Giảm tổn thất điện năng tại EVNNPT: Bí quyết để thành công

09:00 | 04/04/2020

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2019, tỷ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia thực hiện đạt 2,15%, thấp nhất kể từ khi thành lập Tổng công ty (năm 2008) và về đích trước 1 năm so với kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao.
Giảm tổn thất điện năng tại EVNNPT: Bí quyết để thành công

Vậy bí quyết nào để có được thành công này?

Gắn chỉ tiêu TTĐN với người đứng đứng đầu đơn vị

Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Ngoài nguyên nhân khách quan là phương thức vận hành truyền tải điện trên trục đường dây 500kV Bắc – Nam thấp hơn mọi năm thì trong những năm qua, EVNNPT đã đặc biệt chú trọng công tác quản lý vận hành. Trong đó củng cố và tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo giảm TTĐN. Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch giao, các đơn vị xây dựng phương án và kế hoạch chi tiết các giải pháp giảm TTĐN để thực hiện.

Các Công ty Truyền tải điện giao chỉ tiêu TTĐN cho từng Truyền tải điện, có đánh giá thực hiện theo từng tháng, quý, năm và gắn kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch giảm TTĐN với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Các đơn vị bố trí nhân lực chuyên trách cho công tác quản lý TTĐN và tính toán lưới điện; tổ chức đào tạo, bồi huấn nâng cao nghiệp vụ công tác quản lý TTĐN.

Cùng với đó, Tổng công ty không để xảy ra sự cố chủ quan, tìm và xử lý nhanh sự cố để khôi phục chế độ vận hành, đảm bảo các sự cố thoáng qua được tự động đóng lại thành công, đảm bảo kế hoạch về suất sự cố EVN giao. Suất sự cố giảm đã góp phần làm giảm tổn thất điện năng so với kế hoạch được giao.

Các đơn vị trực thuộc EVNNPT đã chỉ đạo theo dõi sát mức độ mang tải, trào lưu công suất của các đường dây, máy biến áp (MBA); phối hợp và đề xuất với các Trung tâm Điều độ các giải pháp, phương án để tránh vận hành quá tải, non tải. Các trạm biến áp phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm Điều độ điều khiển đóng cắt các dàn tụ bù ngang, kháng bù ngang ở các thời điểm phù hợp và theo dõi trào lưu công suất phản kháng, hệ số công suất cosφ qua MBA để điều chỉnh và giữ điện áp trong giới hạn tối ưu, hạn chế truyền tải vô công giữa truyền tải và phân phối.

“Đặc biệt, EVNNPT phối hợp các đơn vị trong việc cắt điện thi công công trình mới kết hợp với sửa chữa, bảo dưỡng, thí nghiệm lưới điện để hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện kể cả đối với lưới điện của các Công ty Điện lực, đặc biệt trong các giờ cao điểm. Ưu tiên bố trí cắt điện thi công trong các ngày nghỉ, thời điểm phụ tải thấp. Nhờ làm tốt công tác này nên đã tăng cao tính an toàn, liên tục cho hệ thống, giảm tình trạng đầy tải, quá tải trên các thiết bị còn lại và góp phần làm giảm TTĐN”, ông Lưu Việt Tiến cho biết.

Đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng

Giảm tổn thất điện năng tại EVNNPT: Bí quyết để thành công

Theo Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng, bên cạnh công tác quản lý vận hành, công tác đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt, quan trọng đối với giảm TTĐN. Việc đầu tư phát triển lưới điện mới, cải tạo, chống quá tải lưới điện cũ đảm bảo vào vận hành đúng hoặc vượt tiến độ giúp giảm góp phần đáng kể giảm TTĐN.

Theo ông Tùng, năm 2019, trong bối cảnh công tác ĐTXD tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; các trình tự thủ tục trong công tác chuẩn bị đầu tư hết sức phức tạp và kéo dài; công tác đấu thầu gặp nhiều vướng mắc; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ngày càng khó khăn, phức tạp,... nhưng nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự hỗ trợ giúp đỡ của các Bộ, ngành và các địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn. EVNNPT khởi công được 36/33 dự án theo kế hoạch (04 dự án 500 kV, 32 dự án 220 kV), để đảm bảo cung cấp điện, trong đó có nhiều dự án quan trọng như TBA 500kV Long Thành, đường dây 500kV Long Thành rẽ Phú Mỹ - Sông Mây, nâng công suất TBA 500 kV Nho Quan…

Cùng với đó, EVNNPT đóng điện được 43 dự án (11 dự án 500kV, 32 dự án 220 kV), trong đó có 37 dự án theo kế hoạch và 06 dự án đóng điện ngoài kế hoạch để đảm bảo cung cấp điện, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như các đường dây 500 kV: Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, Sông Mây - Tân Uyên, Sông Hậu - Đức Hòa, Long Phú - Ô Môn; các TBA 500 kV: Tân Uyên, Đức Hòa; NCS các TBA 500 kV: Lai Châu, Tân Định, Dốc Sỏi và nhiều dự án lưới điện 220 kV trọng điểm.

Việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu ĐTXD năm 2019 trong đó có nhiều dự án vượt tiến độ không những tránh được tình trạng đầy và quá tải trên hệ thống, góp phần giảm tổn thất điện năng mà còn góp phần quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận.

Triển khai nhiều giải pháp mới

Ông Nguyễn Tuấn Tùng – Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Mức TTĐN hiện tại trên lưới điện truyền tải của EVNNPT đã tiệm cận với tổn thất điện năng kỹ thuật và tương đương với mức TTĐN trên lưới điện truyền tải của các nước tiên tiến trên thế giới. Chính vì vậy, năm 2020, Tổng công ty chỉ đặt ra mục tiêu duy trì TTĐN tương đương năm 2019 là 6,5%.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác này, ngoài thực hiện quyết liệt các giải pháp đã nêu trên, năm 2020 EVNNPT sẽ triển khai khai đề án thử nghiệm tách nối đất dây chống sét, cho một ĐD 500kV và một ĐD 220kV để có số liệu đánh giá phân tích sự ảnh hưởng của việc nối đất khép vòng dây chống sét đến tổn thất điện năng. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả của giải pháp trên sẽ triển khai đối với các ĐD phù hợp trên lưới điện.

Cùng với đó, Tổng công ty sử dụng dây dẫn tổn hao thấp cho các dự án thay dây, nâng khả năng tải cho các đường dây mới và đường dây hiện hữu. Hiện tại EVNNPT đang áp dụng giải pháp này cho các dự án ĐD 220kV Hòa Bình - Hà Đông (56,99km) và ĐD 220kV Bình Hòa – Trị An.

Từng bước trang bị các thiết bị tự động giám sát, đánh giá tình trạng các thiết bị chính lưới điện truyền tải để chủ động phòng ngừa sự cố thiết bị, nâng cao độ an toàn, tính liên tục và độ tin cậy vận hành lưới điện. Hiện nay EVNNPT đã sử dụng thiết bị giám sát bản thể MBA cho 04 trạm biến áp 500kV (Phú Lâm, Pleiku2, Đà Nẵng, Hiệp Hòa), sử dụng thiết bị giám sát dầu online cho tất cả các MBA 500 và kháng điện trên hệ thống truyền tải điện.

Ngoài ra, Tổng công ty sẽ hoàn thành các dự án trang bị pin mặt trời áp mái để lấy điện tự dùng, giảm sản lượng điện tự dùng lấy từ lưới điện, góp phần giảm TTĐN trong những năm tiếp theo.

Kim Thái/Icon.com.vn

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps