Giám đốc IEA: Ấn Độ sẽ sớm vượt Trung Quốc trở thành nhà tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới

09:18 | 16/06/2023

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cho biết Ấn Độ sẽ sớm vượt Trung Quốc trở thành quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất toàn cầu.
IEA: Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu khí đốt châu ÁIEA: Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu khí đốt châu Á
IEA cảnh báo nguồn cung khí đốt toàn cầu tiếp tục khan hiếmIEA cảnh báo nguồn cung khí đốt toàn cầu tiếp tục khan hiếm
Giám đốc IEA: Ấn Độ sẽ sớm vượt Trung Quốc trở thành nhà tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới
Ảnh minh họa

Dân số ngày càng tăng, có khả năng đã vượt qua Trung Quốc, đang thúc đẩy nhu cầu ở Ấn Độ. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch hơn ở quốc gia này dự kiến sẽ chậm hơn so với các khu vực khác.

"Một trong những lý do tại sao chúng tôi khẳng định điều này là do quá trình điện khí hóa ô tô và xe buýt ở Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng", ông Birol nói với các phóng viên bên lề sự kiện G20 ở New Delhi.

Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc tăng gần gấp đôi lên 6,1 triệu chiếc vào năm 2022 so với 48.000 xe ở Ấn Độ trong cùng kỳ.

Ông Birol hy vọng rằng nhu cầu nhiên liệu ở Ấn Độ sẽ giảm khi quá trình điện khí hóa trở nên mạnh hơn.

Cơ quan năng lượng có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo triển vọng được công bố hôm thứ Tư (14/6) rằng khoảng 3/4 mức tăng trưởng nhu cầu trong giai đoạn 2022-2028 sẽ đến từ châu Á, với Ấn Độ vượt qua Trung Quốc trở thành nguồn tăng trưởng chính vào năm 2027.

Ngoài ra, ông Birol cũng cho rằng Ấn Độ có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào như năng lượng mặt trời để sản xuất điện giá rẻ. Vậy nên, quốc gia này không nên bỏ lỡ cơ hội trở thành siêu cường trong lĩnh vực kinh doanh hydro xanh.

Đỗ Khánh

Reuters, Outlook India