Hà Nội yêu cầu chỉ bán Molnupiravir cho F0 có đơn thuốc đúng quy định

16:21 | 03/03/2022

926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ - lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc.
Hà Nội yêu cầu chỉ bán Molnupiravir cho F0 có đơn thuốc đúng quy định

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ quy định về “Thực hành tốt bảo quản thuốc” GSP, “Thực hành tốt phân phối thuốc” GDP, “Thực hành tốt bán lẻ thuốc” GPP, thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn.

Cơ sở kinh doanh thuốc chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người mắc Covid-19 có đơn thuốc đúng quy định, tư vấn nguy cơ - lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập vào hệ thống dược Quốc gia. Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ và đẩy giá thuốc tăng cao.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Y tế và các phòng, ban liên quan (quản lý thị trường, truyền thông...) thông báo đến các nhà thuốc trên địa bàn quản lý việc bán thuốc theo đơn và tư vấn nguy cơ - lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc; đồng thời, tiến hành kiểm tra, giám sát việc bình ổn giá thuốc và kinh doanh thuốc có hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc, tránh việc đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình y tế xã hội.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, thuốc không có nguồn gốc xuất xứ báo cáo Sở Y tế, Cục Quản lý dược để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đăng thông tin trên trang thông tin điện tử Sở Y tế và phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân được biết việc kê đơn và bán thuốc Molnupiravir theo đơn. Người dân không tự động mua, tích trữ mà thực hiện điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ để bảo đảm hiệu quả, an toàn, tránh kháng thuốc.

Trước đó, ngày 1/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19.

Ngày 17/2, Cục Quản lý Dược đã cấp phép lưu hành có điều kiện cho thuốc điều trị Covid-19 cho 3 loại thuốc sản xuất trong nước chứa hoạt chất Molnupiravir gồm: thuốc Molravir 400 của Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam; thuốc Movinavir (Molnupiravir 200 mg) của Công ty Cổ phần hóa - dược phẩm Mekophar và thuốc Molnupiravir Stella 400mg (Molnupiravir 400 mg) của Công ty TNHH liên doanh Stellapharm chi nhánh 1.

Ngày 23/2, Cục Quản lý Dược đã chính thức công bố giá bán thuốc điều trị Covid-19 đối với 3 loại thuốc trên. Giá thuốc bán lẻ trên thị trường từ 8.675 đồng đến 12.500 đồng/viên.

N.H

Bộ Y tế khuyến cáo người dân trong việc sử dụng thuốc MolnupiravirBộ Y tế khuyến cáo người dân trong việc sử dụng thuốc Molnupiravir
Bộ Y tế công bố giá thuốc Molnupiravir Bộ Y tế công bố giá thuốc Molnupiravir "made in Việt Nam"
Cấp phép 3 loại thuốc Molnupiravir sản xuất trong nướcCấp phép 3 loại thuốc Molnupiravir sản xuất trong nước