Giới tài xế xe công nghệ đòi doanh nghiệp đối xử công bằng, tử tế!

10:54 | 01/12/2018

234 lượt xem
|
Ngày càng nhiều hơn doanh nghiệp kinh doanh công nghệ ứng dụng gọi xe ở Việt Nam. Nhưng chính với giới lái xe cho các công ty hiện đang kinh doanh dịch vụ này đang có nhiều bức xúc và đòi hỏi doanh nghiệp có chính sách công bằng, tử tế hơn với họ.
Giới tài xế xe công nghệ đòi doanh nghiệp đối xử công bằng, tử tế!

Cần được coi là nghề chính thức

Chỉ cần trên 18 tuổi, có phương tiện và một chiếc điện thoại thông minh là có thể trở thành tài xế với thu nhập từ cả chục triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản thưởng năng suất.

Đó là lời chào mời khá hấp dẫn đối với nhiều tầng lớp lao động. Không ít người là nhân viên văn phòng, sinh viên vừa tốt nghiệp…bỏ chọn ngồi bàn giấy đi làm tài xế công nghệ.

Nhiều người chọn công việc này như một nghề bán thời gian, nhưng cũng có người coi như nghề nghiệp chính, nhiều khi chạy cả ngày lẫn đêm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Chạy xe ôm công nghệ ngót được 2 năm, anh Khánh (Hà Nội) chia sẻ, nếu chăm chỉ “cày cuốc”, thu nhập có thể lên tới 12-15 triệu đồng/tháng song nhìn chung sẽ rất vất vả.

“Đa phần là các cuốc nhận đều ngắn thôi, chỉ từ 15-25.000 đồng nhưng nếu chăm chỉ chạy xe, một ngày tôi cũng thu được 500-600.000 đồng, trừ hết các chi phí cũng đút túi được gần 400.000 đồng. Tuy nói là giờ giấc thì linh hoạt nhưng để kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống khiến mất khá nhiều thời gian. Chạy xe ở Hà Nội thì đường tắc khổ sở, khói bụi, chưa kể hôm mưa gió nắng gắt…rồi bực bội vì gặp những khách hàng “củ chuối”… ”, anh Khánh chia sẻ. Tuy vất vả nhưng anh Khánh cho biết vẫn sẽ cố gắng theo đuổi công việc này.

Theo tìm hiểu, hiện này các hãng ứng dụng gọi xe thu chiết khấu của tài xế mỗi cuốc dao động từ 15-28%.Bên cạnh đó, sức ép cạnh tranh của công việc này cũng không hề nhỏ.

Thời gian gần đây, khá nhiều hãng mới nhảy vảo thị trường này, cùng với đó số lượng tài xế đầu quân cho Grab ngày càng một nhiều nên mức độ cạnh tranh lớn. Nhiều hôm anh Khánh cùng với các đồng nghiệp phải lang thang, vạ vật hết chỗ này chỗ khác để chờ “nổ” cuốc.

Ngoài ra, một số hãng như Grab, Go-Viet cũng được đánh giá là có những quy định khắt khe, nếu không thực hiện sẽ bị khóa tài khoản ngay lập tức khiến nhiều khi anh em tài xế cảm thấy “áp lực”.

Không chỉ không chỉ chịu áp lực lớn từ phía công ty, khách hàng như giới xe ôm công nghệ, một số không nhỏ tài xế chạy taxi công nghệ ở Việt Nam đang phải chịu áp lực rất lớn từ phía ngân hàng. Bởi không ít tài xế phải chấp nhận vay ngân hàng để mua xe chạy.

Do vậy, mỗi ngày ra đường với họ thực sự là một cuộc chiến sinh tồn. “Hôm nay ra đường ăn gì? Ngủ đâu? Chạy được bao nhiêu cuốc, có đủ tiền lời trả lãi ngân hàng hay không?” luôn là những câu hỏi thường trực. Không ít người phải bán xe trả nợ, vì không thể chịu áp lực về tiền bạc. Chưa kể, dù là một nghề lao động chân chính, tạo thu nhập chính đáng song không ít tài xế vẫn cảm thấy “tủi thân” trước định kiến: “Không xin được việc gì khác mới chạy xe ôm công nghệ” hay “Vì tôi thất nghiệp nên chẳng biết làm gì khác “…

Cần được đối xử tử tế, công bằng!

Không chỉ là các khó khăn mưu sinh như đề cập ở trên, câu chuyện về chế độ an sinh xã hội dành cho các tài xế công nghệ cũng là một câu chuyện đáng bàn.

Theo thông tin từ Grab, hiện công ty này có tới 175.000 đối tác tài xế. Chưa kể ở Việt Nam còn nhiều các ứng dụng gọi xe khác ra đời và mới đây nhất là sự xuất hiện của hãng Go-Viet với “đội quân” tài xế không hề nhỏ. Như vậy có thể thấy con số người lao động hành nghề tài xế công nghệ hiện nay khá lớn.

