Gazprom rời Đức, chấm dứt sự tham gia ở Gazprom Germania

15:58 | 04/04/2022

4,789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Gazprom của Nga cho biết rằng họ đã rời khỏi thị trường Đức trong bối cảnh các lệnh trừng phạt đối với Nga, mà không cung cấp thông tin chi tiết.
Gazprom rời Đức, chấm dứt sự tham gia ở Gazprom Germania

Reuters đưa tin rằng gã khổng lồ năng lượng Nga đã chấm dứt mối quan hệ với liên doanh Gazprom Germania và các tài sản liên quan.

Đức được cho là đang có kế hoạch thu mua các cơ sở của Gazprom ở Đức sau khi Nga cho biết rằng tất cả các hợp đồng đặt hàng khí đốt sẽ chuyển từ euro sang rúp.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở của Gazprom ở Đức, mà họ nghi ngờ đã vi phạm các quy tắc cạnh tranh để tăng giá, các nguồn tin châu Âu cho biết.

Cơ quan điều hành châu Âu, phụ trách giám sát cạnh tranh trong EU, đã không xác nhận thông tin này, nhưng thừa nhận, trong một thông cáo báo chí, đã tiến hành kiểm tra, kết hợp với cơ quan cạnh tranh của Đức, "tại cơ sở của một số công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp, vận chuyển và lưu trữ khí đốt tự nhiên ở Đức”.

Hai nguồn tin châu Âu xác nhận với AFP rằng các cuộc điều tra đã diễn ra hôm thứ Tư tuần trước tại cơ sở của Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga và công ty con phân phối khí đốt tự nhiên Wingas của Gazprom tại Đức.

"Việc thanh tra không báo trước là bước sơ bộ trong quá trình điều tra các hành vi bị cáo buộc chống cạnh tranh. Việc Ủy ban thực hiện các cuộc thanh tra như vậy không có nghĩa là các công ty có hành vi chống cạnh tranh", Ủy ban châu Âu cho biết.

Kể từ năm ngoái, Nga đã bị nghi ngờ là đã hạn chế nguồn cung cấp khí đốt ở châu Âu để khiến giá tăng vọt.

EU nhập khẩu rất nhiều khí đốt từ Nga, chiếm 40% sản lượng tiêu thụ của khối này.

Sự phụ thuộc này hạn chế khả năng hành động chống lại Moscow. EU, đã áp dụng các biện pháp trừng phạt chưa từng có kể từ khi bắt đầu cuộc chính ở Ukraine, đã tránh chạm vào lĩnh vực khí đốt mặc dù đây là một nguồn thu nhập thiết yếu của Nga.

Tổng thống Nga cấm Gazprom nhận Euro và USD từ EUTổng thống Nga cấm Gazprom nhận Euro và USD từ EU
EU thanh tra chi nhánh Gazprom ở ĐứcEU thanh tra chi nhánh Gazprom ở Đức
London muốn giữ các hoạt động của Gazprom ở Vương quốc AnhLondon muốn giữ các hoạt động của Gazprom ở Vương quốc Anh

Nh.Thạch

AFP