Giá vàng trong nước đang “múa” điệu gì?

07:00 | 06/12/2013

1,822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng trong nước những ngày qua đang biến động mạnh, theo cách gọi của giới đầu tư là đang có “sóng”. Có thời điểm giá vàng xuống thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, nhưng sau đó lại tăng mạnh trở lại.

Năng lượng Mới số 280

Giá vàng trong nước vẫn chưa tiệm cận giá thế giới

Thống kê cho thấy, giá vàng thế giới và giá vàng trong nước vẫn đang có xu hướng điều chỉnh giảm, tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới vẫn tồn tại ở mức khá cao, độ trễ giữa thị trường vàng thế giới tác động lên thị trường trong nước còn lớn.

Cụ thể, phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, giá đóng cửa ngày 29/11 của vàng miếng trong nước là 35,37-35,45 triệu đồng. Căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi có giá khoảng 31,88 triệu đồng. Chêch lệch giá trong nước và giá thế giới 3,49-3,57 triệu đồng/lượng.

Phiên giao dịch ngày 28/11, giá vàng trong nước giảm 200.000 đồng/lượng mua vào so với ngày hôm trước, giao dịch ở mức 35,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước giảm do giá vàng thế giới giảm về dưới ngưỡng 1.240USD/oz.

Trước đó, chỉ trong vòng 3 ngày (từ ngày 25/11 đến 28/11) giá vàng trong nước đã rơi vào trạng thái nóng lạnh thất thường. Ngay phiên giao dịch đầu tuần (25/11) giá vàng đã rớt thê thảm, chạm ngưỡng 35,15 triệu đồng/lượng (mua vào). Ở mức này, giá vàng đã phá vỡ mức thấp kỷ lục từng được thiết lập vào đầu tháng 2/2011. Sau khi giảm gần 700 ngàn đồng/lượng vào ngày 25/11 thì đến ngày 27/11 giá vàng đã tăng thêm 300 ngàn đồng/lượng và đến ngày 28/11 lại bất ngờ xuống thấp ở mức kỷ lục 35,1 triệu đồng/lượng.

Trong nỗ lực đẩy thêm nguồn cung vào lưu thông để bình ổn và kéo giá vàng trong nước sát với giá thế giới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục cung vàng cho thị trường nội địa. Tính từ 28/3 đến nay, NHNN đã bán ra trên 1.755 triệu lượng vàng miếng SJC, tức trên 66,35 tấn vàng thông qua đấu thầu. Riêng trong buổi sáng ngày 28/11, NHNN đã bán cho 13 đơn vị tham gia đấu thầu, khối lượng đạt 14.900 lượng vàng miếng với giá dao động 35,2-35,23 triệu đồng/lượng.

Mặc dù lượng cung vàng từ NHNN cho thị trường nội địa tăng nhưng ngay trong ngày 28/11, vàng SJC vẫn đang đắt hơn vàng thế giới khoảng 3,6 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, cần thừa nhận việc giá vàng trong nước có xu hướng giảm trong thời gian qua không hẳn chỉ xuất phát từ giá vàng trên thị trường quốc tế giảm mà do thời gian qua Nghị định 24 của Chính phủ về kinh doanh vàng miếng đã thực sự phát huy hiệu quả. Đặc biệt là giảm hiện tượng vàng hóa trong nền kinh tế. Từ nỗ lực của Chính phủ, trong đó có vai trò rất lớn của NHNN trong việc thiết lập lại trật tự thị trường đã giúp cho thị trường vàng trong nước có những diễn biến tốt. Nguồn cung vàng từ hoạt động đấu thầu đã giúp cho thị trường cung cầu gặp nhau nhiều hơn, đẩy giá vàng trong nước xuống.

Mặc dù nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn chưa thực hiện được, tuy vậy, thành công của Chính phủ và NHNN thời gian qua là đã hạn chế phần nào tình trạng đầu cơ, làm giá, lũng đoạn thị trường ngang nhiên như đã từng xảy ra vào các năm 2011, 2012.

