Gốm Đất Việt lấy “Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ làm then chốt”

10:32 | 18/09/2021

62 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ hợp Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt (Gốm Đất Việt) luôn luôn coi trọng, lấy “Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ làm then chốt” làm tiền đề nghiên cứu và sáng tạo, tạo bước đột phá trong hoạt động sản xuất.
Gốm Đất Việt lấy “Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ làm then chốt”
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan các sản phẩm trưng bày tại gian hàng Gốm Đất Việt

Vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ Tri thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Gốm Đất Việt vinh dự và tự hào là Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ sản xuất vật liệu đất sét nung duy nhất tại Việt Nam tham dự hội nghị.

Gốm Đất Việt là thương hiệu gạch ngói đất sét nung cao cấp được sáng lập và lãnh đạo bởi Anh hùng Lao động (AHLĐ) Nguyễn Quang Mâu - Tiến sỹ danh dự, Thành viên của Liên đoàn các Nhà sáng tạo Thế giới và ông Nguyễn Duy Hưng (nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh).

Chia sẻ tại hội nghị, AHLĐ Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch HĐQT Gốm Đất Việt khẳng định: Hơn 10 năm qua, Tổ hợp Công ty cổ phần Gốm Đất Việt đã đi đúng hướng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, luôn luôn coi trọng lấy “Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ làm then chốt”. Gốm Đất Việt không ngừng áp dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, đưa vào sử dụng máy móc tự động phân phối nguyên vật liệu và bốc dỡ sản phẩm thay cho con người. Công ty cũng lắp đặt chế độ tự động cảnh báo an toàn tại các vị trí có nguy cơ cao xảy ra mất an toàn lao động cho người và máy móc thiết bị. Ngoài ra, Gốm Đất Việt đang sử dụng giải pháp quản lý DMS nhằm tối ưu hóa công tác kiểm soát cho doanh nghiệp. Việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong hoạt động sản xuất của Công ty Gốm Đất Việt, thể hiện qua việc giải phóng sức lao động của công nhân, cải thiện môi trường lao động và tăng năng suất lao động.

AHLĐ Nguyễn Quang Mâu chia sẻ, việc áp dụng công nghệ vào sản xuất, chất lượng sản phẩm của công ty luôn được kiểm soát thông qua hệ thống quản lý và cảnh báo tự động. Ngoài ra, việc ứng dụng hệ thống DMS còn giúp cán bộ, công nhân viên của công ty tiết kiệm được thời gian di chuyển và hành trình làm việc trong ngày, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý kịp thời nắm bắt các diễn biến trong ngày của thị trường.

Gốm Đất Việt lấy “Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ làm then chốt”
Các sản phẩm của Gốm Đất Việt được trưng bày tại hội nghị

Không chỉ ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ của nước ngoài, Công ty Gốm Đất Việt còn rất quan tâm đến việc tự nghiên cứu phát triển công nghệ. Ban lãnh đạo công ty đã kêu gọi phát huy tính sáng tạo của cán bộ, công nhân viên và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.

Nhiều sáng kiến mang tính đột phá chuyển mình của cán bộ, công nhân viên công ty đã được áp dụng vào thực tế sản xuất như: Đưa hệ thống nghiền siêu mịn thay cho hệ thống nghiền khô và nghiền ướt truyền thống; tận thu khí thải để sấy sản phẩm và bỏ bầu đốt sấy bằng than, vừa tiết kiệm chi phí, vừa hạn chế khí thải ra ngoài môi trường… Những sáng kiến này không chỉ mang giúp Công ty Gốm Đất Việt nâng cao năng suất lao động mà còn mang về bằng sáng chế, bằng độc quyền về giải pháp hữu ích.

Đặc biệt, Công ty đã lập nên những kỳ tích và thành tựu vượt bậc: Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ đầu tiên trong Ngành gạch ngói đất sét nung Việt Nam; 2 giải Nhất, 1 giải Nhì - Giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC). Bên cạnh đó là Huy chương Vàng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế Giới cho các nhà sáng tạo (Wipo); 27 kỷ lục Việt Nam; 2 Kỷ lục Thế Giới; 3 lần đoạt giải Sao Vàng Đất Việt (năm 2012, 2015, 2018); giải Bạc, giải Vàng Chất lượng Quốc gia (năm 2015, 2016); Doanh nghiệp khoa học và công nghệ đầu tiên ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung (năm 2019)… và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Với vai trò là doanh nghiệp khoa học và công nghệ tham dự hội nghị, AHLĐ Nguyễn Quang Mâu đã đưa ra định hướng cốt lõi để phát triển Gốm Đất Việt trong thời gian tới là phải triển khai, thực hiện theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra lấy “Khoa học kỹ thuật và Công nghệ làm then chốt” làm tiền đề nghiên cứu và sáng tạo, tạo bước đột phá trong hoạt động sản xuất, lập nên những kỳ tích và thành tựu vượt bậc.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ Tri thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng cùng các Bộ trưởng và lãnh đạo các ban, ngành, lãnh đạo Liên hiệp hội Việt Nam đã thăm quan một số mô hình, một số sản phẩm của các nhà khoa học và đội ngũ trí thức Việt Nam, trong đó có Gốm Đất Việt.

N.H

Chế tạo gạch ốp lát và men gốm sứ từ tro xỉ nhiệt điệnChế tạo gạch ốp lát và men gốm sứ từ tro xỉ nhiệt điện
“Con đường tranh gốm” độc nhất Thủ đô“Con đường tranh gốm” độc nhất Thủ đô
TGĐ gốm sứ Minh Long: Doanh nghiệp phải cùng nhau vượt khóTGĐ gốm sứ Minh Long: Doanh nghiệp phải cùng nhau vượt khó