Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng

14:42 | 21/02/2023

664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 18 tháng qua, một dấu hiệu mới nhất cho thấy khu vực này đã tránh được một cuộc khủng hoảng năng lượng đáng sợ.
Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng

Giá khí đốt bán buôn chuẩn châu Âu đã giảm gần 5% vào cuối tuần qua xuống còn 49 euro (52 USD) mỗi megawatt giờ, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2021 và chỉ bằng một phần nhỏ so với mức cao nhất mọi thời đại 320 euro được ghi nhận hồi tháng 8 năm ngoái, theo dữ liệu từ hãng phân tích thị trường hàng hoá cơ bản Independent Commodity Intelligence Service.

Điều này được xem là một bước ngoặt đáng chú ý đối với một lục địa mà chỉ vài tháng trước đây đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng và nguy cơ mất điện tiềm tàng khi Nga - từng là nhà cung cấp lớn nhất cho toàn bộ khu vực - giảm mạnh xuất khẩu khí đốt sang châu Âu để trả đũa các lệnh trừng phạt của EU liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Giá bị đẩy xuống thấp hơn do thời tiết ấm áp bất thường trong mùa đông này, cũng như những nỗ lực mạnh mẽ của các quốc gia trong khu vực nhằm tiết kiệm khí đốt, tìm nhà cung cấp thay thế và lấp đầy các cơ sở lưu trữ.

Được biết, các kho lưu trữ khí đốt trên khắp Liên minh châu Âu đã đầy 65% ​​vào ngày 16/2. Con số này cao hơn nhiều so với mức 45% mà EU tính trung bình vào thời điểm này trong vòng 5 năm tính đến năm 2022.

EU cũng đã tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên qua đường ống từ Na Uy và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) chủ yếu từ Mỹ và Qatar.

Henning Gloystein, Giám đốc Năng lượng, Khí hậu và Tài nguyên của Eurasia Group, nói với CNN: "Châu Âu có vẻ như đã 'cai nghiện' thành công khí đốt của Nga".

"Nó vẫn còn tương đối đắt, so với mức trung bình dài hạn trước khủng hoảng, nhưng mức giá hiện tại không phản ánh nguy cơ thiếu hụt nữa, như chúng đã xảy ra trong phần lớn năm ngoái", ông Gloystein nhận định.

Trong khi đó, Salomon Fiedler, nhà kinh tế tại ngân hàng Berenberg, nói rằng ông hy vọng châu Âu sẽ tránh được một cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông tới.

"Nếu mọi điều trở nên tồi tệ nhất - sự kết hợp giữa việc không có nguồn cung cấp từ Nga, thời tiết lạnh hơn và mức tiết kiệm khí đốt giảm đáng kể, chỉ 10%, sẽ khiến EU có nguy cơ thiếu hụt vào mùa đông tới", ông Fiedler nói, mặc dù đó là một "sự kết hợp khó xảy ra".

EIA hạ thấp triển vọng giá khí đốt tự nhiên năm 2023 EIA hạ thấp triển vọng giá khí đốt tự nhiên năm 2023
Vì sao giá khí đốt châu Âu giảm xuống mức kỷ lục? Vì sao giá khí đốt châu Âu giảm xuống mức kỷ lục?

Bình An