Giữ gìn hình ảnh "đại sứ văn hóa Việt"

08:53 | 15/07/2022

197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không riêng nghệ sĩ, người nổi tiếng, mà mỗi người Việt Nam bình thường cũng đều phải có trách nhiệm là một “đại sứ văn hóa Việt” khi ra nước ngoài.
Đảo Mallorca của Tây Ban Nha
Đảo Mallorca của Tây Ban Nha

Hai nghệ sĩ Việt nổi tiếng gặp scandal ở nước ngoài đang trở thành tâm điểm của dư luận trong những ngày qua. Dù chưa có kết luận của cơ quan chức năng nước sở tại, nhưng thông tin này đã ít nhiều gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nghệ sĩ Việt. Trước đó không lâu, một nghệ sĩ Việt khác là Minh Béo cũng từng vướng vào vòng lao lý ở Mỹ vì hành vi xấu xí.

Đã là người nổi tiếng, nghệ sĩ, càng phải biết ứng xử văn hóa, văn minh và giữ gìn hình ảnh “đại sứ văn hóa Việt” khi ra nước ngoài. Bởi họ phải biết rằng, mỗi người Việt bình thường cũng phải là một “đại sứ văn hóa Việt” ở nước ngoài.

Không riêng nghệ sĩ, người Việt nói chung ra nước ngoài, ở đâu đó cũng có những vấn đề cần bàn. Một hướng dẫn viên du lịch cho biết, pháp luật và văn hóa ứng xử là hai điều mà du khách Việt thường vướng phải nhất, trong đó, du khách Việt thường gặp rắc rối về văn hóa ứng xử. Du khách luôn được dặn cần phải có hành vi chừng mực ở công cộng như xếp hàng chờ vào bảo tàng, ăn buffet cần lấy lượng vừa phải, không nhậu nhẹt ồn ào, say xỉn... vì những hành động này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt chung trong mắt bạn bè quốc tế.

Hoặc, chúng ta cũng từng nghe về việc người Việt bắt thiên nga cắt tiết hay làm thịt kỳ đà... ở nước ngoài, không chỉ làm nhiều người khiếp sợ mà còn khiến họ phải đối diện với pháp luật nước sở tại.

Có thể nói, việc không hiểu pháp luật, văn hóa ở nước sở tại là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến người Việt gặp rắc rối. Chẳng hạn, một số người Việt khi gặp trẻ xinh xắn thì hay nựng má, vuốt tay... Nhưng ở Mỹ, đó có thể là hành vi xâm hại. Nếu nóng giận đánh con, cảnh sát thấy sẽ bị buộc tội hành hung trẻ em... Cho nên, khi ra nước ngoài, bất kỳ ai cũng phải thuộc lòng câu nói: “Nhập gia tùy tục”.

Song, quan trọng hơn, không phải đợi đến khi ra nước ngoài mới phải chú ý đến những điều đó. Ứng xử văn minh, có văn hóa phải trở thành thói quen, nếp sống của mỗi con người, là thói quen được xây dựng từ nhỏ trong gia đình. Có như vậy thì dù ở đâu và lúc nào, người Việt cũng giữ được ứng xử văn minh.

Trở lại chuyện đang được dư luận quan tâm về scandal của hai nghệ sĩ Việt ở nước ngoài, có người bảo đó là “tai nạn”, có người bênh vực kiểu “bị gài bẫy”. Song dù là lý do gì, nếu hành vi đó được cơ quan chức năng xác định chắn chắn là điều tệ hại mà không gì có thể biện hộ. Sự việc ồn ào vừa qua thật sự là một bài học đáng giá không chỉ đối với giới nghệ sĩ về chuyện giữ gìn hình ảnh, ứng xử đúng mực, văn hóa, văn minh khi đi ra nước ngoài.

Linh Lan