vào cuộc khá quyết liệt. Nhưng qua hiện tượng lặp đi, lặp lại trong câu chuyện giá xăng - giá cước cho thấy người tiêu dùng vẫn là đối tượng bị thiệt hại và chưa được bảo vệ một cách hiệu quả. Không loại trừ khả năng bắt tay làm giá giữa các nhà kinh doanh. Vì vậy, cần sự can thiệp của Nhà nước bằng các biện pháp hành chính, sự lên tiếng mạnh mẽ của công luận và người tiêu dùng, kể cả biện pháp tẩy chay những đơn vị cố tình chây ỳ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia:

Ứng dụng công nghệ mới để giảm giá cước

hanh khach thua don thiet kep

Với sự xuất hiện của các hình thức cung ứng dịch vụ vận tải thông minh ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng Internet như Uber hay Grab taxi xuất hiện tại Việt Nam trong khoảng 2 năm gần đây đã cho thấy hiệu quả của nó trong việc giảm giá cước cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Việc ứng dụng này giúp giảm giá thành thông qua giảm chi phí lương, phí quản lý, điều hành trên hành khách/km ở các việc như: không cần nhân viên trực tổng đài; khi khách hàng gọi xe chỉ có xe gần nhất đến tránh tình trạng nhiều xe cùng chạy đến một lúc, tiết kiệm được chi phí chạy rỗng của xe để tiếp cận khách hàng... Khi giảm bớt chi phí tiếp cận khách hàng sẽ tạo điều kiện để giảm giá cước vận tải. Đó là lý do, giá cước của các hãng taxi thông minh luôn rẻ hơn dịch vụ truyền thống.

Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải thông minh cũng cung cấp nhiều tiện ích khác cho khách hàng ngoài giá cước như: khi gọi taxi khách hàng biết ngay được tên, số điện thoại người lái xe, hành trình di chuyển và giá cước cho cả chặng đường; giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ.

Như vậy, có thể thấy dịch vụ vận tải thông minh sẽ nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng (số lượng khách tăng lên 2-3 lần khi ứng dụng công nghệ mới); thông tin về dịch vụ minh bạch hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn, cước vận tải giảm.

Hiện nay, Hà Nội có đến khoảng 17.000 xe taxi, TP HCM có khoảng 12.000 xe nhưng dường như vẫn chưa đủ. Trong khi đó, theo tính toán của chúng tôi nếu khai thác tốt thì TP HCM chỉ cần khoảng 10.000 xe. Điều đó cho thấy ứng dụng công nghệ mới ngoài giúp doanh nghiệp vận tải giảm nhân lực, chi phí chạy rỗng, trang thiết bị điều hành vận tải, chi phí đầu tư và có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn thì xã hội cũng được lợi là tiết kiệm số xe phải sử dụng, trật tự an toàn giao thông, cũng như trật tự xã hội được nâng cao.

Những lợi ích nêu trên là lý do vì sao Bộ Giao thông Vận tải rất ủng hộ và khuyến khích ứng dụng dịch vụ vận tải thông minh theo khuôn khổ của pháp luật. Rõ ràng việc này giải quyết được nhiều vấn đề cho xã hội, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Mai Phương

Năng lượng Mới số 457

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Hà Nội - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Đà Nẵng - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Miền Tây - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Tây Nguyên - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Đông Nam Bộ - PNJ 143,800 ▼1200K 146,800 ▼1200K
Cập nhật: 05/11/2025 22:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,550 ▼70K 14,750 ▼70K
Miếng SJC Nghệ An 14,550 ▼70K 14,750 ▼70K
Miếng SJC Thái Bình 14,550 ▼70K 14,750 ▼70K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,450 ▼70K 14,750 ▼70K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,450 ▼70K 14,750 ▼70K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,450 ▼70K 14,750 ▼70K
NL 99.99 13,780 ▼70K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 13,780 ▼70K
Trang sức 99.9 14,040 ▲200K 14,640 ▼170K
Trang sức 99.99 14,050 ▲200K 14,650 ▼170K
Cập nhật: 05/11/2025 22:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,455 ▼7K 14,752 ▼70K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,455 ▼7K 14,753 ▼70K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,427 ▼7K 1,452 ▼7K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,427 ▼7K 1,453 ▲1307K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,412 ▼7K 1,442 ▼7K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 138,272 ▼693K 142,772 ▼693K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 100,811 ▼525K 108,311 ▼525K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 90,716 ▼476K 98,216 ▼476K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 80,621 ▼427K 88,121 ▼427K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 76,727 ▼408K 84,227 ▼408K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 52,787 ▼292K 60,287 ▼292K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,455 ▼7K 1,475 ▼7K
Cập nhật: 05/11/2025 22:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16526 16795 17369
CAD 18100 18375 18989
CHF 31820 32201 32845
CNY 0 3470 3830
EUR 29595 29866 30892
GBP 33511 33898 34830
HKD 0 3254 3456
JPY 164 168 174
KRW 0 17 19
NZD 0 14550 15136
SGD 19601 19882 20402
THB 724 787 841
USD (1,2) 26057 0 0
USD (5,10,20) 26098 0 0
USD (50,100) 26127 26146 26351
Cập nhật: 05/11/2025 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,131 26,131 26,351
USD(1-2-5) 25,086 - -
USD(10-20) 25,086 - -
EUR 29,843 29,867 31,001
JPY 168.25 168.55 175.58
GBP 33,902 33,994 34,787
AUD 16,847 16,908 17,347
CAD 18,356 18,415 18,940
CHF 32,234 32,334 33,011
SGD 19,761 19,822 20,441
CNY - 3,646 3,743
HKD 3,335 3,345 3,427
KRW 16.81 17.53 18.86
THB 773.44 782.99 833.15
NZD 14,598 14,734 15,082
SEK - 2,709 2,787
DKK - 3,994 4,109
NOK - 2,542 2,616
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,883.54 - 6,599.25
TWD 770.79 - 927.44
SAR - 6,920 7,243.82
KWD - 83,601 88,404
Cập nhật: 05/11/2025 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,130 26,131 26,351
EUR 29,630 29,749 30,877
GBP 33,620 33,755 34,731
HKD 3,317 3,330 3,437
CHF 31,917 32,045 32,947
JPY 167.83 168.50 175.58
AUD 16,682 16,749 17,295
SGD 19,764 19,843 20,380
THB 786 789 824
CAD 18,304 18,378 18,909
NZD 14,584 15,081
KRW 17.45 19.07
Cập nhật: 05/11/2025 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26169 26169 26351
AUD 16705 16805 17738
CAD 18280 18380 19394
CHF 32057 32087 33673
CNY 0 3657.5 0
CZK 0 1186 0
DKK 0 4045 0
EUR 29769 29799 31525
GBP 33804 33854 35615
HKD 0 3390 0
JPY 167.76 168.26 178.77
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.9 0
LAK 0 1.196 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2592 0
NZD 0 14660 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2773 0
SGD 19755 19885 20613
THB 0 753.8 0
TWD 0 850 0
SJC 9999 14550000 14550000 14750000
SBJ 13000000 13000000 14750000
Cập nhật: 05/11/2025 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,149 26,199 26,351
USD20 26,149 26,199 26,351
USD1 26,149 26,199 26,351
AUD 16,778 16,878 17,991
EUR 29,933 29,933 31,250
CAD 18,250 18,350 19,657
SGD 19,832 19,982 20,510
JPY 168.44 169.94 174.53
GBP 33,859 34,009 35,050
XAU 14,498,000 0 14,702,000
CNY 0 3,542 0
THB 0 789 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 05/11/2025 22:00