Hai thiếu niên phải cắt bỏ tinh hoàn vì hoại tử

20:22 | 21/12/2018

695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai thiếu niên 13 tuổi vừa phải tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ tinh hoàn tại Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức sau 3 ngày sưng và đau tinh hoàn.  
hai thieu nien 13 tuoi phai cat bo tinh hoan vi hoai tuNô đùa tại trường học, bé trai bị bút chì đâm sâu 8cm vào mông
hai thieu nien 13 tuoi phai cat bo tinh hoan vi hoai tuHơn 1,1 tỷ quyên góp hỗ trợ trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo
hai thieu nien 13 tuoi phai cat bo tinh hoan vi hoai tuCứu sống bệnh nhi nguy kịch chỉ có 10% cơ may sống sót

Theo PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cả hai thiếu niên này đều được đưa đến Trung tâm Nam học sau 3 ngày có triệu chứng đau và sưng tinh hoàn và đều được chẩn đoán viêm tinh hoàn khi đi khám trước đó. Và đều được điều trị cho uống kháng sinh.

Tuy nhiên, sau 3 ngày đó tình trạng đau, sưng không giảm, bố mẹ đã đưa các em đến Trung tâm Nam học thì các bác sĩ ở đây phát hiện, các em bị xoắn tinh hoàn chứ không phải viêm tinh hoàn. Do đã quá muộn, tinh hoàn bị hoại tử tím đen nên cả hai em đều phải phẫu thuật cắt bỏ.

hai thieu nien 13 tuoi phai cat bo tinh hoan vi hoai tu
Hình ảnh tinh hoàn bị xoắn

PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học: xoắn tinh hoàn là một cấp cứu ngoại khoa. Do khi tinh hoàn xoắn dẫn đến tình trạng tắc nghẽn hệ thống mạch máu, nếu không xử lý kịp sẽ làm tinh hoàn bị hoại tử.

Điều đáng nói, triệu chứng của căn bệnh này rất dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh viêm tinh hoàn. Vì hai bệnh này có cùng triệu chứng. Tuy nhiên, khi điều trị viêm tinh hoàn dùng chỉ dùng kháng sinh sẽ khỏi. Còn xoắn tinh hoàn, tức là cả cuống tinh hoàn xoắn lại như sợi thừng phải “gỡ” cho hết xoắn chứ không dùng thuốc điều trị. Nếu không “gỡ”’ kịp, đoạn tinh hoàn xoắn sẽ làm máu không đến lưu thông đến tinh hoàn dẫn đến tinh hoàn không được “nuôi sống” sẽ bị hoại tử.

Vì thế, chuyên gia nam học khuyến cáo trẻ em nam, nam giới cần đi khám ngay khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu để loại trừ nguy cơ của bệnh xoắn tinh hoàn. Khi tiếp nhận bệnh nhân với biển hiện sưng đau, nghi ngờ xoắn tinh hoàn, bệnh nhân sẽ được kiểm tra bằng siêu âm Doppler màu để khẳng định nguyên nhân.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xoắn tinh hoàn. Trong đó có nguyên nhân do cuống mạch tinh hoàn quá dài; do cơ thể vận động mạnh (chú ý ở trẻ 10-15 tuổi tránh vận động mạnh bất thường), nguyên nhân bẩm sinh, do nội tiết tố...

Tinh hoàn là bộ phận quan trọng không chỉ trong đời sống tình dục mà còn sản xuất nội tiết tố, quyết định toàn bộ sức khỏe cho người đàn ông. Vì thế, khi có những dấu hiệu bất thường tại tinh hoàn như sưng tấy, đỏ, sờ nắn đau thì nên đến bệnh viện uy tín có chuyên khoa nam học để được chẩn đoán chính xác, điều trị sớm, tránh nguy cơ điều trị muộn và sai phương pháp dẫn tới phải cắt bỏ tinh hoàn.

Đây cũng là một cấp cứu ngoại khoa, với thời gian khuyến cáo xử lý tối ưu nhất là 6 giờ khi xuất hiện dấu hiệu. Càng để lâu, nguy cơ hoại tử càng lớn.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.