Giá dầu tăng hơn 5% khi dầu Brent vượt mốc 100 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014

08:12 | 25/02/2022

700 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 24/2/2022 đưa tin giá dầu tăng hơn 5% khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang nhanh chóng với việc Nga tấn công vào cơ sở quân sự của Ukraine. Hôm thứ Năm, dầu thô giao sau của Mỹ tăng 5,37% lên mức 97,05 USD/thùng. Dầu thô Brent giao sau tăng 5,78% lên 102,44 USD/thùng, vượt qua mức 100 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014. Giá khí đốt tự nhiên tăng 6,49%. Vàng giao ngay, theo truyền thống được coi là tài sản trú ẩn an toàn, đã tăng 1,81% trong phiên giao dịch cuối cùng ở mức 1.942,01 USD.
Giá dầu tăng hơn 5% khi dầu Brent vượt mốc 100 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014
Một giếng khoan dầu của Chevron Corp ở San Ardo, California, Mỹ. Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg/Getty Images.

Phát biểu với CNBC hôm thứ Năm, Matthew Smith, chuyên gia phân tích hàng đầu về dầu châu Mỹ tại công ty tư vấn Kpler, cho biết có thể sẽ không có sự gián đoạn nguồn cung cấp ngay lập tức. Châu Âu và Nga rất gắn kết với nhau về năng lượng và mỗi bên đều phụ thuộc vào phía bên kia. Mỹ và phương Tây có thể sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đặc biệt đối với các dòng năng lượng. Chuyên gia này cho rằng ít có khả năng nguồn cung hàng hóa bị gián đoạn, ngay cả khi các hoạt động khác đang leo thang.

Trả lời CNBC, Chủ tịch công ty tư vấn Transversal Consulting Ellen Wald cho rằng sự leo thang nhanh chóng căng thẳng Nga-Ukraine đã khiến dầu Brent đạt mức 100 USD sớm hơn nhiều so với dự kiến ​​của hầu hết các nhà phân tích. Ngoài lo ngại về nguồn cung khan hiếm, thị trường lo ngại về tác động của các lệnh trừng phạt Nga từ chính quyền Biden, trong đó có tác động tới dầu nhập khẩu từ Nga sang Mỹ.

Trong một báo cáo hôm thứ Tư, Goldman Sachs cho rằng tác động của sự leo thang căng thẳng ở Ukraine lên giá năng lượng ở Mỹ cần được hạn chế. Các nhà phân tích tại Ngân hàng Phố Wall cho biết Châu Âu nhập khẩu một phần lớn khí đốt tự nhiên tiêu thụ từ Nga, còn Mỹ là nước xuất khẩu ròng khí đốt tự nhiên, nên bất kỳ tác động nào tới giá khí đốt của Mỹ đều phải giữ ở mức khiêm tốn. “Các nhà chiến lược hàng hóa của chúng tôi dự kiến cuộc khủng hoảng ​​Ukraine chỉ có một tác động khiêm tốn lên giá dầu, mặc dù tồn tại rủi ro tăng cao hơn vì thị trường dầu đã thắt chặt”./.

Thanh Bình