Hà Nội ô nhiễm không khí như thế nào?

14:45 | 01/10/2019

678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng cục Môi trường có báo cáo chi tiết về diễn biến và mức độ ô nhiễm của Hà Nội trong tháng 9 vừa qua và dự báo tình trạng không khí có thể tiếp tục diễn biến xấu trong những ngày tới.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, liên tục nhiều ngày qua, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội ở mức kém. Việc gia tăng ô nhiễm và hiện tượng sương mù quang hóa đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe người dân thủ đô. Nhưng trước tiên phải khẳng định đây là hiện tượng tự nhiên, thường xảy ra vào thời gian giao mùa nên chất lượng không khí chịu tác động rất lớn của thời tiết với các nguồn ô nhiễm vốn có như lượng khói xe, thiết bị điện gia dụng…

ha noi o nhiem khong khi nhu the nao
Khói bụi luôn tiềm ẩn các mối đe dọa đến sức khỏe con người.

Tại Hà Nội trong thời gian từ ngày 12/9 đến 29/9, không khí luôn có nồng độ bụi PM2.5 vượt quá tiêu chuẩn cho phép của QCVN, tuy nhiên các thông số đặc biệt nguy hiểm khác về các chất như NO3, O3, CO, SO2… vẫn nằm ở mức cho phép.

Theo số liệu từ 13 trạm quan trắc tự động suốt 24 giờ trên địa bàn Thành phố (1 của Đại sứ quán Mỹ, 1 của Tổng cục Môi trường, 11 của TP Hà Nội), từ ngày 12-17/9 nồng độ bụi PM2.5 có xu hướng gia tăng, sau đó lại giảm từ ngày 18-22/9 rồi lại tiếp tục tăng cao trở lại, duy trì nồng độ bụi cao vượt ngưỡng cho phép đến hết tháng 9. Đáng lưu ý trong các ngày từ 15-17/9 và 23-29/9 nồng độ bụi PM2.5 có đến hơn 75% thời gian trong ngày vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Việt Nam.

Đặc biệt từ ngày 25-29/9 toàn bộ các trạm đều ghi nhận sự vượt chuẩn của nồng độ bụi PM2.5 trong không khí toàn khu vực nội thành Hà Nội. Đáng ngại nhất là vào ngày 29/9 theo số liệu ghi nhận tại trạm Đại sứ quán Mỹ lượng bụi trong không khí lên đến mức báo động: vượt 200% QCVN.

Phân tích số liệu ghi nhận tại các trạm quan trắc tự động thì thấy rằng, khoảng thời gian giá trị bụi PM2.5 cao nhất vào khoảng từ đêm tới sáng sớm, tương đương chất lượng không khi tại thủ đô vào khoảng thời gian này cũng rất kém, thậm chí có giờ ở mức độ xấu, có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe người dân, đặc biệt là những người có cơ địa dị ứng thời tiết.

Đáng mừng là chất lượng không khí xấu đó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và tùy từng địa điểm. Cụ thể tại các trạm Hoàn Kiếm, Thành Công, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Minh Khai, Sứ quán Mỹ và Nguyễn Văn Cừ thì không khí xấu tập trung vào tầm từ 0h đến 6 giờ sáng.

Thông tin đáng mừng là theo phân tích và ghi nhận của các chuyên gia, chất lượng không khí tại Hà Nội đang được cải thiện dần theo từng năm. Quang theo dõi diễn biến từ năm 2010 đến nay, lượng bụi PM10 và PM2.5 đang có xu hướng giảm. Chỉ riêng tháng 9 trong gần 10 năm qua là lượng bụi trong không khí đều tăng đột biến so với các năm qua và các tháng khác trong năm.

Nhận định về nguyên nhân lượng bụi trong không khí gia tăng, Tổng cục Môi trường cho biết, xu hướng biến động lượng bụi tại các thành phố miền Bắc chịu tác động lớn từ thời tiết khí hậu. Tháng 9 là thời điểm giao mùa, không khí lạnh từ phía Bắc khuếch tán xuống phía Nam tạo nên dãy hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh gây hiện tượng nghịch nhiệt (khối không khí lạnh bên trên ngăn không khí nóng dưới mặt đất) làm giảm khả năng khuếch tán của bụi trong không khí đồng thời gia tăng nồng độ bụi và các chất ô nhiễm trong không khí .

Đặc biệt vào khoảng thời gian sáng sớm là thời điểm gió lặng nên khả năng phát tán các chất ô nhiễm thấp. Đến khi có ánh nắng mặt trời sẽ đốt nóng lớp không khí gần mặt đất, không còn hiện tượng nghịch nhiệt sẽ giúp tăng khả năng khuếch tán bụi và chất độc hại trong không khí sẽ khiến bụi PM2.5 khuếch tán sẽ khiến chất lượng không khí được cải thiện hơn. Mặt khác, đây cũng là thời gian các huyện ngoại thành Hà Nội nhiều hộ nông dân tiến hành đốt rơm rạ cuối mùa thu hoạch nên cũng khiến nồng độ bụi PM2.5 gia tăng cao trong không khí.

ha noi o nhiem khong khi nhu the nao
Chất lượng không khí tại Hà Nội vẫn đang ở mức báo động.

Mặt khác do trong 10 ngày qua, Hà Nội không có mưa nên khả năng gột rửa bụi trong không khí là không có. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới nồng độ bụi trong không khí Hà Nội tăng cao đột biến.

Trong những ngày tới, thời tiết Hà Nội vẫn đang vào điểm giao mùa với ban ngày nắng to, không mưa, ban đêm mặt đất khá thấp, hiện tượng nghịch nhiệt vẫn có khả năng xảy ra. Bởi vậy, chỉ số nồng độ bụi trong không khí sẽ tiếp tục cao tại một số thời điểm trong ngày, đặc biệt vào ban đêm và sáng sớm. Người dân cần lưu ý điều chỉnh thời gian sinh hoạt cho phù hợp, mang khẩu trang ra đường để giảm lượng bụi nguy hại đối với sức khỏe. Cần lưu ý người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có cơ địa nhạy cảm với thời tiết và mắc bệnh về hô hấp nên hạn chế ra đường, tham gia giao thông và các hoạt động ngoài trời.

Thành Công

ha noi o nhiem khong khi nhu the nao

Bụi mịn - “Kẻ giết người thầm lặng”
ha noi o nhiem khong khi nhu the nao

Ô nhiễm không khí ở mức nguy hại: Những điều cần lưu ý
ha noi o nhiem khong khi nhu the nao

Hà Nội phản hồi thông tin "ô nhiễm không khí nhất thế giới"
ha noi o nhiem khong khi nhu the nao

Chuyên gia lý giải tình trạng ô nhiễm không khí miền Bắc
ha noi o nhiem khong khi nhu the nao

Chất lượng không khí tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Vẫn đang ở mức báo động

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc