Giải ngân vốn ODA vẫn tốc độ “rùa bò”

15:53 | 25/07/2019

230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thông tin, giải ngân nguồn vốn ODA cấp phát trong 6 tháng đầu năm ước đạt gần 4.180 tỷ đồng, bằng 6,9% kế hoạch Quốc hội giao và 12,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ KH&ĐT vừa cho biết tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước, trong đó nguồn vốn ODA cấp phát năm 2019 đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 70/2018/QH14 là 60.000 tỷ đồng. Đến nay, Bộ đã giao kế hoạch đầu tư nguồn vốn ODA là gần 32.950 tỷ đồng, đạt 54,9% kế hoạch.

Tuy nhiên, tốc độ giải ngân lại rất chậm chạp. 6 tháng đầu năm, giải ngân vốn ODA ước đạt gần 4.180 tỷ đồng, bằng 6,9% kế hoạch Quốc hội giao và 12,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

giai ngan von oda van toc do rua bo
(Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Bộ KH&ĐT, mức giải ngân này thấp hơn cùng kỳ năm 2018; trong đó, có 8 trong số 59 địa phương được giao kế hoạch vốn nước ngoài có tỷ lệ giải ngân trên 30%. 11 bộ ngành Trung ương được giao kế hoạch vốn đều giải ngân dưới 30%; 28 địa phương chưa giải ngân nguồn vốn này.

Lý giải về giải ngân chậm, Bộ KH&ĐT cho biết nguyên nhân là do vướng mắc trong kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài. Cụ thể là do thiếu vốn đối ứng nên không hấp thụ vốn nước ngoài. Đơn cử, Bộ Giao thông Vận tải hiện chỉ đề xuất dự kiến giải ngân gần 9.314 tỷ đồng trong số 14.480 tỷ đồng kế hoạch được Quốc hội phân bổ.

Một lý do nữa được Bộ đưa ra là do dự án hết hạn mức kế hoạch trung hạn, phải chờ cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh, bổ sung; dự án mới ký kết hiệp định chưa được bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nên chưa có cơ sở bố trí kế hoạch vốn hàng năm. Hay nguyên nhân dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, đang trong quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư hoặc gia hạn hiệp định vay.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân do tính sẵn sàng của các dự án thấp. Thực tế cho thấy, nhiều dự án được bố trí đủ kế hoạch vốn nhưng không thể giải ngân được do những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và tái định cư, nhiều dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư (như dự án mở rộng bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, dự án giao thông đô thị thành phố Hải Phòng, dự án nâng cấp trường Đại học Cần Thơ). Bên cạnh đó còn do vướng mắc trong thủ tục và thẩm định cho vay lại và vướng mắc trong thủ tục giải ngân, rút vốn.

M.Đ

giai ngan von oda van toc do rua boPhần lớn nguồn vốn ODA đều cho địa phương vay lại
giai ngan von oda van toc do rua boKiểm toán loạt dự án ODA: Chất lượng chưa cao, nhiều ràng buộc bất lợi
giai ngan von oda van toc do rua boNhật Bản sẽ không dừng dự án ODA đối với Việt Nam

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps