Hà Nội phản hồi thông tin "ô nhiễm không khí nhất thế giới"

18:50 | 26/09/2019

1,125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho rằng nhiều công trình đang xây dựng phát sinh bụi, mật độ phương tiện giao thông lớn dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí.

8h ngày 26/9, bảng xếp hạng 10 thành phố có chất lượng không khí xấu nhất thế giới trên tổng số 10.000 thành phố được quan trắc của hệ thống AirVisual xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới (chỉ số AQI luôn trên 200 - mức Xấu), ngay sau là Jakarta (Indonesia) và TP HCM.

Cụ thể, 13/14 điểm quan trắc cho chỉ số AQI trên 150. Điểm Hàng Đậu (Hoàn Kiếm) là 174, điểm Thành Công (Đống Đa) là 176, điểm Yên Hòa (Cầu Giấy) là 163. Đặc biệt, điểm đo tại khu vực Hồ Tây cho chỉ số lên tới 224.

ha noi phan hoi thong tin o nhiem khong khi nhat the gioi
Nhà chức trách lí giải ô nhiễm không khí ở Hà Nội do lượng phương tiện lớn.

Đến 15h, chỉ số AQI của toàn thành phố Hà Nội về mức 133 và xếp thứ 9 trên 10.000 thành phố được quan trắc. Chỉ còn 6/14 điểm có chỉ số trên 150.

Trong khi đó, điểm quan trắc tại Đại sứ quán Mỹ đạt đỉnh 185 vào lúc 6h cùng ngày và quay về ngưỡng 179 ở thời điểm hiện tại.

Tương tự, hệ thống quan trắc không khí Pamair cho kết quả 40 điểm quan trắc trên thành phố Hà Nội lúc 7h là từ 150-190. Đến thời điểm 15h, các chỉ số đều quay trở lại ngưỡng dưới 100.

Kết quả quan trắc tự động do Hà Nội lắp đặt lúc 15h chỉ ra toàn thành phố vẫn có AQI là 157 (mức Kém), 10/11 điểm có chỉ số AQI trên 100. Điểm tại Minh Khai (Bắc Từ Liêm) chỉ số là 190, ba điểm Hàng Đậu, trụ sở Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội và đường Phạm Văn Đồng có chung chỉ số là 157.

Ông Tạ Ngọc Sơn, Phó Trưởng phòng tổng hợp Chi Cục bảo vệ môi trường Hà Nội cho rằng tổ chức Air Visual lấy dữ liệu từ trạm quan trắc đặt tại Đại sứ quán Mỹ nên không thể đại diện cho toàn địa bàn thành phố Hà Nội mà chỉ mang tính chất một điểm.

"Trạm quan trắc của Mỹ chỉ quan trắc duy nhất chỉ tiêu PM2.5 và nằm trên trục giao thông chính ngã 4 Láng Hạ - Đê La Thành, xung quanh đang có các công trình xây dựng với quy mô lớn nên chỉ số sẽ cao hơn những nơi khác", ông Sơn phân tích.

Chi Cục bảo vệ môi trường Hà Nội cho rằng quá trình đô thị hóa, nhiều công trình đang xây dựng phát sinh bụi cùng mật độ các phương tiện tham gia giao thông lớn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí trên.

"Ngoài ra do đang là thời điểm giao mùa lặng gió, không có mưa, toàn thành phố luôn bị bao phủ bởi lớp sương mù làm giảm khả năng phân tán, phát tán bụi", ông Tạ Ngọc Sơn giải thích thêm.

Các chuyên gia về khí tượng cho biết, hiện tượng ô nhiễm không khí ở Hà Nội chỉ được cải thiện khi có gió mùa về hoặc trời đổ mưa. Trong khi đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Phổi trung ương khuyến cáo những người có tiền sử bệnh hô hấp, bệnh tim mạch hạn chế thời gian ở ngoài trời.

AirVisual là hệ thống quan trắc chất lượng không khí (AQI - Air Quality Index) dựa trên việc tổng hợp số liệu thu được từ cảm biến đặt tại 10.000 thành phố của 80 quốc gia trên thế giới.

AirVisual chỉ quan trắc chỉ số bụi mịn PM2.5.

Từ năm 2017 đến nay, Hà Nội đánh giá chất lượng không khí dựa vào chỉ số của 11 trạm, quan trắc 6 thông số ô nhiễm là PM10, PM2.5, NO2/NO/NOx, CO, SO2 và O3.

Chỉ số AQI được phân thành các mức:

Từ 0-50: màu xanh, chất lượng không khí Tốt.

Từ 51-100: màu vàng, chất lượng không khí Trung bình.

Từ 101-200: màu da cam, chất lượng không khí Kém.

Từ 201-300: màu đỏ, chất lượng không khí Xấu.

Từ 301: màu nâu, không khí Nguy hại.

Theo VnExpress

ha noi phan hoi thong tin o nhiem khong khi nhat the gioiChuyên gia lý giải tình trạng ô nhiễm không khí miền Bắc
ha noi phan hoi thong tin o nhiem khong khi nhat the gioiChất lượng không khí tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Vẫn đang ở mức báo động
ha noi phan hoi thong tin o nhiem khong khi nhat the gioiChất lượng không khí Hà Nội đã có cải thiện nhưng vẫn đáng báo động
ha noi phan hoi thong tin o nhiem khong khi nhat the gioiHà Nội: Ô nhiễm bụi tăng cao vào mùa đông xuân
ha noi phan hoi thong tin o nhiem khong khi nhat the gioiBụi mịn - “Tử thần” trong không khí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc