Hà Nội: Tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện

07:44 | 26/11/2023

27 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/11, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện Thành phố tổ chức Lễ ra quân, tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn Thành phố. Lễ ra quân được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.

Với chủ đề truyền thông “Tham gia BHXH tự nguyện, tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già", lễ ra quân hướng đến nhóm chủ thể là người dân không thuộc trường hợp tham gia BHXH bắt buộc với độ tuổi từ 20 đến trên 50 tại Hà Nội.

Qua đó, tuyên truyền, vận động trực tiếp tới hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, người buôn bán nhỏ; người quản lý DN không hưởng tiền lương; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; người nhận khoán đất, khoán rừng; người có việc làm thường xuyên tại các làng nghề truyền thống.

Hà Nội: Tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện
BHXH Hà Nội phối hợp với Bưu điện Thành phố ra quân tuyên truyền, vận động nhiều người dân tham gia BHXH, BHYT.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Đàm Thị Hòa cho biết, BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách do nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là người không may ốm đau… Thông qua nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, linh hoạt, số người tham gia BHYT ngày càng tăng.

Thống kê của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, đến thời điểm cuối tháng 10 năm 2023, thành phố Hà Nội có gần 7,86 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,38% dân số ở Thủ đô. So với cùng kỳ năm 2022, số người tham gia chính sách tăng hơn 291.000 người…

Các quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được bảo đảm. Riêng 10 tháng năm 2023, hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố đã phục vụ gần 10,4 triệu lượt bệnh nhân (hơn 8,7 triệu lượt người điều trị ngoại trú, gần 1,7 triệu người điều trị nội trú). Trung bình mỗi lượt bệnh nhân BHYT điều trị nội trú được chi trả hơn 7,8 triệu đồng, mỗi lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú được chi trả hơn 60.000 đồng, cao hơn nhiều so với mức chi trung bình của cả nước.

Với BHXH tự nguyện, tính đến hết tháng 10 năm 2023, toàn thành phố có khoảng 80.000 người tham gia, tăng gần 10.000 người so với cùng kỳ năm 2022, bằng 1,85% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Hà Nội: Tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện
Cán bộ, nhân viên BHXH Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội tham gia lễ ra quân.

Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Hà Nội Bùi Văn Hoàng cho biết, đối tác đồng hành hiệu quả với ngành BHXH trong công tác đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào đời sống là hệ thống Bưu điện, Bưu cục thuộc Bưu điện thành phố Hà Nội. Trong thời gian còn lại của năm 2023, đội ngũ cán bộ, nhân viên của ngành tiếp tục truyền thông thu hút, phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, góp phần cùng các sở, ngành chức năng hoàn thành chỉ tiêu về an sinh xã hội…

Sau lễ ra quân, cán bộ ngành BHXH thành phố Hà Nội cùng nhân viên bưu điện đã tuyên truyền lưu động bằng ô tô, xe máy gắn các thông điệp truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại nhiều địa điểm tập trung đông dân cư.

Bên cạnh đó, các nhóm tuyên truyền sẽ tư vấn trực tiếp theo hình thức 1 - 1 về những lợi ích khi tham gia các chính sách, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia. Phấn đấu đến cuối năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Hà Nội đạt 93,5%; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 2% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Quang Phú