Chậm giảm giá cước theo giá xăng:

Hành khách “thua đơn thiệt kép”

07:00 | 15/09/2015

738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại tọa đàm “giá cước vận tải và quyền lợi người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức tại TP HCM ngày 8-9, nhiều ý kiến bức xúc về việc hiện tượng lặp đi, lặp lại trong câu chuyện giá xăng và giá cước vận tải đã được đưa ra. Để rộng đường dư luận, Năng lượng mới trích dẫn ý kiến của một số chuyên gia về vấn đề này.  

hanh khach thua don thiet kep

Bộ GTVT đề nghị giảm giá cước vận tải

Chiều ngày 23/12, Bộ Giao thông Vận tải có Công điện số 120/CĐ-BGTVT gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị kiểm tra, kê khai, niêm yết giá cước, thực hiện giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu đã giảm mạnh trong thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam:

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm giá cước

hanh khach thua don thiet kep

Chi phí xăng chiếm khoảng 25-35% giá thành cước vận tải ôtô. Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu đã có 4 lần tăng và 8 lần giảm làm tác động mạnh đến giá vận tải.

Nếu so với mức giá trước ngày 4-7-2015 thì đến nay xăng đã giảm 16,3%, dầu giảm 17,21%. Đồng thời, các chi phí khác như: khấu hao, tiền lương… hầu như không biến động. Như vậy, chắc chắn giá cước vận tải sẽ giảm được.

Tại Hà Nội, nếu cước taxi khoảng 11.000-12.000 đồng/km thì sẽ giảm được khoảng 448-685 đồng/km. TP HCM, nếu giá cước taxi khoảng 14.500-15.500 đồng/km thì sẽ giảm được 591-884 đồng/km. Với xe vận tải hành khách chạy bằng dầu thì tuyến đường khoảng 150km với giá vé khoảng 82.500 đồng/vé, có thể giảm được 4.900-6.300 đồng/km.

Trên thực tế, giá cước taxi ở Việt Nam hiện đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. Cụ thể, giá cước taxi trung bình ở Bangkok (Thái Lan) khoảng 3.800 đồng/km; ở Manila (Philippines): 5.700 đồng/km; Jakarta (Indonesia): 6.300 đồng/km và thậm chí ở một trong những thành phố đắt đỏ như Singapore thì giá cước taxi cũng chỉ 8.700 đồng/km. Như vậy, cước taxi của nước ta cao hơn từ 30-70% so với các nước trong khu vực. Đây cũng là điều cho thấy ngành vận tải nước ta có khả năng giảm giá so với hiện nay.

Vừa qua, xăng dầu giảm giá mà doanh nghiệp không giảm giá kịp thời là không thực hiện đúng yêu cầu của cơ chế thị trường và quy định của Luật giá. Sự không tuân thủ này chính là hành vi của các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh không hoàn hảo với sự dẫn dắt của những doanh nghiệp lãnh đạo, chiếm thị phần lớn trên thị trường. Như tại TP HCM, taxi Vinasun chiếm 45%, Mai Linh chiếm 25%, các doanh nghiệp khác chiếm 30% thị phần.

Để khắc phục tình trạng chây ỳ của doanh nghiệp vận tải, theo tôi cần xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp không thực hiện yêu cầu kê khai lại giá theo yêu cầu của các cơ quan, ban, ngành. Các cơ quan Trung ương và Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Cục Thuế… ở các địa phương cần tăng cường thực hiện kiểm tra yếu tố hình thành giá của doanh nghiệp, xử phạt hành chính buộc nộp vào ngân sách số tiền thu lợi do việc lợi dụng cơ chế thị trường để định giá bất hợp lý của doanh nghiệp; Khuyến khích các loại hình dịch vụ mới tham gia thị trường nhằm mang lại một thị trường hoàn hảo và hiệu quả hơn; Công khai những doanh nghiệp có hành vi vi phạm về giá để hỗ trợ người tiêu dùng lựa chọn các doanh nghiệp phục vụ tốt nhất cho lợi ích của mình.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam:

Người tiêu dùng chưa được bảo vệ

hanh khach thua don thiet kep

Xăng dầu giảm sâu trong thời gian qua, lẽ ra giá cước vận tải cũng phải giảm tương ứng để bảo đảm công bằng với người tiêu dùng vì họ đã từng chia sẻ với ngành vận tải khi giá xăng dầu tăng, giá cước vận tải cũng tăng theo. Tuy nhiên, giá cước vận tải vẫn “án binh bất động”. Không những thế, cước vận tải lại là một trong những chi phí đầu vào của sản xuất, kinh doanh, vin vào đó, giá cả hàng loạt hàng hóa liên quan cũng “giậm chân tại chỗ”. Như vậy, người tiêu dùng đã bị thiệt “kép”.

