Hà Nội nâng cao thứ hạng chỉ số thương mại điện tử

19:00 | 02/08/2021

251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện mới chỉ có 42% doanh nghiệp kinh doanh tại Hà Nội có website bán hàng, tỷ lệ cập nhật thông tin còn ở mức thấp với 21%.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tửBảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử
Nông sản Việt tham gia Nông sản Việt tham gia "Thương mại điện tử xuyên biên giới"
IDEA - Amazon miễn phí hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia thương mại điện tửIDEA - Amazon miễn phí hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia thương mại điện tử

UBND TP Hà Nội vừa có công văn về triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao thứ hạng chỉ số thương mại điện tử Hà Nội.

Hà Nội nâng cao thứ hạng chỉ số thương mại điện tử
Ảnh minh họa

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của thành phố, Sở Công Thương Hà Nội (đầu mối chủ trì) tham mưu UBND thành phố tổ chức các hoạt động đối thoại giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp thương mại điện tử để kịp thời nắm bắt những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Bên cạnh đó, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn với những chủ đề chuyên sâu về kỹ năng bán hàng qua mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhằm phát huy tối đa lợi ích của hình thức bán hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Kết nối, hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee, Sendo)…

Đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử, tăng cường cập nhật thông tin hàng hóa lên website bán hàng, tăng tỷ lệ nhận đơn đặt hàng qua website và email của doanh nghiệp (nâng tỷ lệ doanh nghiệp có website từ 42% lên 70%; nâng tỷ lệ cập nhật thông tin trên website từ 21% lên 50%...).

Tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường. Tuyên truyền, kêu gọi các doanh nghiệp ứng dụng mạnh mẽ logistics điện tử. Tuyên truyền, hương dẫn doanh nghiệp đẩy mạnh các hình thức nhận đơn đặt hàng trên các công cụ trực tuyến như: email, website, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tiên hành đặt hàng (mua sỉ B2B) với các đối tác trên các công cụ như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn về lợi ích của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các phóng sự, bài viết trên báo, đài truyền hình đến người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng theo hưóng văn minh, hiện đại.

Đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp nhằm nâng cao trình độ tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực trong thương mại điện tử.

Khi thương mại điện tử được đẩy mạnh, các cơ quan quản lý như thuế, quản lý thị trường cũng phải đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát các hoạt động thương mại điện tử nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh trên mạng.

Ngoài ra, UBND thành phố đề nghị các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động thương mại điện tử; xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyên cạnh tranh, phát triển. Chủ động cập nhật các công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, kết nối khách hàng, bán hàng đa kênh.

Ưu tiên sử dụng các hình thức, công cụ thanh toán không dùng tiền mặt trong quá trình cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các địa điểm bán hàng và trên môi trường mạng. Thực hiện chính sách ưu đãi bán hàng đối với trường hợp người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt…

Phú Văn

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps