Giá vàng hôm nay (25/2): Kết thúc tuần tăng giá

07:54 | 25/02/2024

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới trong tuần (19/2-25/2) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần sau đó quay đầu tăng giá tại phiên giao dịch giữa tuần. Thời điểm cuối tuần, giá vàng giảm ở đầu phiên và tăng nhẹ ở cuối phiên.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/2, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2035,56 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 58,54 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 18,06 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2045,8 USD/ounce, tăng 15,1 USD trong phiên.

Giá vàng thế giới trong tuần (19/2-25/2) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần sau đó quay đầu tăng giá tại phiên giao dịch giữa tuần. Thời điểm cuối tuần, giá vàng giảm ở đầu phiên và tăng nhẹ ở cuối phiên.

Đầu tuần (19/2-20/2) giá vàng thế giới giảm khi các giao dịch trở nên thưa thớt trong kỳ nghỉ lễ Ngày Tổng thống ở Mỹ. Các thị trường Bắc Mỹ đóng cửa nghỉ lễ đang tạo ra một số biến động trên thị trường kim loại quý và ảnh hưởng đến giá vàng.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2017,04 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2028,1 USD/ounce.

Động lực giảm giá của vàng đã tăng lên sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết Chỉ số giá tiêu dùng của nước này tăng hơn dự kiến, tăng 3,1% trong 12 tháng tính đến tháng 1. Lạm phát nóng hơn dự kiến do các nhà kinh tế dự đoán CPI hàng năm sẽ tăng 2,9%.

Nỗi lo lạm phát gia tăng khiến thị trường đẩy lùi thời điểm cắt giảm lãi suất tiềm năng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã bị định giá khá cao ngoài thị trường và có ít hơn 50% cơ hội nới lỏng trong tháng 5.

Mặc dù giá vàng giảm thấp hơn nhưng các nhà phân tích nhận thấy nền tảng tương đối vững chắc trên thị trường vì Cục Dự trữ Liên bang dự kiến cuối cùng sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (21/2-22/2) giá vàng tăng sau khi biên bản cuộc họp FOMC cuối cùng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố cho thấy các thành viên vẫn lo ngại đáng kể về lạm phát gia tăng mặc dù việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed có thể đã lên đến đỉnh điểm.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2028,18 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2038 USD/ounce.

Biên bản cho thấy các thành viên FOMC muốn thấy nhiều tiến bộ hơn trong việc đạt được mức lạm phát hàng năm 2% của Fed trước khi hạ lãi suất. Thị trường có thể cho rằng thời điểm này hơi diều hâu, nhưng các nhà đầu tư không quá bất ngờ. Các báo cáo lạm phát gần đây của Mỹ đã khiến thị trường nghĩ rằng Fed sẽ trì hoãn việc giảm lãi suất cho đến nửa cuối năm.

Trung Quốc giảm lãi suất cơ bản cho các khoản thế chấp trong nỗ lực vực dậy lĩnh vực nhà ở/bất động sản đang gặp khó khăn. Điều đó có thể giúp nhu cầu kim loại tốt hơn trong tương lai từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngoài ra, chỉ số đồng đô la Mỹ yếu hơn và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm vào đầu tuần giao dịch, từ đó hỗ trợ xu hướng tăng giá trên thị trường vàng.

Thời điểm cuối tuần (23/2-25/2) giá vàng giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ ở cuối phiên.

Ngày 23/2, giá vàng giảm khi chỉ số đô la phục hồi và thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức tăng tốt. Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2026,72 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2036 USD/ounce.

Các nhà phân tích hàng hóa tại ANZ lưu ý rằng trong hai năm qua, ngân hàng trung ương đã đẩy mạnh việc mua vàng vì thị phần của họ trong nhu cầu toàn cầu đã tăng gấp ba lần, chiếm từ 25% đến 30%.

Mặc dù tốc độ mua có thể chậm lại so với tốc độ kỷ lục hiện tại, ngân hàng Australia dự đoán nhu cầu của ngân hàng trung ương sẽ vẫn là yếu tố chi phối thị trường vàng trong ít nhất 6 năm tới.

Theo công cụ CME Fed Watch, các thị trường hiện đang định giá 72% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Môi trường lãi suất thấp hơn làm tăng sức hấp dẫn của việc nắm giữ vàng thỏi.

Đồng thời, lợi suất trái phiếu cao hơn đã đẩy đồng đô la Mỹ lên cao hơn, khiến các quốc gia phải trả giá đắt hơn khi trả các khoản nợ chủ yếu bằng đô la.

Sang đến ngày 24/2 và 25/2, vàng tăng giá khi chỉ số đô la Mỹ bất ngờ giảm. Tuy nhiên, việc các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng trong tuần này, giá dầu thô giảm và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng nhẹ hôm nay đang hạn chế đà tăng của thị trường kim loại quý.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2035,56 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2045,8 USD/ounce.

Chỉ số US Dollar Index ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong gần 2 tháng, khiến vàng thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Một số chuyên gia cho rằng, đà tăng của vàng trong thời qua đã bị hạn chế bởi những bình luận diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Fed đã giữ lãi suất chính sách ổn định trong khoảng 5,25% đến 5,5% kể từ tháng 7/2023. Theo biên bản cuộc họp tháng 1, hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed đều tỏ ra lo ngại về rủi ro khi cắt giảm lãi suất quá sớm.

Báo cáo mới đây của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết, thương mại toàn cầu đang suy yếu do căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông và Ukraine.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metal cho biết cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas vẫn căng thẳng, giúp giá vàng giữ ở mức cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/2, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 76,6-78,8 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 100.000 đồng ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 24/2.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 76,45-78,65 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 24/2.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 76,65-78.55 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 24/2.

Giá vàng hôm nay (21/2): Bất ngờ tăng mạnhGiá vàng hôm nay (21/2): Bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (22/2): Tăng nhẹGiá vàng hôm nay (22/2): Tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay (23/2): Thị trường trong nước và thế giới trái chiềuGiá vàng hôm nay (23/2): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (24/2): Bất ngờ tăng trong phiên giao dịch cuối tuầnGiá vàng hôm nay (24/2): Bất ngờ tăng trong phiên giao dịch cuối tuần

Minh Đức