Thế nhưng đời sống hiện nay của họ ra sao, những khó khăn trong công việc của họ có được chia sẻ, được tháo gỡ, được quan tâm như những ngành nghề khác không? Các doanh nghiệp đã đối xử công bằng, tử tế và coi họ như những người lao động chính đang tạo ra giá trị doanh nghiệp họ chưa?

Còn nhớ tại phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại, khi đại diện VKSND TP HCM hỏi đại diện Grab trong số hàng chục ngàn xe chạy Grab có bao nhiêu là xe mới, xe mua từ tiền vay ngân hàng, Grab đã không trả lời được.

Trong khi đó, đứng từ góc độ pháp luật thì vấn đề này còn khá lúng túng ngay cả đối với các nhà chức trách. Khi luật pháp chưa định nghĩa Grab một cách chính xác thì việc xử lý các vấn đề liên quan đến người lao động sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban Chính sách pháp luật (liên đoàn Lao động TP.HCM) từng trả lời trên báo chí: “Công ty Grab đã thành lập công đoàn cơ sở và đang chịu sự quản lý của liên đoàn Lao động quận 10. Tuy nhiên, việc quản lý này chỉ áp dụng cho các nhân viên làm việc tại văn phòng khi họ đã ký hợp đồng lao động cụ thể với Grab. Còn đối với các tài xế, Grab xem họ là đối tác nên hợp đồng được ký kết chỉ là hợp tác chứ không phải hợp đồng sử dụng lao động. Trên lý thuyết, lực lượng tài xế xe công nghệ như Grab là lao động tự do, không bền vững nên rất khó để quản lý”.

Trong khi đó, trả lời PV Dân trí, ông Hà Đình Bốn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động, thương binh và xã hội) thừa nhận, Bộ Luật Lao động hiện hành (được sửa đổi năm 2012) có “khoảng trống” trong việc điều chỉnh các mô hình quan hệ lao động mới, kiểu như Grab.

Theo ông Hà Đình Bốn, việc nhận diện của các quan hệ lao động mới, đơn cử như giữa Grab và lái xe là không dễ. Bởi nhóm quan hệ này chưa đảm bảo đầy đủ các yếu tố được nêu trong quan hệ lao động, vốn được quy định trong Luật Lao động năm 2012.

Do khó xác định được quan hệ giữa chủ Grab và lái xe là đối tượng điều chỉnh của Luật Lao động hiện hành, các cơ quan chức năng chưa thể có căn cứ áp dụng quy định tính đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho những lái xe.

Bình luận về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng khi luật pháp còn “khoảng trống” thì rất cần cái gọi là “ý thức” từ chính phía doanh nghiệp. Anh Nam - một tài xế công nghệ chia sẻ, anh mong Việt Nam sẽ ngày càng có thêm những tên tuổi lớn, những doanh nghiệp với chế độ, chính sách bài bản để thị trường ngày càng cạnh tranh, khi đó cả khách hàng và tài xế sẽ được quan tâm và đối xử công bằng hơn.

“Khách hàng cảm nhận chất lượng dịch vụ qua tài xế. Thái độ của tài xế sẽ quyết định cảm nhận của hành khách với các công ty ứng dụng gọi xe. Muốn tài xế duy trì thái độ nhã nhặn với khách thì chính các công ty này cần bảo đảm thu nhập ổn định cũng như đối xử “tử tế” với tài xế…”, anh Nam nói.

Quả thực, ở góc độ của những người tài xế thời 4.0, khi công việc của họ được trân trọng, chắc chắn họ ý thức trong công việc của mình, nâng cao hơn trong việc cung cấp chất lượng dịch vụ.

Phải nói thêm, sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, thị trường ứng dụng gọi xe liên tiếp xuất hiện rất nhiều cái tên mới. Mỗi doanh nghiệp lại tự thiết lập cho mình những chính sách riêng để thu hút khách hàng và tài xế. Chẳng hạn như Mai Linh đưa ra các điều kiện hợp tác khá “dễ thở” với tài xế như: phí dịch vụ chỉ 15%, thu nhập ổn định…

Còn tham gia Fastgo, tài xế và khách hàng được tự thoả thuận giá cước, các đối tác lái xe hoàn toàn được quyền khai thác và sử dụng bất kỳ ứng dụng nào cũng như toàn quyền sử dụng phương tiện của mình…

Tuy nhiên nhìn chung các ứng dụng này vẫn chưa đủ sức cung cấp dịch vụ trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Bởi dù chế độ dù có tốt song nếu không có nhiều khách hàng tìm đến, tài xế cũng không thể gắn bó. Thị trường vẫn cần thêm sự cạnh tranh và một nhà cung cấp thực sự chất lượng, vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng, vừa mang lại cho đối tác tài xế chế độ tốt…

Theo Dân trí

TS Nguyễn Đình Cung: “Không nên đuổi Grab mà nên làm sao để có những Grab của Việt Nam”
Thị trường ứng dụng gọi xe: Được, mất sau những chuyến đi siêu rẻ
Vì sao Bộ Giao thông vận tải quyết “xóa sổ” Grab taxi?
Hiệp hội Vận tải: Coi Uber, Grab là xe taxi sẽ dễ quản lý, đúng bản chất