Vẫn còn yếu tố đầu cơ và tâm lý đám đông

Những thay đổi lên xuống đột ngột của thị trường vàng mấy ngày qua dường như nằm ngoài dự báo của các nhà phân tích. Mức độ chênh lệch giá giữa các phiên giao dịch khá lớn và tăng giảm thất thường.

Tuy nhiên, biến động giá vàng được một số nhà phân tích đánh giá và tổng hợp thành quy luật chung: Diễn biến của giá vàng sẽ chia làm 4 giai đoạn: Tăng nhẹ trong quý I, nửa đầu quý II; đi ngang và điều chỉnh giảm từ cuối quý II đến nửa đầu quý III; tăng mạnh trong 3 tháng quý IV; tháng cuối năm điều chỉnh giảm trở lại do lực chốt lời và đóng bớt trạng thái giao dịch của các nhà đầu tư. Vì vậy, rất có thể xu hướng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm và sẽ tăng nhẹ trở lại trong quý I năm sau.

Nắm bắt tâm lý đầu tư theo quy luật trên, nhiều nhà đầu cơ thường ôm vàng lúc giá thấp và bán ra lúc cao để kiếm lời.

Trước đây, khi PetroTimes có phỏng vấn TS Nguyễn Trí Hiếu về đánh giá hiện tượng đầu cơ vàng tại thị trường Việt Nam, TS Hiếu đã khẳng định: “Chắc chắn có hiện tượng đầu cơ. Với việc chênh lệch giá như thế, chênh quá 400 ngàn/lượng thì có thể có yếu tố đầu cơ”.

Đồng quan điểm này, Thống đốc NHNN cũng từng phát biểu: “Nếu giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới từ 400.000 đồng/lượng trở lên, chứng tỏ có hiện tượng đầu cơ, làm giá”.

Như vậy, trong suốt thời gian qua, lúc nào giá vàng trong nước cũng “đắt” hơn giá vàng thế giới 1-3,5 triệu đồng và hiện, mức chêch lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn duy trì trên 3,5 triệu đồng/lượng. Do đó, thị trường vàng hiện vẫn đang bị đầu cơ, làm giá!?

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá vàng bị “vênh” quá cao so với giá thế giới còn có thể do hai yếu tố. Thứ nhất, giá vàng thế giới đảo chiều liên tục, diễn biến quá nhanh trong một ngày khiến giá trong nước cũng phải điều chỉnh theo nhưng do thời gian nhập vàng về Việt Nam có thể phải mất đến 10 ngày nên luôn có độ trễ… Thứ hai là do yếu tố tâm lý của người dân trước diễn biến giá vàng thế giới đã khiến họ đổ xô đi mua vàng. Nhu cầu tích trữ vàng để tránh lạm phát rất cao. Ngoài ra, có thể xuất phát từ nguyên nhân NHNN hạn chế số lượng các đơn vị được nhập khẩu vàng cũng góp phần tạo nguy cơ đầu cơ và ảnh hưởng tới thời gian và mức độ “cân bằng” giữa giá thế giới và trong nước.

Hiện tại, NHNN không chỉ thực hiện vai trò định hướng vĩ mô mà còn phải tham gia trực tiếp vào thị trường vàng với vai trò là nguồn cung trên thị trường (thông qua hoạt động đấu thầu). Tuy nhiên, hoạt động này chỉ có thể tiếp tục duy trì như một giải pháp tình thế, khó có thể thực hiện lâu dài bởi có thể mang lại nhiều rủi ro cho NHNN và luôn phải gánh trách nhiệm cân bằng thị trường bằng cách can thiệp trực tiếp. Đặc biệt, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mạnh và uy tín của NHNN nếu thị trường vàng thế giới biến động mạnh.

Vì vậy, thực hiện quản lý vĩ mô thông qua kiểm soát tỷ lệ lạm phát ở mức thấp thì khi đó, tiền đồng sẽ có giá trị, vàng không còn là nơi “trốn” lạm phát và giá vàng sẽ hết “nhảy múa”.

Thành Trung