Hà Nội tăng tổng mức vốn đầu tư công trung hạn 5 năm

07:58 | 05/12/2018

184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hà Nội sẽ tăng tổng mức vốn đầu tư công trung hạn 5 năm (2016- 2020) cấp thành phố từ 104.723 tỷ đồng lên 119.225 tỷ đồng, tăng 14.500 tỷ đồng.  
ha noi tang tong muc von dau tu cong trung han 5 namHà Nội chưa đóng cửa bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình
ha noi tang tong muc von dau tu cong trung han 5 namHà Nội còn 891 công trình vi phạm trật tự xây dựng

Đây là kế hoạch mà HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua ngày 4/12 với tỷ lệ tán thành 94%. Giải thích cho việc thay đổi tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn 5 năm này, UBND thành phố muốn tập trung vào một số lĩnh vực làm tăng khả năng hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội như đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo và dạy nghề với việc bổ sung danh mục 20 dự án do thành phố quản lý và 202 dự án thành phố hỗ trợ mục tiêu cho các huyện. Bổ sung 21 dự án thuốc lĩnh vực thủy lợi, các dự án hạ tầng giao thông tại các huyện chuẩn bị lên quận…

ha noi tang tong muc von dau tu cong trung han 5 nam
Hà Nội về đêm

Để cân đối nguồn thu cho số vốn tăng nói trên, UBND thành phố đã xác định nguồn lấy từ kết dư ngân sách năm 2017, từ vay lại nguồn vốn ODA của Chính phủ năm 2019, tăng nguồn thu từ xổ số kiến thiết và dự kiến huy động từ các nguồn khác (ứng từ nguồn thu cổ phần hóa doanh nghiệp, vay ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi, tăng thu, kết dư giai đoạn 2018-2019 và phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô trong trường hợp cần thiết).

Dựa trên báo cáo của UBND thành phố và tình hình thực tiễn thu ngân sách giai đoạn 2016-2018 đều đảm bảo hoàn thành và vượt dự toán, cùng với kế hoạch thu ngân sách năm 2019, dự kiến với mức cao, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố đánh giá khả năng cân đối ngân sách bổ sung nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn đến năm 2020 cơ bản đáp ứng được và thống nhất phương án sử dụng 5.681 tỷ đồng trong số 8.012 tỷ đồng dự phòng đầu tư công trung hạn để phân bổ vốn cho các nhiệm vụ và dự án bổ sung, phát sinh như đề xuất của UBND thành phố.

Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố cũng cơ bản thống nhất các nội dung rà soát, điều chỉnh, bổ sung cụ thể trong phương án UBND Thành phố trình. Tuy nhiên, đối với những dự án còn phải tiếp tục rà soát, chưa thực sự cấp thiết thì theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND không nên thực hiện trong kỳ trung hạn 5 năm này để dành nguồn vốn bổ sung cho các dự án cấp thiết khác.

Đối với 57 danh mục đã đưa ra khỏi Kế hoạch đầu tư công trung hạn, HĐND cũng cho rằng UBND thành phố cần báo cáo rõ hơn tác động của nó đến các Chương trình, nhiệm vụ liên quan.

Trước đó, tại tờ trình HĐND Thành phố, UBND thành phố cho biết, sau 3 năm triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016-2020), UBND thành phố đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 569 công trình, gồm 205 công trình cấp thành phố, còn lại là công trình cấp huyện được ngân sách thành phố hỗ trợ vốn đầu tư.

Việt Nam đã vượt lên Trung Quốc, vào top đầu thế giới về tính hấp dẫn đầu tư
Tài sản vợ chồng bầu Kiên tăng gần 150 tỷ đồng trong ngày đầu tuần
Đầu tư vào ngành Dầu khí - Triển vọng khả quan
Cần có nhiều nguồn vốn đầu tư phù hợp với tính chất của doanh nghiệp khởi nghiệp

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc