Giá vàng tuần tới: Tận dụng đà phục hồi để chốt lời

10:30 | 22/07/2018

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi vào đầu tuần tới do dư âm của những lời chỉ trích của Trump về chính sách tiền tệ của FED. Tuy nhiên, đà phục hồi này không bền vững.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.240USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.211- 1.245USD/oz và đóng cửa ở mức 1.231USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã giảm khoảng 0,8% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước và tính chung trong tuần, giá vàng đã giảm gần 2,73%.

gia vang tuan toi tan dung da phuc hoi de chot loi
Nhu cầu vàng tại thị trường vàng Việt Nam đã cải thiện trong tuần này.

Phục hồi phiên cuối tuần

Giá vàng giảm mạnh trong tuần này chủ yếu là do USD bật tăng sau khi Chủ tịch FED Powell cho biết kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ổn định và cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ.

Sau đà trượt dài, giá vàng đã phục hồi trở lại vào phiên cuối tuần này lên tới mức 1.232USD/oz từ mức thấp trong 1 năm qua tại 1.211USD/oz sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ viết dòng Tweet rằng: “Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác đang thao túng tiền tệ và duy trì lãi suất cơ bản ở mức quá thấp. Trong khi đó Mỹ đang tăng lãi suất cơ bản, làm cho USD ngày càng mạnh hơn. Điều đó tác động tiêu cực đến sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ”.

Bình luận của Trump đã khiến các nhà đầu tư lo ngại FED sẽ trì hoãn kế hoạch tăng lãi suất, khiến USD index giảm 0,77% đóng cửa tuần này ở mức 94,25 điểm.

“Tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư sẽ đóng các trạng thái bán vàng trong ngắn hạn trong tuần tới vì những lời bình luận của Trump. Tuy nhiên, tôi không tin điều đó sẽ “cứu” thị trường vàng đang giảm giá”, ông Phillip Streible, chuyên gia phân tích cao cấp của RJO Futures cho biết và nhận định, lời bình luận của Trump sẽ không ngăn cản được FED tiếp tục tăng lãi suất.

Tại thị trường vàng Việt Nam, do tác động tiêu cực của giá vàng quốc tế, nên giá vàng miếng SJC cũng đã giảm mạnh từ mức 36,88- 37,02 triệu đồng/lượng xuống tới mức 36,59- 36,69 triệu đồng/lượng trong tuần này. Tuy nhiên, ngày 21/7, giá vàng miếng SJC đã phục hồi lên mức 36,74- 36,92 triệu đồng/lượng, tăng 150.000đ/lượng ở chiều mua vào và 230.000đ/lượng ở chiều bán ra so với mức thấp nhất trong tuần này.

Theo đại diện của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng ở Hà Nội, do giá vàng giảm mạnh, nên các nhà đầu tư đã gia tăng mua vào trong tuần này. Mặc dù vậy, khối lượng giao dịch vàng vẫn ở mức trung bình.

Hiện tại, giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng quốc tế quy đổi khoảng 2,8 triệu đồng/lượng.

Áp lực ngắn hạn còn lớn

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi Trump tuyên bố sẵn sàng áp thuế đối với mọi hàng hóa của Trung Quốc. Gói thuế đó có thể lên tới 505,5 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tương đương với giá trị hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc trong năm 2017.

Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay, chiến tranh thương mại càng leo thang, thì USD lại càng được các nhà đầu tư đón nhận, bởi xét về tổng thể đồng tiền này vẫn đang có nhiều trợ lực, trong đó phải kể đến lãi suất cơ bản của Mỹ cao hơn hẳn các quốc gia phát triển khác, kế hoạch cải cách thuế đang hút vốn đầu tư về Mỹ,…

“USD tăng, giá dầu thô giảm, vai trò trú ẩn của vàng suy giảm mạnh… sẽ tiếp tục khiến giá kim loại quý này chịu áp lực trong ngắn hạn”, ông Colin Cieszynski, Trưởng phòng phân tích của Công ty quản lý quỹ SIA cho biết và nhận định, giá vàng có thể sẽ quay trở lại mức 1.200USD/oz hoặc thấp hơn nữa trước khi chu kỳ bán tháo vàng của các nhà đầu tư kết thúc.

Mặc dù áp lực đối với giá vàng còn lớn trong ngắn hạn, nhưng việc ông Trump chỉ trích chính sách tiền tệ của FED có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá vàng trong những phiên đầu tuần tới.

Ông Phillip Streible cho rằng giá vàng cần phải vượt mạnh qua mức 1.250USD/oz và ổn định trên mức này thì niềm tin của các nhà đầu tư vào vàng mới được phục hồi.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang có xu hướng phục hồi nhẹ. Theo đó, nếu vượt qua mức 1.247USD/oz, thì giá vàng có thể hướng về vùng 1.270USD/oz. Ngược lại, giá vàng sẽ quay trở lại để tiếp tục thách thức với vùng 1.200USD/oz.

Trong tuần tới không có nhiều số liệu kinh tế quan trọng được công bố, trong đó đang chú ý là số liệu đơn đặt hàng hóa bền lâu và GDP quý 2 của Mỹ.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 18 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 9 người (50%) dự báo giá vàng sẽ giảm; 6 người (33%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 3 người (17%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 868 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 446 người (51%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 319 người (37%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 103 người (12%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Powell “mạnh miệng”, giá vàng sẽ xuyên thủng 1.200USD/oz?
Giá vàng tuần tới: Phục hồi nhẹ, nhưng cẩn trọng đảo chiều
Giá vàng tuần tới: Vượt bán, nhưng khó “lội ngược dòng”