Hà Nội: Dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp

17:11 | 15/06/2019

295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 22.489 hộ thuộc 24 quận, huyện, thị xã, với tổng số lợn bị mắc bệnh gần 375.000 con.

Thống kê cho thấy, tại huyện Sóc Sơn hiện có khoảng 2.000 hộ chăn nuôi chưa nhận được tiền hỗ trợ sau hơn 7 ngày lợn bị tiêu hủy. Con số này tại huyện Quốc Oai là 1.300 hộ, huyện Đông Anh trên 1.000 hộ.

ha noi dich ta lon chau phi van dien bien phuc tap
Nhiều hộ dân nuôi lợn vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ do lượng lợn chết vì dịch ngày càng lớn.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại cho người chăn nuôi trên địa bàn thành phố khoảng 620 tỷ đồng, nhưng tổng kinh phí các quận, huyện chi trả cho công tác phòng, chống dịch bệnh mới được trên 200 tỷ đồng. Việc chi trả hỗ trợ cho người chăn nuôi hiện gặp nhiều khó khăn do số lượng lợn tiêu hủy quá lớn.

Đối với những hộ chăn nuôi chưa bị dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm, nỗi lo lắng, thiệt hại cũng không kém. Đó là số kinh phí hàng ngày để duy trì chăn nuôi đàn lợn. Bà Trần Thị Oanh (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên) cho biết: "Từ ngày xảy ra dịch đến nay, lợn tiêu thụ không được nhiều. Gia đình phải huy động mọi nguồn vốn để mua thức ăn, thuốc phòng dịch. Giờ gia đình rất khó khăn, có những con lợn gần 2 tạ mà chưa bán được".

Đáng ngại hơn nếu như cách đây chừng một tháng, số lợn mắc dịch tả lợn châu Phi, phải tiêu hủy khoảng 120.000 con (chiếm 6,54% tổng đàn), thì nay đã lên 20% tổng đàn.

Để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, Hà Nội đã tập trung mọi biện pháp để khống chế dịch bệnh, triển khai nhiều đợt tiêu độc, khử trùng, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, cơ sở giết mổ..., nhưng xem ra khả năng lây lan của dịch đã ngoài tầm kiểm soát.

Trước thực trạng đó, ngày 14/6 vừa qua, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức hội nghị bàn các giải pháp phát triển chăn nuôi bền vững với diễn biến bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong đó, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, chăn nuôi an toàn sinh học là biện pháp quan trọng nhất hiện nay để có thể ngăn ngừa, kiểm soát bệnh dịch. Cùng với đó là khuyến khích các hộ chăn nuôi tham gia vào trang trại, hợp tác xã, hạn chế tối đa việc chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, dễ lây lan mầm bệnh.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: "Cơ bản nhất là phải tuyên truyền thật tốt, nhất là việc chăn nuôi an toàn sinh học. Điều này ở các trang trại làm khá tốt, nhưng tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa thực sự được quan tâm".

Có thế thấy rằng, tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Nội đang lây lan rất nhanh và diễn biến cực kỳ phức tạp. Đặc biệt, hầu hết hộ gia đình, trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ do số lợn bị mắc bệnh, tiêu hủy quá lớn. Bên cạnh đó những hộ chưa bị ảnh hưởng thì đang phải gồng mình cầm cự chăn nuôi với chi phí mỗi ngày một cao.

Tùng Phong (TH)

ha noi dich ta lon chau phi van dien bien phuc tap

4 tháng đầu năm, chi gần 23,6 triệu USD để nhập khẩu thịt lợn
ha noi dich ta lon chau phi van dien bien phuc tap

Lạng Sơn: Thu giữ 6 tạ nầm lợn nhập lậu bốc mùi hôi thối
ha noi dich ta lon chau phi van dien bien phuc tap

TP HCM xử lý tốt thông tin về dịch tả lợn châu Phi
ha noi dich ta lon chau phi van dien bien phuc tap

Hà Nội: Dịch tả lợn châu Phi làm thiệt hại 470 tỷ đồng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc