Giá xăng trung bình của Mỹ vượt 5 USD/gallon lần đầu tiên trong lịch sử

18:49 | 12/06/2022

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 11/6 đưa tin, dữ liệu từ Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA) cho thấy hôm 11/6 giá xăng trung bình tại Mỹ đạt hơn 5 USD/gallon lần đầu tiên, kéo dài việc gia tăng chi phí nhiên liệu, khiến cho lạm phát gia tăng. Dữ liệu của AAA cũng cho thấy giá trung bình trên toàn nước Mỹ đối với xăng không chì thông thường đã tăng lên 5,004 USD/gallon hôm 11/6, từ mức 4,986 USD một ngày trước đó.
Giá xăng trung bình của Mỹ vượt 5 USD/gallon lần đầu tiên trong lịch sử

Giá xăng tăng cao đang là vấn đề đau đầu đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội Mỹ khi phải nỗ lực để duy trì quyền kiểm soát mỏng manh của mình tại Quốc hội với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11/2022.

Tổng thống Biden đã sử dụng nhiều đòn bẩy để cố gắng hạ giá xăng, bao gồm cả việc giải phóng kỷ lục dầu thô từ kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ (SPR), miễn trừ các quy định về sản xuất xăng mùa hè và dựa vào các nước OPEC để tăng sản lượng.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu đã tăng khắp nơi trên thế giới do sự kết hợp của nhu cầu tăng trở lại, các lệnh cấm vận đối với nhà sản xuất dầu Nga và việc siết chặt công suất lọc dầu.

Sự thiếu hụt về cơ cấu công suất lọc dầu

Trong bối cảnh đó, du lịch đường bộ của Mỹ vẫn diễn ra tương đối mạnh, chỉ thấp hơn vài điểm phần trăm so với mức trước đại dịch Covid-19, ngay cả khi giá cả tăng lên.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán nhu cầu có thể bắt đầu giảm nếu giá xăng vẫn trên 5 USD/gallon trong một thời gian dài. Reid L'Anson, nhà kinh tế cấp cao của Kpler cho biết “mức 5 USD là mức mà nhu cầu xăng có thể bị ảnh hưởng rất nặng nề".

Theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, sau khi điều chỉnh theo lạm phát, mức trung bình xăng của Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 8% so với mức cao nhất tháng 6/2008 vào khoảng 5,41 USD/gallon.

Chi tiêu của người tiêu dùng cho đến nay vẫn có khả năng phục hồi ngay cả khi lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 4 thập kỷ, với bảng cân đối kế toán hộ gia đình được hỗ trợ bởi các chương trình cứu trợ đại dịch và thị trường việc làm thắt chặt đã thúc đẩy mức tăng lương mạnh, đặc biệt là đối với những người lao động có thu nhập thấp hơn.

Giá xăng trung bình của Mỹ vượt 5 USD/gallon lần đầu tiên trong lịch sử
Giá xăng trung bình của Mỹ vượt qua 5 USD/gallon lần đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Reuters/Bing Guan.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản phẩm xăng được cung cấp là 9,2 triệu thùng mỗi ngày vào tuần trước, gần như phù hợp với mức trung bình theo mùa trong 5 năm.

Giá xăng cao diễn ra khi các công ty dầu khí lớn đạt lợi nhuận bội thu. Shell đã báo cáo một quý kỷ lục vào tháng 5, Chevron Corp và BP đã công bố những con số lợi nhuận tốt nhất của họ trong một thập kỷ.

Các công ty lớn khác, bao gồm Exxon Mobil và TotalEnergies, cũng như các nhà khai thác đá phiến độc lập của Mỹ, đã báo cáo những số liệu mạnh mẽ, thúc đẩy việc mua lại cổ phiếu và đầu tư cổ tức. Nhiều công ty cho biết họ sẽ tránh đầu tư quá mức để tăng sản lượng do các nhà đầu tư muốn giữ giới hạn chi tiêu, thay vì phản ứng với giá dầu hơn 100 USD đã kéo dài trong nhiều tháng.

Các nhà máy lọc dầu đã phải nỗ lực xử lý lượng hàng tồn kho. Lượng hàng dầu tồn kho đã giảm dần, đặc biệt là ở Bờ Đông nước Mỹ, nhờ việc xuất khẩu dầu sang châu Âu, nơi người mua đang từ bỏ dầu của Nga.

Hiện tại, các nhà máy lọc dầu đang sử dụng khoảng 94% công suất, nhưng công suất lọc dầu tổng thể của Mỹ đã giảm, với ít nhất 5 nhà máy chế biến dầu đóng cửa trong thời gian đại dịch.

Các nhà phân tích cho biết, điều đó đã khiến Mỹ thiếu hụt về cơ cấu công suất lọc dầu lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ./.