Hà Nội chưa ghi nhận thêm ca mắc biến thể Omicron

11:58 | 30/12/2021

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương giải trình tự gen cho thấy, 15/22 mẫu thuộc biến thể Delta, 7 mẫu không đủ tải lượng để giải trình tự gen.

Sáng 30/12, trao đổi với báo chí, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, đơn vị đã gửi 22 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 thuộc khu vực nguy cơ cao tới Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen nhằm chủ động phát hiện sớm biến chủng Omicron.

Kết quả, có 15/22 mẫu thuộc biến thể Delta, 7 mẫu không đủ tải lượng để giải trình tự gen. Như vậy, Hà Nội hiện chưa ghi nhận thêm người nhiễm SARS-CoV-2 biến chủng Omicron.

Trong số các mẫu bệnh phẩm trên, có các trường hợp phân bố tại: Chương Mỹ (2), Đống Đa (2), Quốc Oai (1), Mỹ Đức (1), Bắc Từ Liêm (1), Hoàn Kiếm (1), Mê Linh (1), Gia Lâm (1), Nam Từ Liêm (1), Hà Đông (1), Thanh Oai (1), Đông Anh (1), Hai Bà Trưng (1).

Hà Nội chưa ghi nhận thêm ca mắc biến thể Omicron
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, việc lấy mẫu tại các khu vực nguy cơ cao để giải trình tự gen nhằm phát hiện sớm chủng mới Omicron. Đơn vị cũng không lấy mẫu người đi cùng chuyến bay với người nhiễm biến chủng Omicron vì họ không cách ly tại Hà Nội mà cách ly tại tỉnh khác.

Như đã thông tin, ngày 28/12, Bộ Y tế công bố ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam. Người này là hành khách trên chuyến bay Bamboo Airway QH9028 từ Anh về sân bay Nội Bài tối 19/12, test nhanh dương tính tại sân bay. Sau nhập cảnh, hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng về khu cách ly của Bệnh viện 108 (Hà Nội), xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính (CT: 16.52).

Ngày 20/12, Bệnh viện 108 đã tiến hành giải trình tự bộ gen SARS-CoV-2 trên bệnh nhân này, kết quả nghi ngờ nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, do chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong protein gai, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự thứ nhất chưa cho kết quả khẳng định rõ ràng. Do vậy, ngày 21/12, nhóm nghiên cứu tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân.

Kết quả giải trình tự gen xác định, bệnh nhân mang biến chủng Omicron (B.1.1.529), so sánh trên hệ thống phân tích cho thấy độ chính xác là 99,99%.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, có 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam, trong đó chủ yếu là người ở Hà Nội và 3 địa phương khác. “Với các biện pháp quản lý người nhập cảnh chúng ta đang áp dụng, không có khả năng ca nhiễm biến thể Omicron lây lan ra cộng đồng”, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định.

WHO cảnh báo WHO cảnh báo "sóng thần" Covid-19 càn quét thế giới
Chuyên gia nói gì về khả năng lây ra cộng đồng của ca Omicron đầu tiên?Chuyên gia nói gì về khả năng lây ra cộng đồng của ca Omicron đầu tiên?
Ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở Việt Nam có triệu chứng gì?Ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở Việt Nam có triệu chứng gì?

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.