Giá LNG châu Âu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021

08:27 | 20/05/2023

107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tiếp tục giảm. Vào hôm 19/5, giá chạm mức thấp mới trong gần hai năm trở lại đây, vì tồn kho khí đốt của châu Âu ở mức cao, còn nhiệt độ thì tăng, làm giảm nhu cầu.
Giá LNG châu Âu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021

Tính đến 22 giờ ngày 19/5 theo giờ Việt Nam, hợp đồng tương lai của sàn giao dịch TTF của Hà Lan - chuẩn tham chiếu giá cho thị trường châu Âu, đã chạm mức 30,09 euro/MWh. Chỉ một lúc trước đó, giá khí đốt là 29,69 euro/MWh - mức giá chưa từng thấy kể từ tháng 6/2021.

Trong cùng ngày, khí đốt ở thị trường Anh cũng đạt mức giá thấp nhất - tính từ tháng 6 năm 2021, là 67,71 đồng xu Anh/BTU, giảm hơn 63% tính từ đầu năm 2023. Ngoài ra, tại Mỹ, giá xăng cũng đã giảm hơn 43% so với đầu năm 2023.

Ông Biraj Borkhataria - nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets (Canada), giải thích với AFP: “Sự kết hợp giữa 3 yếu tố - thời tiết mùa đông ôn hòa; xuất khẩu LNG của Mỹ chạm mức kỷ lục và nhu cầu tiêu thụ khiêm tốn của người dân và ngành công nghiệp, đã giúp làm hạ giá khí đốt”.

Trên thực tế, khí đốt được tiêu thụ chủ yếu trong hoạt động sưởi ấm của các cá nhân.

Còn ông Bjarne Schieldrop - một nhà phân tích tại ngân hàng Seb (Thụy Điển), thì giải thích: “Tình trạng nóng lên toàn cầu đã làm giảm nhu cầu sưởi ấm bằng khí đốt. Thậm chí, kho trữ khí đốt của châu Âu đạt mức cao kỷ lục đối với thời điểm này trong năm”.

Như vậy, châu Âu đang trên đà khôi phục nguồn dự trữ năng lượng trước khi mùa đông tới.

Trong giao đoạn tháng 11/2022 – 3/2023, giá năng lượng giảm (cả khí đốt lẫn dầu đều giảm hơn 10% so với đầu năm 2023, nhất là dầu Brent) đã giúp giảm tỷ lệ lạm phát hàng năm ở khu vực sử dụng đồng euro. Tuy nhiên, vào tháng 4/2023, tỷ lệ đã tăng nhẹ trở lại lên 7%.

Trao đổi với AFP, ông Edward Moya – công tác tại sàn giao dịch ngoại hối Oanda, nhấn mạnh: Tuy giá giảm, tình trạng “lạm phát ở châu Âu có vẻ đang khó kiểm soát”.

Chấm dứt cuộc khủng hoảng năng lượng

Vào tuần trước, Liên minh châu Âu đã có lần gọi thầu quốc tế đầu tiên về việc mua chung khí đốt, nhằm mua được khí với giá rẻ hơn để bổ sung nguồn dự trữ trước mùa đông năm 2023-2024. Đã có 25 nhà cung cấp tham gia đấu thầu.

Hoạt động “mua chung” của châu Âu sẽ giúp họ tránh được tình huống đã xảy ra vào mùa hè năm 2022, thời điểm mà các Quốc gia thành viên và công ty đổ xô mua khí đốt cùng một lúc để tích trữ, làm cho giá tăng đột biến.

Nhưng trên hết, EU phải cố gắng ngăn chặn một đợt tăng giá khí đốt mới, trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine và Moscow mạnh tay cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt dẫn đến châu Âu.

“Châu Âu đã ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng một cách hiệu quả nhờ khả năng thích ứng của EU trong giai đoạn chiến tranh Nga – Ukraine.” – Theo kết luận của ông Schieldrop.

Vào giai đoạn đó, tức tháng 3/2022, giá khí đốt ở châu Âu đã tăng chóng mặt, đạt 345 euro/MWh - mức kỷ lục lịch sử đối với giá hợp đồng tương lai TTF.

Kể từ đó, châu Âu đã cố gắng tích trữ khí đốt nhằm giảm lệ thuộc vào năng lượng của Nga càng nhiều càng tốt, từ việc đổ xô đi tìm những nguồn cung cấp thay thế, cho đến triệu tập các cuộc họp khủng hoảng và kêu gọi tiết kiệm năng lượng.

Kết quả: Lục địa già đã giảm đáng kể sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Theo ước tính của các nhà phân tích của ngân hàng DNB (Na Uy), trước giai đoạn chiến tranh Nga – Ukraine, khí đốt của Moscow chiếm 40% tỷ trọng khí đốt nhập khẩu vào châu Âu. Còn hiện nay, tỷ lệ đạt chưa tới 10%.

Tính từ đầu năm 2023, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã giảm hơn 60%, cách xa mức kỷ lục lịch sử được ghi nhận vào năm 2022. Dù vậy, giá vẫn tương đối cao so với những năm trước. Vào năm 2020, khí đốt chỉ dao động trong khoảng 15 euro/MWh.

Tuy nhiên, ông Biraj Borkhataria cảnh báo: “Châu Âu vẫn phải đối mặt với những rủi ro xuất phát từ vấn đề cú sốc nhu cầu. Không thể chỉ sử dụng mỗi giải pháp lưu trữ khí đốt để đáp ứng số lượng nhu cầu cao như trong trường hợp này”.

Châu Âu khiến giá LNG tại châu Á tăng 20%Châu Âu khiến giá LNG tại châu Á tăng 20%
Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 thángGiá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng
Giá LNG spot thấp có khuyến khích Trung Quốc trở lại?Giá LNG spot thấp có khuyến khích Trung Quốc trở lại?

Ngọc Duyên

AFP