Lý giải sự chậm trễ giảm giá cước các hãng vận tải thường đưa ra nhiều nguyên nhân như: việc cài lại đồng hồ phức tạp, tốn kém, bổ sung dịch vụ để bù vào, chờ làm đúng quy trình, cần thời gian tính toán… Tuy nhiên, cách giải thích này thiếu sức thuyết phục bởi trên thực tế rất ít trường hợp xăng dầu tăng giá nhưng giá cước không tăng và câu hỏi là tại sao để tăng giá cước các yếu tố kỹ thuật nêu trên lại được doanh nghiệp khắc phục kịp thời mà không ngại tốn kém, phức tạp!

Có thể thấy, để giải quyết những bất cập về giá cước vận tải thời gian qua, cơ quan Nhà nước đã vào cuộc khá quyết liệt. Nhưng qua hiện tượng lặp đi, lặp lại trong câu chuyện giá xăng - giá cước cho thấy người tiêu dùng vẫn là đối tượng bị thiệt hại và chưa được bảo vệ một cách hiệu quả. Không loại trừ khả năng bắt tay làm giá giữa các nhà kinh doanh. Vì vậy, cần sự can thiệp của Nhà nước bằng các biện pháp hành chính, sự lên tiếng mạnh mẽ của công luận và người tiêu dùng, kể cả biện pháp tẩy chay những đơn vị cố tình chây ỳ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia:

Ứng dụng công nghệ mới để giảm giá cước

hanh khach thua don thiet kep

Với sự xuất hiện của các hình thức cung ứng dịch vụ vận tải thông minh ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng Internet như Uber hay Grab taxi xuất hiện tại Việt Nam trong khoảng 2 năm gần đây đã cho thấy hiệu quả của nó trong việc giảm giá cước cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Việc ứng dụng này giúp giảm giá thành thông qua giảm chi phí lương, phí quản lý, điều hành trên hành khách/km ở các việc như: không cần nhân viên trực tổng đài; khi khách hàng gọi xe chỉ có xe gần nhất đến tránh tình trạng nhiều xe cùng chạy đến một lúc, tiết kiệm được chi phí chạy rỗng của xe để tiếp cận khách hàng... Khi giảm bớt chi phí tiếp cận khách hàng sẽ tạo điều kiện để giảm giá cước vận tải. Đó là lý do, giá cước của các hãng taxi thông minh luôn rẻ hơn dịch vụ truyền thống.

Bên cạnh đó, dịch vụ vận tải thông minh cũng cung cấp nhiều tiện ích khác cho khách hàng ngoài giá cước như: khi gọi taxi khách hàng biết ngay được tên, số điện thoại người lái xe, hành trình di chuyển và giá cước cho cả chặng đường; giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ.

Như vậy, có thể thấy dịch vụ vận tải thông minh sẽ nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng (số lượng khách tăng lên 2-3 lần khi ứng dụng công nghệ mới); thông tin về dịch vụ minh bạch hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn, cước vận tải giảm.

Hiện nay, Hà Nội có đến khoảng 17.000 xe taxi, TP HCM có khoảng 12.000 xe nhưng dường như vẫn chưa đủ. Trong khi đó, theo tính toán của chúng tôi nếu khai thác tốt thì TP HCM chỉ cần khoảng 10.000 xe. Điều đó cho thấy ứng dụng công nghệ mới ngoài giúp doanh nghiệp vận tải giảm nhân lực, chi phí chạy rỗng, trang thiết bị điều hành vận tải, chi phí đầu tư và có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn thì xã hội cũng được lợi là tiết kiệm số xe phải sử dụng, trật tự an toàn giao thông, cũng như trật tự xã hội được nâng cao.

