Giá khí đốt châu Âu bỗng dưng tăng

09:29 | 07/06/2023

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng do công tác bảo trì tại các cơ sở khai thác và xử lý tại Pháp và Na Uy bắt đầu làm giảm nguồn cung, Upstream Online đưa tin.
Nhập khẩu khí đốt của Nga: Mất nhiều hơn được?Nhập khẩu khí đốt của Nga: Mất nhiều hơn được?
Dòng chảy LNG đến châu Âu phá kỷ lục từ trước tới nayDòng chảy LNG đến châu Âu phá kỷ lục từ trước tới nay
Giá khí đốt châu Âu bỗng dưng tăng
Ảnh minh họa

Cảng khí đốt hóa lỏng (LNG) của Montoir tại Pháp sẽ không tiếp nhận bất kỳ lô hàng nào cho đến ngày 18/6 trong thời gian ngừng hoạt động để bảo trì theo kế hoạch. Trong khi đó, đường ống Turkstream vận chuyển khí đốt qua Thổ Nhĩ Kỳ đến đông nam châu Âu đã ngừng hoạt động cho đến ngày 12/6 và các cơ sở ở Na Uy đã giảm công suất.

Nhà phát triển LNG Hoa Kỳ Tellurian nói với Upstream rằng nguồn cung khí đốt giảm đã dẫn đến việc tăng giá.

Hợp đồng tương lai khí đốt TTF của Hà Lan đã tăng hơn 5 euro lên 28,5 euro mỗi MWh vào thứ Hai sau khi chạm mức thấp nhất trong 3 tháng là 23,1 euro mỗi MWh vào thứ Năm tuần trước, theo dữ liệu từ sàn giao dịch khí đốt châu Âu ICE.

Dữ liệu cũng cho thấy giá khí đốt đã vượt quá 30 euro/MWh vào sáng sớm ngày thứ Ba.

Cảng Montoir có công suất 8 triệu tấn mỗi năm được vận hành bởi Elengy, một công ty con của tập đoàn Năng lượng Engie của Pháp, và chiếm khoảng 1/3 lượng LNG được nhập khẩu vào nước này. Theo Elengy, công việc bảo trì bắt đầu vào ngày 28/5 và tập trung vào các cầu cảng cho phép vận chuyển LNG giữa tàu neo đậu và cảng trên bờ.

Trong khi đó, tại Na Uy, một trong những mỏ khí lớn nhất của đất nước này tiếp tục giảm sản lượng. Mỏ Troll, với công suất 95 triệu mét khối mỗi ngày, chỉ được khai thác với công suất 31 triệu mét khối cho đến ngày 11/6.

Nhà máy xử lý khí Nyhamna công suất 80 triệu mét khối/ngày của Na Uy đang phải đối mặt với việc ngừng hoạt động hoàn toàn cho đến ngày 14/6 và nhà máy Kollsnes công suất 120 triệu mét khối/ngày của nước này đã giảm 25% công suất cho đến ngày 9/6, theo dữ liệu từ nhà điều hành cơ sở hạ tầng khí đốt Na Uy Gassco.

Công việc bảo trì cũng đang được tiến hành trên cả hai tuyến của đường ống dẫn khí Turkstream. Theo nhà điều hành Gazprom, các hoạt động sẽ tạm dừng cho đến ngày 12/6, cũng do công việc bảo trì.

Đỗ Khánh

Upstream Online