Hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà sẽ được hỗ trợ 6 – 10 triệu đồng

15:49 | 25/07/2019

13,563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sắp tới các hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà nối lưới sẽ được hỗ trợ tối đa 6 – 10 triệu đồng/hộ.    
ho gia dinh lap dien mat troi mai nha se duoc ho tro 6 10 trieu dongThúc đẩy phát triển 100.000 hệ thống điện mặt trời áp mái vào năm 2025
ho gia dinh lap dien mat troi mai nha se duoc ho tro 6 10 trieu dongEVNHCMC đảm bảo kết nối lưới cho các công trình điện mặt trời áp mái trên địa bàn
ho gia dinh lap dien mat troi mai nha se duoc ho tro 6 10 trieu dongĐiện mặt trời áp mái - Hệ thống năng lượng tương lai

Thông tin được ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết tại Hội thảo khởi động “Chương trình thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam” ngày 25/7/2019 do Bộ Công Thương và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam cùng các nhà tài trợ đồng tổ chức.

Theo ông Dũng, chương trình hỗ trợ trên nằm trong Dự án “Chương trình phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam” (GET FiT) với mục tiêu hỗ trợ khoảng 50.000 – 70.000 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà nối lưới, công suất lắp đặt dự kiến từ 130MWp – 150MWp dành cho đối tượng khách hàng sinh hoạt (hộ gia đình) trên phạm vi toàn quốc.

Mức hỗ trợ (dự kiến) là 3 triệu đồng/kWp (khoảng 15%) và không quá 6 - 10 triệu đồng/hộ với mục tiêu hỗ trợ được cho nhiều hộ gia đình nhất có thể. Chương trình diễn ra từ 2019 – 2021.

Chương trình được thực hiện bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại 14,5 triệu EUR của Chính phủ Đức (thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức KfW).

ho gia dinh lap dien mat troi mai nha se duoc ho tro 6 10 trieu dong
Chương trình hỗ trợ trên nằm trong Dự án “Chương trình phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam” (GET FiT)

“Việc hỗ trợ sẽ được tiến hành rất nhanh. Chúng tôi sẽ thiết lập phần mềm để đảm bảo bất cứ người dân nào khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời khi ký kết xong hợp đồng mua bán điện thì có thể nhận được hỗ trợ từ chương trình” ông Dũng chia sẻ.

Ông Phương Hoàng Kim, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã ủy quyền EVN thực hiện chương trình (lựa chọn nhà cung cấp, lắp đặt thiết bị, tuyên truyền dự án, xác nhận lắp đặt thiết bị, chi hỗ trợ). Việc hỗ trợ sẽ được triển khai tương tự như chương trình hỗ trợ lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời trước đây. Đơn vị điện lực sẽ giám sát thực hiện việc này với cách thức đơn giản nhưng đảm bảo minh bạch và đến được đúng đối tượng.

Theo EVN, tính đến ngày 18/7/2019, tổng số khách hàng lắp điện mặt trời áp mái là 9.314 khách hàng với tổng công suất lắp đặt là 198MWp. Ngoài các đơn vị điện lực thì có 9.110 khách hàng đã lắp đặt với tổng công suất 186,37MWp, trong đó có một số lượng đông đảo là các hộ gia đình (7.550 khách hàng). Điều này cho thấy, lắp đặt điện mặt trời áp mái đã thu hút được sự quan tâm của người dân.

Mai Phương

  • el-2024