Hà Nội yêu cầu khẩn trương triển khai quản lý, điều trị F0 tại nhà

18:47 | 07/12/2021

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Y tế Hà Nội vừa yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai theo dõi, quản lý, điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn trước đó của UBND thành phố trong bối cảnh thủ đô ghi nhận số ca nhiễm cao từng ngày.

Đây là nội dung trong Công văn hỏa tốc số 670/SYT-NVY vừa được Sở Y tế Hà Nội ban hành nhằm triển khai các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai theo dõi, quản lý, điều trị F0 tại nhà theo đúng hướng dẫn tại Phương án 276/PA-UBND của UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 2/12/2021 về phương án thu dung điều trị “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn Hà Nội, áp dụng phần mềm theo dõi, quản lý, điều trị F0 tại nhà.

Hà Nội yêu cầu khẩn trương triển khai quản lý, điều trị F0 tại nhà
Điều trị F0 tại nhà (ảnh minh họa)

Hiện Sở Y tế Hà Nội cũng đã ban hành tài liệu hướng dẫn quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà.

Theo hướng dẫn trước đó, những đối tượng quản lý tại nhà (F0) là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính.

Nhưng F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ gồm: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp, giảm vị giác, khứu giác…; SpO2 bằng hoặc trên 96%, nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút; tuổi bằng hoặc trên 3 tháng và dưới hoặc bằng 49 tuổi. Ngoài ra, đối tượng F0 này chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin; không mang thai.

Ngành Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập khẩn trương thiết lập khu điều trị Covid-19 trong bệnh viện, bảo đảm vừa khám, chữa bệnh thông thường, vừa điều trị người bệnh Covid-19.

Đặc biệt, rà soát, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất tại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ để sẵn sàng tiếp nhận điều trị sớm cho người bệnh nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố cũng được yêu cầu nghiêm túc thực hiện công tác tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm để phát hiện sớm ca bệnh Covid-19, xét nghiệm ngẫu nhiên, định kỳ cho nhân viên y tế, người bệnh nội trú, người nhà người bệnh, đặc biệt ở các khoa hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, thận nhân tạo.

Đồng thời, thực hiện khai thác, khám, phân loại mức độ bệnh, đánh giá nguy cơ để phân luồng, chuyển tuyến người bệnh theo hướng dẫn tại Công văn số 21391/SYT-NVY ngày 5/12/2021 về việc phân luồng, tiếp nhận người bệnh Covid-19 (lần 4).

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 5/12 đến 18h ngày 6/12, trên địa bàn thành phố ghi nhận 774 ca dương tính với SARS-CoV-2 (tăng 312 ca so với ngày trước đó), trong đó có 280 ca tại cộng đồng, 343 ca tại khu cách ly và 151 ca tại khu phong tỏa.

Trước đó, trong tuần từ ngày 29/11 đến 5/12, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận số ca mắc mới dao động từ 400 đến 600 ca/ngày.

Đáng chú ý, số ca mắc mới trên địa bàn thành phố trong 24 giờ qua tiếp tục tăng cao và đạt kỷ lục mới với 774 ca. Riêng quận Đống Đa có số mắc cao nhất lên tới 112 ca, tiếp đến là huyện Chương Mỹ 94 ca, quận Nam Từ Liêm có 74 ca…

Hơn 80% ca Covid-19 ở Hà Nội không triệu chứng/triệu chứng nhẹHơn 80% ca Covid-19 ở Hà Nội không triệu chứng/triệu chứng nhẹ
F0 cộng đồng tăng, Hà Nội cho phép dừng dịch vụ ăn uống theo cấp độF0 cộng đồng tăng, Hà Nội cho phép dừng dịch vụ ăn uống theo cấp độ
Hà Nội điều chỉnh chỉ học sinh lớp 12 đi học trực tiếpHà Nội điều chỉnh chỉ học sinh lớp 12 đi học trực tiếp

Xuân Hinh