Giá khí đốt tại châu Âu tăng hơn 8% trong bối cảnh rò rỉ đường ống và giá dầu tăng vọt

15:30 | 09/10/2023

679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên giao sau của châu Âu tăng vọt sau khi phát hiện rò rỉ trên đường ống ở khu vực Baltic, làm dấy lên lo ngại rằng vụ việc này có thể tương tự như vụ nổ trên đường ống dẫn khí Nord Stream dưới biển hơn một năm trước.
Ukraine tăng cường khai thác khí để tránh phải nhập khẩu trong mùa đôngUkraine tăng cường khai thác khí để tránh phải nhập khẩu trong mùa đông
Nga bắt đầu cung cấp khí đốt cho Uzbekistan thông qua KazakhstanNga bắt đầu cung cấp khí đốt cho Uzbekistan thông qua Kazakhstan
Giá khí đốt tại châu Âu tăng hơn 8% trong bối cảnh rò rỉ đường ống và giá dầu tăng vọt
Ảnh minh họa

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng tới 8,3% lên trên 40 euro một megawatt giờ vào thứ Hai 9/10. Vào đêm Chủ nhật 8/10, rò rỉ đã được phát hiện trong một đường ống dưới biển nối mạng lưới đường ống của Phần Lan và Estonia.

Mặc dù sự cố hiện tại có vẻ đã được kiểm soát nhưng nó xảy ra đúng lúc Bắc bán cầu đang bước vào mùa sưởi ấm, khiến khu vực này dễ bị tổn thương hơn trước sự gián đoạn nguồn cung. Các hệ thống năng lượng đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ nổ trên đường ống Nord Stream của Nga tới Đức vào năm ngoái, cũng ở Biển Baltic.

Hơn nữa, giá khí đốt cũng theo sát đà tăng của giá dầu thô, vốn tăng mạnh sau cuộc tấn công chết người vào Israel cuối tuần qua. Vụ tấn công này có nguy cơ gây căng thẳng ở Trung Đông.

Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng, “cứu tinh” của châu Âu sau khi dòng khí đốt qua đường ống của Nga sụt giảm vào năm ngoái, vẫn còn tồn tại nhiều bất ổn. Dự kiến ​​​​vào thứ Hai 9/20, các liên đoàn lao động ở Úc sẽ gửi thông báo mới tiếp tục đình công kéo dài bảy ngày tại hai nhà máy LNG của Chevron Corp.

Giá khí đốt giao sau ở Hà Lan, giá tiêu chuẩn của Châu Âu, tăng 4,6% lên 40,00 euro một megawatt giờ vào lúc 8:32 sáng tại Amsterdam.

Yến Anh

Bloomberg