Hai ông Putin và Erdogan thảo luận các dự án năng lượng hạt nhân

15:00 | 29/04/2020

894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm thảo luận về các chủ đề liên quan đến đại dịch Covid-19, Syria, và các dự án chung trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, theo cơ quan báo chí Điện Kremlin.
hai ong putin va erdogan thao luan cac du an nang luong hat nhan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin

Các cuộc thảo luận còn tập trung vào một loạt các vấn đề liên quan đến sự lây lan của đại dịch Covid-19. Lãnh đạo hai nước đồng ý tăng cường các nỗ lực chung của các bộ y tế và các cơ quan chuyên môn khác để chống sự lây lan của dịch bệnh.

Lãnh đạo hai nước cũng đề cập đến các vấn đề hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, "bao gồm cả việc thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và giao thông vận tải”.

Tháng 4/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Thổ Nhĩ Kỳ tham gia lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên do Nga hỗ trợ mang tên Akkuyu nằm bên bờ Địa Trung Hải.

Dự án trị giá 20 tỉ USD này được tập đoàn nhà nước Rosatom của Nga đầu tư vốn và xây dựng, Rosatom nắm giữ 51% cổ phần nhà máy. Đây cũng là một trong những dự án quốc tế lớn nhất mà tập đoàn năng lượng hạt nhân của Nga tiến hành.

"Các tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ còn trao đổi quan điểm về tình hình ở Syria một cách chi tiết, bao gồm cả tiến trình thực hiện các thỏa thuận tại Idlib", cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết.

Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng vô điều kiện các nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria. Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác sâu sắc hơn thông qua các kênh quân sự và ngoại giao.

Cuối cùng, tổng thống hai nước đã quyết định tiếp tục duy trì liên lạc thường xuyên ở các cấp độ khác nhau.

hai ong putin va erdogan thao luan cac du an nang luong hat nhanTàu phá băng hạt nhân cao ngang tòa nhà 13 tầng
hai ong putin va erdogan thao luan cac du an nang luong hat nhanNga hạ thủy tàu phá băng hạt nhân uy lực bậc nhất thế giới
hai ong putin va erdogan thao luan cac du an nang luong hat nhanNhững hiểu lầm về năng lượng hạt nhân (Kỳ 1)

Nh.Thạch

RT