Giá dầu hôm nay (5/3): Dầu thô quay đầu giảm

08:04 | 05/03/2024

45,891 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu thế giới hôm nay (5/3) quay đầu giảm khi những cơn gió ngược về nhu cầu dầu cân bằng với việc nhóm sản xuất OPEC + kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng tự nguyện được đến giữa năm.
Giàn khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ
Giàn khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 5/3/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2024 ở mức 78,6 USD/thùng, giảm 0,14 USD trong phiên và giảm 1,64 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 4/3.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2024 đứng ở mức 82,75 USD/thùng, giảm 0,05 USD trong phiên và giảm 1,09 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 4/3.

Giá dầu thế giới hôm nay (5/3) quay đầu giảm khi những cơn gió ngược về nhu cầu dầu cân bằng với việc nhóm sản xuất OPEC + kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng tự nguyện được đến giữa năm.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đang gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày sang quý II/2024 để hỗ trợ giá trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và sản lượng tăng ngoài nhóm.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York cho biết, việc kết thúc một mùa đông ấm hơn trên khắp Bắc bán cầu đang đè nặng lên giá dầu bất chấp thông báo của OPEC+.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy vào tuần trước, nguồn cung sản phẩm dầu nhiên liệu chưng cất của Mỹ, bao gồm dầu sưởi, đã giảm trong tháng 12 xuống 3,61 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 10% so với tháng 11 và là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020.

Walt Chancellor, nhà chiến lược năng lượng tại Macquarie cho biết, do kỳ vọng của thị trường về việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu của nhóm OPEC+ rõ ràng hơn trong thời gian gần đây, giá dầu có thể ngày càng được định giá cao hơn. Ông nói: “Với lượng hàng của OPEC xuất khẩu ổn định và tổng nguồn cung của OPEC có khả năng ít bị ảnh hưởng từ việc cắt giảm tự nguyện gia tăng được thực hiện trong quý I, chúng tôi không xem việc gia hạn từ nhóm rộng hơn là có tác động đặc biệt”.

Nga thông báo sẽ cắt giảm sản lượng dầu và xuất khẩu thêm 471.000 thùng/ngày trong quý II/2024 và điều này đã khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên.

Nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler Viktor Katona cho biết, việc cắt giảm bổ sung của Nga có mối tương quan chặt chẽ với mức giảm 400.000 thùng/ngày trong hoạt động lọc dầu của nước này, phần lớn chịu ảnh hưởng từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cơ sở lọc dầu trên khắp Nga.

Các thương nhân cho biết, mặc dù có rất ít biến động giá vì quyết định của OPEC + đã được như mong đợi, nhưng thị trường dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp hoặc ngọt đang thắt chặt, làm gia tăng chênh lệch giá dầu Brent.

Chênh lệch giữa hợp đồng dầu thô Brent tháng đầu tiên với hợp đồng 6 tháng đạt 4,56 USD/thùng. Cấu trúc này, được gọi là bù hoãn bán, cho thấy nhận thức về nguồn cung nhanh chóng bị thắt chặt.

Jorge Leon, Phó Chủ tịch cấp cao của công ty tư vấn cho biết, việc cắt giảm của OPEC+ sẽ dẫn đến sản lượng của nhóm giảm xuống còn 34,6 triệu thùng/ngày trong quý II/2024, so với dự báo trước đó rằng sản lượng có thể tăng trên 36 triệu thùng/ngày trong tháng 5 khi các nhà sản xuất dỡ bỏ việc cắt giảm nguồn cung.

Ông nói: “OPEC+ đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ để bảo vệ mức giá sàn trên 80 USD/thùng trong quý hai”.

Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters, dự trữ dầu thô của Mỹ được dự báo tăng 2,6 triệu thùng trong tuần trước, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất và xăng giảm.

Jim Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch and Associates ở Galena, Illinois cho biết: “Sự thâm hụt lâu dài về tồn kho dầu thô của Mỹ đã được xóa bỏ nhờ lượng dầu thô tăng khổng lồ 26 triệu thùng trong 4 tuần qua”.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.752 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.929 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.773 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 20.785 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.959 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương tăng tại kỳ điều hành giá ngày 7/3 .

Giá dầu hôm nay (1/3): Dầu thô tăng nhẹGiá dầu hôm nay (1/3): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (2/3): Dầu thô tiếp tục tăng giáGiá dầu hôm nay (2/3): Dầu thô tiếp tục tăng giá
Giá dầu hôm nay (3/3): Dầu thô kết thúc tuần tăng giáGiá dầu hôm nay (3/3): Dầu thô kết thúc tuần tăng giá
Giá dầu hôm nay (4/3): Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá dầu hôm nay (4/3): Tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần

Minh Đức