Những lợi ích nêu trên là lý do vì sao Bộ Giao thông Vận tải rất ủng hộ và khuyến khích ứng dụng dịch vụ vận tải thông minh theo khuôn khổ của pháp luật. Rõ ràng việc này giải quyết được nhiều vấn đề cho xã hội, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Mai Phương

Năng lượng Mới số 457

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 118,500 120,500
AVPL/SJC HCM 118,500 120,500
AVPL/SJC ĐN 118,500 120,500
Nguyên liệu 9999 - HN 11,020 11,300
Nguyên liệu 999 - HN 11,010 11,290
Cập nhật: 14/05/2025 07:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.000 115.500
TPHCM - SJC 118.500 120.500
Hà Nội - PNJ 113.000 115.500
Hà Nội - SJC 118.500 120.500
Đà Nẵng - PNJ 113.000 115.500
Đà Nẵng - SJC 118.500 120.500
Miền Tây - PNJ 113.000 115.500
Miền Tây - SJC 118.500 120.500
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.000 115.500
Giá vàng nữ trang - SJC 118.500 120.500
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.000
Giá vàng nữ trang - SJC 118.500 120.500
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.000 115.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.000 115.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 112.800 115.300
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 112.690 115.190
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 111.980 114.480
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 111.750 114.250
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.130 86.630
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.100 67.600
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.620 48.120
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.220 105.720
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 62.980 70.480
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.600 75.100
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.050 78.550
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.890 43.390
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.700 38.200
Cập nhật: 14/05/2025 07:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,090 11,540
Trang sức 99.9 11,080 11,530
NL 99.99 10,850
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,850
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,300 11,600
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,300 11,600
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,300 11,600
Miếng SJC Thái Bình 11,850 12,050
Miếng SJC Nghệ An 11,850 12,050
Miếng SJC Hà Nội 11,850 12,050
Cập nhật: 14/05/2025 07:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16112 16379 16957
CAD 18028 18303 18922
CHF 30190 30564 31202
CNY 0 3358 3600
EUR 28183 28449 29479
GBP 33475 33863 34805
HKD 0 3199 3402
JPY 168 172 178
KRW 0 17 18
NZD 0 14979 15572
SGD 19345 19625 20152
THB 697 760 814
USD (1,2) 25694 0 0
USD (5,10,20) 25733 0 0
USD (50,100) 25761 25795 26140
Cập nhật: 14/05/2025 07:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,780 25,780 26,140
USD(1-2-5) 24,749 - -
USD(10-20) 24,749 - -
GBP 33,802 33,893 34,798
HKD 3,271 3,281 3,381
CHF 30,316 30,410 31,257
JPY 171.92 172.23 179.91
THB 745.55 754.75 807.05
AUD 16,410 16,469 16,912
CAD 18,338 18,397 18,890
SGD 19,566 19,627 20,248
SEK - 2,604 2,694
LAK - 0.92 1.27
DKK - 3,800 3,931
NOK - 2,448 2,533
CNY - 3,572 3,669
RUB - - -
NZD 14,967 15,106 15,540
KRW 17 17.73 19.04
EUR 28,383 28,406 29,618
TWD 770.48 - 932.2
MYR 5,612.47 - 6,332.73
SAR - 6,805.15 7,162.95
KWD - 82,159 87,359
XAU - - -
Cập nhật: 14/05/2025 07:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,760 25,770 26,110
EUR 28,231 28,344 29,444
GBP 33,594 33,729 34,696
HKD 3,263 3,276 3,382
CHF 30,184 30,305 31,204
JPY 171.27 171.96 179
AUD 16,251 16,316 16,845
SGD 19,545 19,623 20,158
THB 757 760 793
CAD 18,245 18,318 18,827
NZD 14,989 15,495
KRW 17.49 19.26
Cập nhật: 14/05/2025 07:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25780 25780 26140
AUD 16285 16385 16948
CAD 18210 18310 18861
CHF 30417 30447 31331
CNY 0 3569.9 0
CZK 0 1130 0
DKK 0 3930 0
EUR 28460 28560 29336
GBP 33778 33828 34941
HKD 0 3355 0
JPY 171.8 172.8 179.31
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.7 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6333 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15080 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19496 19626 20357
THB 0 726.2 0
TWD 0 845 0
XAU 11850000 11850000 12050000
XBJ 11000000 11000000 12050000
Cập nhật: 14/05/2025 07:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,780 25,830 26,180
USD20 25,780 25,830 26,180
USD1 25,780 25,830 26,180
AUD 16,313 16,463 17,529
EUR 28,512 28,662 29,837
CAD 18,153 18,253 19,571
SGD 19,565 19,715 20,193
JPY 172.37 173.87 178.52
GBP 33,872 34,022 34,801
XAU 11,848,000 0 12,052,000
CNY 0 3,454 0
THB 0 760 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 14/05/2025 07:00