Hamas dọa "sẵn sàng bóp cò", đủ rocket tập kích Israel trong nhiều tháng

18:11 | 21/05/2021

146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một thành viên cấp cao của lực lượng vũ trang Hamas đã đặt ra "lằn ranh đỏ" với Israel dù hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn.
Hamas dọa sẵn sàng bóp cò, đủ rocket tập kích Israel trong nhiều tháng - 1
Các tay súng và rocket của Hamas (Ảnh: Sputnik).

Ezzat El-Reshiq, một thành viên cấp cao trong cơ quan chính trị của lực lượng vũ trang Hamas, ngày 21/5 yêu cầu Israel chấm dứt những hành vi bạo lực ở Jerusalem và giải quyết những thiệt hại do các đợt không kích của Israel gây ra tại Dải Gaza suốt hơn 1 tuần qua.

"Đúng là cuộc chiến đã kết thúc vào ngày hôm nay, nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cả thế giới nên biết rằng chúng tôi vẫn sẵn sàng bóp cò và tiếp tục nâng cao năng lực phản kháng", El-Reshiq tuyên bố.

El-Reshiq cũng nêu thêm các điều kiện ngừng bắn của Hamas, bao gồm bảo vệ đền thờ Al-Aqsa ở Jerusalem, chấm dứt việc trục xuất một số gia đình Palestine khỏi nhà của họ ở Đông Jerusalem - điều mà El-Reshiq gọi là "lằn ranh đỏ".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Israel và lực lượng Hamas của Palestine ngày 21/5 thống nhất thỏa thuận ngừng bắn với vai trò trung gian của Ai Cập, chấm dứt 11 ngày giao tranh dữ dội tại Dải Gaza. Tuy nhiên, cả 2 bên đều tuyên bố là bên chiến thắng.

Theo Sputnik, tính đến ngày 20/5, 12 người tại Israel đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và hơn 50 người bị thương nặng. Trong khi đó, ít nhất 232 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 1.900 người bị thương.

Quân đội Israel cho biết trong 11 ngày giao tranh, Hamas và các nhóm vũ trang khác ở Gaza đã phóng hơn 4.000 rocket về phía lãnh thổ Israel, nhưng hầu hết bị hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt của nước này đánh chặn.

Bộ Ngoại giao Israel cho biết trong tuyên bố ngày 21/5 rằng, thỏa thuận ngừng bắn với Hamas đã được ký kết mà không có điều kiện tiên quyết, đồng thời khẳng định quân đội Israel đã đạt được "thắng lợi đáng kể, trong đó một số thắng lợi chưa từng có tiền lệ".

Hamas dọa sẵn sàng bóp cò, đủ rocket tập kích Israel trong nhiều tháng - 2
Khu vực bị trúng hỏa lực tại Gaza trong cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas (Ảnh: Reuters).

Osama Hamdan, một thành viên cấp cao trong cơ quan chính trị của Hamas, ngày 20/5 khẳng định Hamas "không thiếu tên lửa" và sẵn sàng tập kích Israel trong nhiều tháng.

"Tôi có thể đảm bảo rằng những gì các bạn đã thấy trong những ngày đầu giao tranh, khi (Hamas) bắn phá Tel Aviv và một số khu vực ở Jerusalem, có thể kéo dài không chỉ trong vài ngày hay vài tuần mà trong nhiều tháng", Hamdan cảnh báo.

Israel ước tính Hamas vẫn còn khoảng 30.000 rocket và đạn cối ở Gaza. Các rocket và vũ khí của Hamas được cho là ngày càng được cải thiện, đe dọa trực tiếp các hệ thống phòng không đắt đỏ của Israel.

Hamdan cho biết Mohammed Deif, một thủ lĩnh của Hamas và là người bị Israel truy lùng trong suốt nhiều thập niên qua, vẫn còn sống và vẫn phụ trách các hoạt động quân sự ở Gaza.

Hamdan cũng nói với AP rằng Deif "vẫn đang điều hành và chỉ đạo các hoạt động chung" của Lữ đoàn Qassam, một cánh quân của Hamas, và các phe nhóm khác. Tuy nhiên, Hamdan không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố này.

Deif, còn được gọi là Abu Khaled, cho đến nay vẫn là mục tiêu bị truy nã gắt gao nhất của Israel ở Gaza. Deif đã sống sót sau nhiều vụ ám sát của Israel và hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Theo Dân trí

Israel và Hamas ngừng bắn sau 11 ngày chiến sự rung chuyển Trung ĐôngIsrael và Hamas ngừng bắn sau 11 ngày chiến sự rung chuyển Trung Đông
Thủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch ở Dải GazaThủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch ở Dải Gaza
Mỹ gây tranh cãi khi bán lô vũ khí Mỹ gây tranh cãi khi bán lô vũ khí "khủng" cho Israel
Chiến sự Gaza khốc liệt, Liên Hợp Quốc 4 lần không thể ra tuyên bố chungChiến sự Gaza khốc liệt, Liên Hợp Quốc 4 lần không thể ra tuyên bố chung

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc