Hà Nội: Học sinh, phụ huynh mong sớm được trở lại trường học

14:49 | 22/09/2021

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau một thời gian dài phải học trực tuyến, học sinh, phụ huynh Hà Nội đều mong muốn sớm được quay trở lại trường học.
Hà Nội: Học sinh, phụ huynh mong sớm được trở lại trường học
Học sinh Hà Nội học trực tuyến

Học sinh, sinh viên Hà Nội đã phải tạm dừng đến trường và chuyển qua hình thức online từ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều nơi trên cả nước. Bước vào năm học mới 2021-2022, các trường học tại Hà Nội lại tiếp tục học trực tuyến bởi dịch Covid-19 vẫn diễn phức tạp. Nhưng những ngày gần đây, khi các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng giảm, nhiều bạn thọc sinh đã bày tỏ nỗi nhớ trường, lớp, thầy cô, bạn bè và mong được đi học trở lại.

Em Nguyễn Trung Hiếu (lớp 9C, trường THCS Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ: “Em mong được đi học trở lại vào 1 ngày sớm nhất vì ở nhà nhiều buồn lắm. Nếu được đi học thì chắc chắn em sẽ rất vui vì gặp lại được thầy cô, bạn bè. Nhớ lắm những gương mặt thân quen, nhớ lớp học lúc nào cũng vui vẻ”.

Lưu Thu Thủy, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp chia sẻ: “Học online ít tương tác với giáo viên nên em rất muốn đến trường. Đến trường được gặp gỡ bạn bè, dễ dàng trao đổi, trò chuyện tương tác. Đặc biệt em là sinh viên năm 3 nên rất cần đến trường học để được cọ sát với những hoạt động thực tế, từ đó phát triển bản thân”.

Mới đây, khi nghe tin, đến tận tháng 11 tới Hà Nội mới tính đến việc cho học sinh trở lại trường học nhiều phụ huynh cho biết, họ rơi vào thế khó khi hết giãn cách phải đi làm trở lại trong khi con chưa được tới trường. Chị Tạ Thị Xuân có 2 con học lớp 4 và lớp 7 chia sẻ: “Hai đứa trẻ nhà tôi đều đang học trực tuyến liên quan đến thiết bị, ổ điện… có nguy cơ mất an toàn nhưng không có ai trông nom tôi không thể yên tâm”.

Bên cạnh đó, cùng với nhiều bất cập của việc học trực tuyến, các phụ huynh còn có thêm lo lắng con nghỉ học lâu sẽ mất nề nếp, quên kiến thức trong khi việc học trực tuyến chưa thực sự hiệu quả. Chị Thu Hường (ở Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ: “Nói là học 1 tiết nhưng chắc thời gian học của con chỉ được khoảng hơn 20 phút là cùng. Khoảng thời gian còn lại là mẹ con cùng nhau mò mẫm vào mạng, lúc bị “out” ra, vào, rồi không ít thời gian con lơ đễnh không chú ý vào màn hình máy tính.

Hà Nội: Học sinh, phụ huynh mong sớm được trở lại trường học
Học sinh sẽ được kiểm tra đo thân nhiệt khi trở lại trường

Không chỉ có phụ huynh, học sinh sốt ruột mà giáo viên cũng cảm thấy vô cùng lo lắng, mong ngóng sớm được quay trở lại bục giảng. Cô giáo Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bát Tràng (huyện Gia Lâm - Hà Nội) cho biết, trường học luôn sẵn sàng để đón học sinh trở lại. Khi có quyết định, chỉ cần 1 đến 2 ngày để trường thực hiện sát khuẩn, lau rửa sàn nhà, bàn ghế, thiết bị học tập. Trường học cũng sẽ lên phương án phân luồng học sinh tránh ùn tắc trước cổng trường; cử giáo viên đo nhiệt độ trước khi các em vào lớp…

Cũng theo cô Lý, năm học mới 2021 - 2022, học sinh hiện đã học trực tuyến gần 3 tuần tuy nhiên chỉ có khoảng 40% học sinh có máy tính, số còn lại các em học qua điện thoại, màn hình nhỏ rất ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu quả học tập không cao. Do đó, tùy tình hình thực tế để cân nhắc việc học sinh sớm quay lại trường học vì ở tiểu học, khối lớp 1 gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, hết giãn cách phụ huynh cũng phải đi làm, không có người hỗ trợ càng không hiệu quả.

Đặc biệt, tại buổi giao ban các cơ quan báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương, ngày 21/9, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, việc cho học sinh trở lại trường học là điều thành phố rất mong muốn, nhưng cũng phải rất cân nhắc. Trong phương án sắp tới, Hà Nội yêu cầu các trường, địa bàn đánh giá tiêu chí an toàn, từ đó sẽ thí điểm triển khai tại một số vùng đảm bảo an toàn trên địa bàn thành phố.

“Chúng tôi cũng mong muốn triển khai sớm nhất để cho học sinh quay trở lại trường học. Việc học sinh phải học trực tuyến tại nhà kéo dài cũng gây tác động nhất định tâm lý và tiếp nhận của học sinh. Tuy nhiên, hơn hết, tôi mong dịch bệnh mau qua, học sinh sẽ được quay lại trường để mọi thứ được trở lại bình thường”, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng Dũng chia sẻ.

Phú Văn

TP HCM: Trên 95% học sinh tham gia học trực tuyếnTP HCM: Trên 95% học sinh tham gia học trực tuyến
Hà Nội tuyệt đối không để xảy ra tình trạng Hà Nội tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "lạm thu" đầu năm học
Kịch bản dạy học xây dựng theo từng tháng, phù hợp với từng vùngKịch bản dạy học xây dựng theo từng tháng, phù hợp với từng vùng
Linh hoạt tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid-19Linh hoạt tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid-19