Đầu tư vào ngành Dầu khí - Triển vọng khả quan

19:00 | 01/12/2018

1,208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dưới góc nhìn của các công ty chứng khoán, triển vọng ngành Dầu khí vẫn rất khả quan khi những dự án lớn đang đi vào thực hiện.

Giá dầu đã có những đợt biến động mạnh nhất trong những tháng gần đây. Chỉ số CBOE Crude Oil Volatility Index đo lường mức độ biến động của giá dầu đã nhảy vọt lên gần mức cao nhất trong 5 năm qua khi giá dầu lập đỉnh trong tháng 10/2018 và lao dốc đến hơn 30% chỉ trong vòng 1 tháng.

dau tu vao nganh dau khi trien vong kha quan
Triển vọng ngành Dầu khí được đánh giá khả quan nhờ nhiều dự án lớn đang đi vào thực hiện

Liệu giá dầu có rơi lại vào xu thế như đã từng xảy ra trong năm 2014?

Mặc dù sản lượng dầu khai thác của 3 nhà khai thác lớn nhất hiện nay là: Nga, Mỹ, Arập Xêút đều đã nâng lên mức kỷ lục hoặc gần mức kỷ lục nhưng giá dầu sẽ còn phụ thuộc lớn vào chính sách sau cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) diễn ra trong ngày 6/12/2018. Theo đó, nhà đầu tư kỳ vọng nhóm thành viên OPEC và Nga có thể cắt giảm sản lượng 1,4 triệu thùng/ngày, đưa giá dầu hồi phục.

Dưới góc độ của các công ty chứng khoán lớn trên thị trường, nhìn chung triển vọng ngành Dầu khí vẫn rất khả quan khi những dự án lớn đang đi vào thực hiện.

Báo cáo triển vọng ngành Dầu khí quý IV/2018 của Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đánh giá, nhiều dự án mới bắt đầu được triển khai. Vào cuối tháng 7, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và các chủ mỏ đã ký các hợp đồng phát triển mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt, dự kiến đến quý III/2020 sẽ bắt đầu khai thác dòng dầu và khí thương mại. Ngoài ra, các dự án khác cũng kỳ vọng sẽ được triển khai trong giai đoạn 2018-2019 bao gồm: Dự án Lô B - Ô Môn, Sư Tử Trắng giai đoạn 2…

Đánh giá chung, BSC cho rằng, năm 2019 có thể kỳ vọng kết quả kinh doanh các doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn được cải thiện do yếu tố đặc thù của ngành Dầu khí. Nếu các dự án lớn thực hiện đúng tiến độ thì các doanh nghiệp dầu khí sẽ được hưởng lợi.

Ngoài ra, hàng loạt các công ty chứng khoán khác cũng đánh giá triển vọng khả quan với doanh nghiệp dầu khí.

Có thể thấy nhiều doanh nghiệp dầu khí đã bắt đầu có được khối lượng công việc nhiều hơn nhờ giá dầu khởi sắc cũng như nhiều dự án mới sắp đi vào hoạt động.

Theo báo cáo mới đây của SSI Research, ngành Dầu khí có một điểm tích cực là giá dầu nếu ổn định ở mức cao 65-70 USD/thùng, giá trị sản xuất của ngành Dầu khí tăng trưởng cao dù sản lượng giảm nhẹ.

Ngoài ra, các dự án lớn của ngành Dầu khí sắp hoạt động hay Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành thương mại sẽ tạo ra nhiều việc hơn cho các doanh nghiệp. Cụ thể, Công ty CP Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PVB) có thể triển khai khoảng hơn 500km đường ống mà điểm rơi doanh thu chính bắt đầu từ quý I/2019 và đỉnh điểm từ giữa 2019 đến cuối năm 2020.

Công ty CP Chứng khoán TP HCM (HSC) nhận định triển vọng Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) sẽ khả quan từ năm 2019 dù không có Dự án Cá Rồng Đỏ nhưng hưởng lợi nhờ khả năng khởi động các dự án lớn như Lô B - Ô Môn (giá trị hợp đồng xấp xỉ 1,2 tỉ USD); Sử Tử Trắng giai đoạn 2 (xấp xỉ 500 triệu USD), Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (chưa công bố giá trị hợp đồng)…

Với tàu FPSO Lam Sơn, HSC cho rằng, tàu vẫn hoạt động với giá thuê tạm thời ở mức khá thấp nên sẽ không đóng góp lợi nhuận đáng kể cho PVS trong năm nay. Tuy nhiên, giá cho thuê dự kiến sẽ cao hơn trong năm 2019 khi triển vọng giá dầu khả quan.

Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định: Nhóm cổ phiếu dầu khí có thể đáng xem xét khi có một số dự án lớn sẽ được khởi công vào năm 2019. Hoạt động của Công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PXS) sẽ được lấp đầy với các hợp đồng mới từ các dự án Nhà máy Lọc dầu Long Sơn, Sao Vàng Đại Nguyệt, điện gió tại Việt Nam và Đài Loan, cũng như các dự án ngoài khơi lớn như: Lô B và Sư Tử Trắng giai đoạn 2. Điều này sẽ giúp cải thiện doanh thu và lợi nhuận gộp của công ty.

Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định: Nhóm cổ phiếu dầu khí có thể đáng xem xét khi có một số dự án lớn sẽ được khởi công vào năm 2019.

Minh Châu

dau tu vao nganh dau khi trien vong kha quanPSI - Cầu nối doanh nghiệp dầu khí với thị trường chứng khoán
dau tu vao nganh dau khi trien vong kha quanCổ phiếu ngành dầu khí hút dòng vốn ngoại