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 144,800 ▲2300K 147,800 ▲2300K
Hà Nội - PNJ 144,800 ▲2300K 147,800 ▲2300K
Đà Nẵng - PNJ 144,800 ▲2300K 147,800 ▲2300K
Miền Tây - PNJ 144,800 ▲2300K 147,800 ▲2300K
Tây Nguyên - PNJ 144,800 ▲2300K 147,800 ▲2300K
Đông Nam Bộ - PNJ 144,800 ▲2300K 147,800 ▲2300K
Cập nhật: 15/10/2025 19:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 14,540 ▲310K 14,790 ▲190K
Trang sức 99.9 14,530 ▲310K 14,780 ▲190K
NL 99.99 14,540 ▲310K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,540 ▲310K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,600 ▲220K 14,800 ▲190K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,600 ▲220K 14,800 ▲190K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,600 ▲220K 14,800 ▲190K
Miếng SJC Thái Bình 14,600 ▲190K 14,800 ▲190K
Miếng SJC Nghệ An 14,600 ▲190K 14,800 ▲190K
Miếng SJC Hà Nội 14,600 ▲190K 14,800 ▲190K
Cập nhật: 15/10/2025 19:45
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 146 ▼1295K 14,802 ▲190K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 146 ▼1295K 14,803 ▲190K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,442 ▲19K 1,464 ▲19K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,442 ▲19K 1,465 ▲19K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,419 ▲1279K 1,449 ▲1306K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 138,965 ▲1881K 143,465 ▲1881K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 101,336 ▲1425K 108,836 ▲1425K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 91,192 ▲90293K 98,692 ▲97718K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 81,048 ▲1159K 88,548 ▲1159K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 77,135 ▲1108K 84,635 ▲1108K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 53,079 ▲792K 60,579 ▲792K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 146 ▼1295K 148 ▼1313K
Cập nhật: 15/10/2025 19:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16652 16921 17493
CAD 18233 18509 19123
CHF 32269 32652 33284
CNY 0 3470 3830
EUR 30006 30279 31302
GBP 34352 34744 35683
HKD 0 3257 3459
JPY 167 171 177
KRW 0 17 19
NZD 0 14780 15366
SGD 19791 20073 20587
THB 725 788 841
USD (1,2) 26077 0 0
USD (5,10,20) 26118 0 0
USD (50,100) 26146 26181 26369
Cập nhật: 15/10/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,166 26,166 26,369
USD(1-2-5) 25,120 - -
USD(10-20) 25,120 - -
EUR 30,254 30,278 31,407
JPY 171.14 171.45 178.52
GBP 34,780 34,874 35,670
AUD 16,925 16,986 17,415
CAD 18,479 18,538 19,051
CHF 32,656 32,758 33,414
SGD 19,968 20,030 20,636
CNY - 3,652 3,746
HKD 3,338 3,348 3,428
KRW 17.17 17.91 19.22
THB 776.28 785.87 835.42
NZD 14,806 14,943 15,280
SEK - 2,737 2,815
DKK - 4,047 4,161
NOK - 2,568 2,640
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,844.75 - 6,552.97
TWD 781.2 - 939.35
SAR - 6,928.45 7,247.93
KWD - 83,867 88,598
Cập nhật: 15/10/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,185 26,189 26,369
EUR 30,013 30,134 31,216
GBP 34,518 34,657 35,592
HKD 3,324 3,337 3,440
CHF 32,326 32,456 33,332
JPY 170.25 170.93 177.77
AUD 16,800 16,867 17,383
SGD 19,976 20,056 20,566
THB 788 791 825
CAD 18,449 18,523 19,004
NZD 14,827 15,304
KRW 17.72 19.37
Cập nhật: 15/10/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26150 26150 26369
AUD 16818 16918 17529
CAD 18407 18507 19111
CHF 32504 32534 33409
CNY 0 3660.9 0
CZK 0 1220 0
DKK 0 4130 0
EUR 30178 30208 31231
GBP 34651 34701 35822
HKD 0 3390 0
JPY 170.41 170.91 177.95
KHR 0 6.097 0
KRW 0 18.1 0
LAK 0 1.148 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2645 0
NZD 0 14882 0
PHP 0 425 0
SEK 0 2805 0
SGD 19943 20073 20794
THB 0 753.5 0
TWD 0 860 0
SJC 9999 14600000 14600000 14800000
SBJ 14000000 14000000 14800000
Cập nhật: 15/10/2025 19:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,176 26,226 26,369
USD20 26,176 26,226 26,369
USD1 26,176 26,226 26,369
AUD 16,870 16,970 18,078
EUR 30,359 30,359 31,671
CAD 18,360 18,460 19,772
SGD 20,033 20,183 21,190
JPY 171.13 172.63 177.23
GBP 34,780 34,930 35,701
XAU 14,598,000 0 14,802,000
CNY 0 3,458 0
THB 0 792 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 15/10/2025 19:45