Hà Nội: Tăng phí trông giữ phương tiện

11:00 | 05/12/2013

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong ngày làm việc thứ ba (4/12) của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, 100% các đại biểu đã nhất trí thông qua đề xuất tăng phí trông giữ phương tiện. Theo đó, mức điều chỉnh sẽ tăng từ 1.000 đồng - 2.000 đồng/lượt.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, thời gian gần đây qua công tác kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước tại các điểm trông giữ xe cho thấy, vẫn tồn tại việc thu phí cao hơn mức quy định. Để xảy ra việc thu phí cao hơn mức quy định, ngoài nguyên nhân chạy theo lợi nhuận của cá nhân, tổ chức trông giữ xe thì có cả lỗi của cơ quan quản lý và chính quyền sở tại.

Mặt khác, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thủ đô chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ, gửi xe của các phương tiện giao thông. Vì thế mà tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến trật tự, văn minh đô thị. Bên cạnh đó, lượng phương tiện phân bố không đồng đều, tại khu vực trung tâm nội thành diện tích đỗ xe hạn hẹp nhưng lại tập trung đông phương tiện.

Hà Nội thông qua đề xuất tăng phí trông giữ phương tiện.

“Hiện nay, các điểm đỗ xe chủ yếu tận dụng lòng đường, hè phố với quy mô nhỏ, trang thiết bị giản đơn, tác nghiệp mang tính thủ công… Những dự án xây dựng hầm trông giữ xe, đỗ xe ngầm, bãi trông xe cao tầng chưa triển khai được vì vướng mắc giữa mức thu phí và thu hồi vốn đầu tư” - báo cáo của UBND TP Hà Nội ghi rõ.

Theo ông Phi Vân Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, mức thu phí trông giữ xe hiện đang áp dụng có từ 6 năm trước và chưa được điều chỉnh nên không còn phù hợp với mức độ trượt giá của các loại phí (tiền lương, chi phí khác). Để khắc phục những tồn tại trong hoạt động trông giữ xe thì việc tăng phí trông giữ là cần thiết.

Theo đó, mức thu phí với xe máy (bên ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại) ban ngày là 3.000 đồng/lượt (tăng 1.000 đồng so với mức cũ), ban đêm là 5.000 đồng/lượt (tăng 2.000 đồng). Đối với xe máy gửi bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại (có camera theo dõi, in hóa đơn tự động...) mức phí trông giữ xe máy ban ngày là 5.000 đồng/lượt, ban đêm 6.000 đồng/lượt, còn đối với các nhà chung cư, trung tâm thương mại khác thì mức phí được quy định lần lượt là: 2.000 đồng/lượt/ban ngày, 3.000 đồng/lượt/ban đêm.

Trước đề xuất tăng phí này, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai - Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố cho rằng, việc điều chỉnh phí trông giữ xe là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng trông giữ xe sai phép, không sử dụng vé theo quy định, không công khai mức phí trông giữ và thu cao hơn quy định đang là hiện tượng phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, đề nghị thành phố rà soát, kiểm tra, kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép đối với các tổ chức trông giữ xảy ra nhiều sai phạm kéo dài, hạn chế cấp phép trông giữ phương tiện một cách tràn lan và quá nhiều điểm như hiện nay.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mức tăng này là hợp lý với mức chi tiêu dành cho phương tiện cá nhân. Việc tăng phí sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư các bãi đỗ xe nhằm giảm áp lực thiếu điểm đỗ xe hiện nay.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc