Hà Nội cần làm gì để tránh bùng dịch nếu "mở cửa" trở lại?

06:46 | 18/08/2021

1,256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo chuyên gia, nguy cơ của Hà Nội vẫn rất cao. Qua việc sàng lọc cho thấy vẫn có các F0 lẩn khuất trong cộng đồng. Việc giãn cách, thực hiện nghiêm 5K là biện pháp quan trọng để cắt đứt nguồn lây.

Nhiều vùng nguy cơ "lộ diện" nhờ xét nghiệm diện rộng

Từ đợt bùng phát dịch mới, Hà Nội đã ghi nhận 2.306 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 1.232 ca phát hiện tại cộng đồng. Hiện tại, quận Đống Đa, huyện Thanh Trì, Thường Tín đang là những "điểm nóng" của Thủ đô. Tuy nhiên vẫn có những dấu hiệu tích cực khi số F0 ghi nhận mới trong ngày đang có xu hướng đi ngang, trong đó số ca phát hiện mới trong cộng đồng đã giảm đáng kể so với giai đoạn cao điểm.

Hà Nội cần làm gì để tránh bùng dịch nếu mở cửa trở lại? - 1
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam, Hà Nội không để dịch bùng lên đã là thành công và thể hiện sự nỗ lực cố gắng của hệ thống chính trị đến nhân dân.

PGS Phu chia sẻ: "Ngay lập tức không thể đưa số ca bệnh mới trở về "0" nhưng hạn chế, cắt đứt được nguồn lây là hiệu quả rõ nét công tác phòng dịch đạt được trong thời gian qua".

Chuyên gia này cũng đánh giá chiến lược lấy mẫu xét nghiệm diện rộng có chỉ định của Hà Nội là một biện pháp hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh.

Hà Nội cần làm gì để tránh bùng dịch nếu mở cửa trở lại? - 2
Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Hà Nội.

"Trong vòng một tuần qua, Hà Nội đã lấy hơn 300.000 mẫu xét nghiệm để sàng lọc, qua đó phát hiện một số ca F0. Đặc biệt, qua xét nghiệm rộng, sớm các trường hợp sốt phát hiện nhiều vùng nguy cơ ở các địa phương", PGS Phu phân tích.

Cùng với kiểm soát chặt chẽ người ra đường tại chốt kiểm dịch trên các tuyến đường, phố, Hà Nội cũng đã và đang triển khai hiệu quả các "Vùng xanh", trong đó phát huy được vai trò của tự quản, giám sát ngay được người ra vào từng ngõ, ngách.

Theo bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, một kênh thông tin rất hiệu quả để phát hiện ca bệnh là việc khai báo ho, sốt qua Bluezone, tờ khai y tế điện tử. Thực tế trong thời gian qua, từ tổng hợp của Sở Thông tin và Truyền thông hàng ngày, các trường hợp khai báo ho, sốt đã được lấy mẫu xét nghiệm và đã phát hiện nhiều ca F0. Do đó, người dân hãy tích cực khai báo y tế, đặc biệt là khi có các biểu hiện như ho, sốt, khó thở để được lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, sàng lọc kịp thời.

Cần có chiến lược phù hợp nếu mở cửa trở lại

PGS Phu lưu ý rằng, nguy cơ của Hà Nội vẫn rất cao, qua việc sàng lọc cho thấy vẫn có các F0 rải rác, lẩn khuất trong cộng đồng, do đó việc giãn cách, thực hiện nghiêm 5K là biện pháp vô cùng quan trọng để cắt đứt nguồn lây. Bên cạnh đó, những nguy cơ lây nhiễm từ các chuỗi như: ngân hàng, bưu điện, shipper, đơn vị cung cấp hàng hóa vào siêu thị… cũng cần phải được tập trung có biện pháp, không để lây lan từ đây.

Hà Nội cần làm gì để tránh bùng dịch nếu mở cửa trở lại? - 3
Biện pháp mua hàng mới tại khu chợ truyền thống ở Hà Nội giúp đảm bảo giãn cách.

Ngoài ra, theo bà Lã Thị Lan, vẫn còn hiện tượng phong tỏa chưa chặt, người dân trong khu phong tỏa vẫn gặp gỡ, đi chợ trong khu vực…

"Một số khu phong tỏa như Liên Ninh (Thanh Trì), Văn Chương (Đống Đa) hay Đông Anh… vẫn phát hiện những ca dương tính. Vì vậy, giãn cách là biện pháp hiệu quả nhất để tránh lây lan, cần phải giám sát chặt các khu vực này thì mới không bùng phát dịch", bà Lan nhấn mạnh.

Hà Nội cần làm gì để tránh bùng dịch nếu mở cửa trở lại? - 4

Để có thể kiểm soát tốt dịch bệnh, PGS Phu cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục triển khai việc xét nghiệm diện rộng có chỉ định, tập trung vào đối tượng, địa bàn nguy cơ. Nhưng cần xác định rằng, xét nghiệm chỉ là thời điểm hiện tại, còn khi mở cửa, di biến động ra vào Hà Nội tăng thì vẫn có khả năng bùng dịch. Vì vậy, thành phố cần triển khai mạnh mẽ hơn việc giãn cách, 5K, quét mã QR ở các cơ quan, đơn vị, siêu thị, điểm công cộng kết hợp với đẩy mạnh tiêm vắc xin và nên tiêm cả đối tượng người già, người có bệnh nền.

"Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm không được để tụ tập đông người tại các điểm tiêm, điểm lấy mẫu xét nghiệm, người dân thực hiện nghiêm giãn cách, không ra đường khi không có việc thực sự cần thiết", PGS Phu nhấn mạnh.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.