Hai nhóm trộm cắp ‘song kiếm hợp bích’

08:21 | 02/08/2016

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai băng nhóm gặp nhau trong lần tình cờ rồi kết thân và lên phương án đột nhập hàng loạt tiệm vàng, cơ sở kinh doanh để trộm tài sản. 
hai nhom trom cap song kiem hop bich
Đợi (cầm đầu nhóm miền Tây) và Dân (cầm đầu nhóm TP HCM) - (từ trái qua).

Ngày 1/8, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã thông tin chính thức đến các cơ quan báo chí liên quan đến vụ trộm hàng loạt tiệm vàng ở miền Tây.

Đại tá Hạnh phân tích, băng nhóm này gồm 7 đối tượng và chia làm 2 nhóm: Nhóm ngụ TP HCM và nhóm ở miền Tây. Chúng tình cờ quen nhau khi nhóm ở TP HCM chạy ghe trên sông đến các tỉnh miền Tây để đi trộm thì ghe chết máy.

Nhóm ở Vĩnh Long hành nghề sửa máy nên đến sửa rồi kết thân và móc nối nhau để đi trộm. Các đối tượng bàn bạc phương án đột nhập hàng loạt tiệm vàng ven sông trên địa bàn khắp tỉnh miền Tây để trộm tài sản. Nhóm TP HCM mua ghe cho nhóm ở Vĩnh Long thực hiện trộm cắp.

Quá trình tiếp cận tiệm vàng, các đối tượng trùm khẩu trang vải kín đầu và cổ, tay đeo găng tay vải rồi dùng cưa sắt, kìm cộng lực, kéo, đoạn sắt… để phá rào, cửa, ổ khóa. Vào được bên trong, các đối tượng tiếp tục tìm cách vô hiệu hóa camera an ninh để tránh bị phát hiện.

hai nhom trom cap song kiem hop bich
Tang vật vụ án.

Một đối tượng được phân công đến tủ kính hốt vàng vào bao. Đối tượng còn lại dùng gậy gỗ canh tại cửa ra vào để đề phòng chủ nhà phát hiện sẽ tấn công. Gây án xong, băng nhóm này mang vàng ra ghe đến nơi đồng bọn đang chờ sẵn nhằm tẩu thoát.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận đã đột nhập khoảng 20 tiệm vàng và cơ sở kinh doanh ở miền Tây, Đông Nam Bộ để trộm tài sản. Đến nay, Công an TP Cần Thơ đã làm rõ 6 vụ đột nhập tiệm vàng, ước tính tổng tài sản trị giá khoảng 10 tỉ đồng. Các đối tượng mang số vàng trộm được đưa lên TP HCM nấu lại và bán cho những nơi khác.

Để tránh bị phát hiện, băng nhóm này thường chọn những tiệm vàng hay cơ sở kinh doanh ở gần mé sông, phía sau có nhà sàn. Đợi đến gần sáng, các đối tượng lợi dụng người dân đi họp chợ, không gian có nhiều tiếng ồn sẽ ra tay hành động.

Danh tính của 7 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Dân (SN 1976), Lê Văn Mười (SN 1997), Lý Văn Đợi (SN 1964), Nguyễn Văn Điệp (SN 1972), Lê Văn Dũng (SN 1966), Nguyễn Minh Thắng (SN 1963) và Phùng Thanh Tâm.

hai nhom trom cap song kiem hop bich

Đi thuyền để đột nhập tiệm vàng ven sông

Băng nhóm chuyên dùng thuyền để đột nhập hàng loạt tiệm vàng ven sông tại các tỉnh miền Tây trộm tài sản vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ.

hai nhom trom cap song kiem hop bich

Đục két sắt, trộm vàng của mẹ vợ

Con rể phát hiện mẹ vợ có nhiều vàng trong két sắt nên dùng búa đục từ phía sau để lấy trộm rồi mang tới nơi làm việc cất giấu.

hai nhom trom cap song kiem hop bich

Nhân viên tiệm vàng lĩnh 15 năm tù

Ngày 21/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Đỗ Hồng Nhung (26 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) mức án 15 năm tù về hành vi trộm cắp tài sản.

Thiếu Thơ