Giá lắp điện mặt trời mái nhà ngày càng giảm

09:27 | 28/07/2019

18,388 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chi phí lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà ngày càng giảm và hiện nay mức giá không quá 20 triệu đồng/kWp.    
gia lap dien mat troi mai nha ngay cang giamHộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà sẽ được hỗ trợ 6 – 10 triệu đồng
gia lap dien mat troi mai nha ngay cang giamThúc đẩy phát triển 100.000 hệ thống điện mặt trời áp mái vào năm 2025
gia lap dien mat troi mai nha ngay cang giamEVNHCMC đảm bảo kết nối lưới cho các công trình điện mặt trời áp mái trên địa bàn

Ông Dũng cho biết, chỉ vài năm trước đây giá lắp đặt điện mặt trời áp mái khá cao, thậm chí lên đến 50 – 60 triệu đồng/kWp nhưng đến thời điểm này giá thành lắp đặt điện mặt trời áp mái giảm đi rất nhiều. Hiện tại, theo đánh giá của EVN thì khó có nhà sản xuất nào cung cấp với mức giá vượt quá 20 triệu đồng cho 1 kWb. Giá này bao gồm cả pin, inverter, các công cụ lắp đặt, hệ thống giàn giá đỡ… Công suất lắp đặt điện mặt trời áp mái hộ gia đình trung bình khoảng 2 - 3 kWp.

“Chi phí lắp đặt là thống nhất trong toàn EVN. Tuy nhiên, đối với các ngôi nhà khác nhau, cần có một hệ thống giá đỡ khác nhau nên giá thành lắp đặt sẽ khác nhau. Giá cả giảm xuống rất nhiều và đến bây giờ thật sự có thể mang lại lợi ích với người dân khi lắp điện mặt trời áp mái”, ông Dũng nhấn mạnh.

gia lap dien mat troi mai nha ngay cang giam
Giá lắp điện mặt trời áp mái đang ngày càng giảm

Ngoài ra, hiện nay còn có nhiều chính sách thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái, giúp gia tăng độ an toàn cũng như lợi ích cho người dân khi lắp đặt. Đơn cử như, Dự án “Chương trình phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam” (GET FiT) sắp được triển khai đưa ra mức hỗ trợ (dự kiến) là 3 triệu đồng/kWp (khoảng 15%) và không quá 6 - 10 triệu đồng/hộ dân lắp điện mặt trời mái nhà. Chương trình được thực hiện bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại 14,5 triệu EUR của Chính phủ Đức (thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức KfW).

Chương trình đưa ra mục tiêu hỗ trợ khoảng 50.000 – 70.000 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà nối lưới với tổng công suất lắp đặt dự kiến từ 130MWp – 150MWp dành cho đối tượng khách hàng sinh hoạt (hộ gia đình) trên phạm vi toàn quốc từ 2019 – 2021.

Mai Phương