Giá vé máy bay tăng “nóng”, Bộ Tài chính nói gì?

15:08 | 18/03/2024

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phước cho biết, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ.
Giá vé máy bay tăng “nóng”, Bộ Tài chính nói gì?
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Sáng 18/3, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn Long An) đề nghị Bộ trưởng cho biết, vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao? Giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói, theo quy định của Luật Giá, Bộ GTVT sẽ quyết định khung giá vé máy bay. Các công ty sẽ bán giá vé trong khung giá đó. Dựa trên nhu cầu thực tế đi lại của người dân để đưa ra mức giá vé cho phù hợp.

Theo ông, vừa qua, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn, hãng hàng không Bamboo đã cắt giảm nhiều đường bay, còn Vietjet cũng đang gặp khó khăn. Với Vietnam Airlines, Bộ trưởng nói, hiện mức lỗ lên đến 37 nghìn tỷ đồng, năm nào lãi nhất cũng chỉ được 3 nghìn tỷ đồng, "vẫn rất khó khăn".

Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, không hẳn do vấn đề cung cầu hay nhiên liệu… Đại biểu nhấn mạnh, đối với các mặt hàng này đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ.

Theo đại biểu, phải chăng việc tính giá trên cơ sở pháp luật thời gian qua chưa ổn? Đại biểu đề nghị cần phải có sự rà soát, thanh tra, kiểm tra nội dung này để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Tiếp tục tranh luận về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cũng thắc mắc: Vì sao giá vé máy bay tăng cao mà doanh nghiệp hàng không vẫn kêu lỗ?

“Không nhất thiết phải tăng giá vé, bởi nếu giá vé cao người dân đi ít thì doanh thu vẫn thấp, khi giá giảm, người dân đi lại nhiều thì doanh thu sẽ tăng cao. Do vậy các doanh nghiệp hàng không cũng cần phải lưu ý", ông Huân nêu quan điểm.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp tục khẳng định, giá vé máy bay hiện nay đang thực hiện theo đúng quy định.

Bộ trưởng cho biết, nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên Luật Giá của chúng ta vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông Vận tải quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay hiện nay đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định của pháp luật về giá.

Trong 4 năm gần đây, do đại dịch, các chuyến bay ngưng trệ, lượng khách nội địa và nước ngoài đều hạn chế. Bước sang năm 2023-2024 thì kinh tế thế giới suy giảm, xung đột vũ trang xảy ra, lượng khách trong nước và khách quốc tế suy giảm đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không.

Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân rất quan tâm. Với Vietnam Airlines, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.

Cục Hàng không yêu cầu báo cáo việc giá vé máy bay “sốt” từng ngày dịp Tết

Cục Hàng không yêu cầu báo cáo việc giá vé máy bay “sốt” từng ngày dịp Tết

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các công ty hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines yêu cầu báo cáo công tác bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024.

P.V