Giấy phép lái xe hạng A2 "mở cửa" cho mọi đối tượng

13:58 | 25/02/2014

2,489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 1/3, cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái mô tô sẽ triển khai các lớp học và thi cấp Giấy phép lái xe hạng A2 (loại xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên).

Ngày 24/2, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Sau khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 38/2013/TT-GTVT về việc điều chỉnh các nội dung liên quan tới công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, từ tháng 3/2014, các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái mô tô được phép đào tạo và thi cấp Giấy phép lái xe hạng A2".

Theo đó, người từ 18 tuổi trở lên đều có thể tham dự học và thi cấp giấy phép. Đây là sự khác biệt lớn nhất so với quy định trước kia tại Điều 8 của Thông tư 46/2012 của Bộ Giao thông Vận tải là chỉ cấp Giấy phép lái xe A2 cho 7 đối tượng đặc thù, gồm: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên mô tô.

Để triển khai công tác đào tạo và thi cấp giấy phép hạng A2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức các lớp tập huấn giáo viên và sát hạch viên hạng A2 cho các Sở Giao thông Vận tải trên cả nước. Các trung tâm đã được đầu tư thiết bị, phương tiện phục vụ công tác đào tạo đạt tiêu chuẩn, số lượng giáo viên, sát hạch viên được bố trí đầy đủ, giáo trình dành riêng cho hạng bằng A2 cũng được Tổng cục Đường bộ soạn thảo và phê duyệt.

Từ 1/3, công dân đủ 18 tuổi nếu có nhu cầu đều được học và thi cấp Giấy phép lái xe hạng A2.

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thi cấp Giấy phép lái xe hạng A2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải các địa phương chỉ lựa chọn 2 trung tâm để thực hiện việc đào tạo, sát hạch Giấy phép lái xe hạng A2. Riêng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không quá 5 cơ sở.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng điều chỉnh bộ câu hỏi sát hạch cấp giấy phép hạng A2 từ 450 câu xuống còn 365 câu. Bộ câu hỏi này sẽ gồm có 145 câu về khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ, 25 câu về văn hóa, đạo đức nghề nghiệp người lái xe, 95 câu giải các thế sa hình.

Đánh giá về việc mở rộng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, quyết định sửa đổi các quy định về điều kiện thi lấy bằng lái xe hạng A2 theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người có nhu cầu là góp phần làm công khai minh bạch công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A2.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, sát hạch lại toàn bộ đội ngũ sát hạch cấp giấy phép lái xe, đảm bảo chất lượng đồng thời phải cải tiến chương trình, giáo trình, nội dung giảng dạy, tăng thời gian thực hành với mục tiêu là đào tạo người biết lái xe chứ không chỉ đơn giản là chỉ để cấp bằng.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc