"Hạm đội bóng tối" của Nga vẫn tiếp cận với các dịch vụ bảo hiểm G7

14:38 | 07/08/2023

368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Hạm đội bóng tối" gồm các tàu chở một lượng đáng kể dầu xuất khẩu của Nga vẫn được tiếp cận với các dịch vụ bảo hiểm của phương Tây theo cơ chế giới hạn giá của G7, mặc dù một số báo cáo phương tiện truyền thông có thể phóng đại phạm vi bảo hiểm, theo nguồn tin Tình báo Năng lượng cho biết.

Một số tàu của "hạm đội bóng tối" đã bị cắt khỏi bảo hiểm phương Tây, đặc biệt là những tàu do Gatik Ship Management điều hành, trước khi công ty Ấn Độ được chia thành nhiều đơn vị khác nhau.

Trong khi đó, các báo cáo về một số đội tàu ngầm khác sử dụng bảo hiểm từ các Câu lạc bộ Bảo vệ và Bồi thường (P&I) của phương Tây dường như không chính xác.

Điển hình như việc, hãng Dịch vụ vận chuyển (RWSS) có trụ sở tại Dubai, đã phủ nhận mọi liên quan tới hoạt động của "hạm đội bóng tối".

Mặt khác, Energy Intelligence đã xác nhận rằng Fractal Shipping có trụ sở tại Geneva có phạm vi bảo hiểm từ P&I cho 24 tàu chở dầu của họ.

Fractal là một trong những công ty nổi bật đã xuất hiện để cung cấp các dịch vụ vận chuyển thay thế kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

"Hạm đội bóng tối" nổi lên với quy mô đáng kể sau khi các quốc gia G7 áp đặt các hạn chế đối với việc cung cấp vận chuyển và các dịch vụ liên quan đối với dầu mỏ của Nga, trừ khi hàng hóa xuất khẩu được định giá dưới một mức giá nhất định, được đặt ở mức 60 USD/thùng đối với dầu thô từ ngày 5/12.

Giá trần và các hạn chế tương tự đối với xuất khẩu các sản phẩm tinh chế của Nga có hiệu lực từ ngày 5/2.

Cơ chế trần giá đã giúp duy trì dòng dầu của Nga ra thị trường toàn cầu sau lệnh cấm. Tuy nhiên, việc tăng giá gần đây của dầu Urals lên trên 60 USD/thùng đã đặt ra câu hỏi về việc thực thi và các tác động tiềm năng đối với nguồn cung. Giới hạn giá được thiết kế để hạn chế doanh thu cho Moscow và giữ cho dầu của Nga chảy ra thị trường toàn cầu nhằm ngăn chặn giá tăng đột biến có thể gây hại cho các quốc gia nhập khẩu dầu.

Dữ liệu hỗn hợp

Trước khi Urals tăng giá trần, Energy Intelligence ước tính rằng các tàu thuộc sở hữu của các công ty có trụ sở tại các quốc gia G7 và EU (chủ yếu là Hy Lạp) đang xử lý khoảng 20% ​​lượng xuất khẩu đường biển của Nga.

Nhiều báo cáo khác nhau đã gợi ý rằng tỷ lệ hàng xuất khẩu của Nga thậm chí còn lớn hơn được bảo hiểm bởi G7, nhưng việc xác minh nguồn gốc của bảo hiểm tàu ​​khó khăn hơn so với quốc gia mà chủ sở hữu của tàu đó có trụ sở.

Báo cáo từ các phương tiện truyền thông thường trích dẫn cơ sở dữ liệu an toàn vận chuyển Equasis làm nguồn, nhưng báo cáo của Energy Intelligence chỉ ra rằng ít nhất một số tàu được liệt kê trong Equasis được P&I bảo hiểm không thực sự được hưởng quyền lợi bảo hiểm như vậy.

RWSS - "người mới" trong thế giới xuất khẩu dầu của Nga - được cho là có liên quan đến nhà khai thác dầu Lukoil của Nga. Theo một nguồn tin quen thuộc với công ty, Lukoil sở hữu khoảng hai chục tàu chở dầu cũ kỹ, tăng so với con số 0 vào cuối năm ngoái.

Cơ sở dữ liệu của Equasis cho biết 11 trong số các tàu này được bảo hiểm bởi P&I, trong đó có 8 tàu được bảo hiểm bởi Câu lạc bộ North of England, đã sáp nhập với Câu lạc bộ Standard vào tháng 2 vừa qua.

Tuy nhiên, Mike Salthouse, người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của NorthStandard, cho biết RWSS không phải là thành viên của NorthStandard đã sáp nhập và không liên kết với bất kỳ nhóm câu lạc bộ P&I quốc tế nào.

Energy Intelligence không nhận được bình luận từ chi nhánh thương mại của Lukoil là Litasco về khả năng kết nối với RWSS.

Ngược lại, Fractal có bảo hiểm P&I. Một trong những con tàu của họ, tàu chở dầu Suezmax Tyche 1, vốn thường xuyên vận chuyển dầu của Nga trong năm qua, đã dỡ một lượng Ural trị giá 1 triệu thùng ở Ấn Độ trong tuần trước.

Theo Kpler, hàng hóa được bốc tại cảng Novorossyisk ở Biển Đen của Nga thay mặt cho tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft do nhà nước Nga kiểm soát .

Rủi ro ngày càng tăng

Tuy nhiên, có một nhận thức chung rằng nguy cơ vi phạm giới hạn giá ngày càng tăng do giá dầu toàn cầu tăng trong tháng qua và sự gia tăng của các công ty thương mại ít tiếng tăm đã thay thế các công ty truyền thống.

Vào giữa tháng 7, một câu lạc bộ P&I đã kêu gọi các khách hàng của mình tiến hành hết sức thận trọng khi ký hợp đồng xử lý xuất khẩu dầu thô của Nga. Một câu lạc bộ khác, có tên American Club, đang điều tra thông tin về một trong những con tàu mà họ phụ trách, tàu chở dầu Suezmax Leopard 1, và các nguồn tin cho biết họ có thể sớm thả con tàu này.

Hãng Reuters đã báo cáo vào tuần trước rằng Leopard 1 đã vận chuyển một lượng dầu Urals từ cảng Ust-Luga ở biển Baltic của Nga đến Ấn Độ vào tháng 5 thay mặt cho Bellatrix Energy.

Bellatrix là một trong nhiều công ty ít người biết đến, chủ yếu có trụ sở tại Dubai hoặc Hồng Kông, đã thống trị thương mại dầu mỏ của Nga kể từ khi các công ty phương Tây lâu đời rút lui. Nhưng không ai cho rằng giao dịch Bellatrix đã vi phạm giới hạn giá hoặc vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vào tháng 4, American Club đã bỏ bảo hiểm P&I mà họ đang cung cấp cho ít nhất 34 tàu thuộc Gatik có trụ sở tại Mumbai, công ty đã nổi lên như một nhà vận chuyển dầu quan trọng của Nga. Động thái này diễn ra khi Urals lần đầu tiên đạt đỉnh 60 USD/thùng trong thời gian ngắn kể từ khi mức giá trần có hiệu lực vào tháng 12.

Bình An