Gazprom dự kiến vận hành đường ống North Stream 2 vào tháng 10

11:00 | 23/08/2021

1,672 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom mới đây thông báo, hãng dự kiến sẽ cung cấp 5,6 tỷ m3 khí đốt thông qua đường ống North Stream 2 trong năm 2021, ngay sau khi dự án hoàn thành. Việc xây dựng nhánh thứ nhất của dự án đã hoàn thành vào ngày 04/06 và nhánh thứ hai dự kiến được lắp đặt xong trong tháng 9 tới.
Gazprom dự kiến vận hành đường ống North Stream 2 vào tháng 10

Dự án đường ống NS2 chịu sự điều phối của Gói năng lượng thứ ba của Liên minh châu Âu. Gazprom không thể cung cấp khí đốt vượt quá 50% công suất của đường ống nếu không chứng minh được nhà điều hành Nord Stream 2 là nhà điều hành độc lập. Đơn đăng ký chứng nhận Nord Stream 2 AG là nhà điều hành độc lập đã được trình lên EU vào tháng 7 và toàn bộ quy trình (nếu thành công) có thể kéo dài mười tháng. Dựa trên công suất thiết kế mà Gazprom có thể sử dụng, dự kiến sẽ chỉ sử dụng một nhánh của Nord Stream 2 trong năm nay.

Khung thời gian này phù hợp với dự báo của các chuyên gia của Tờ Kommersant trước đó. Ở kịch bản lý tưởng, nhánh thứ nhất của Nord Stream 2 sẽ có thể vận hành vào cuối tháng 9 tới. Để bơm khí vào đường ống, Gazprom phải nhận được chứng nhận kỹ thuật, quá trình này gặp khó khăn do lệnh trừng phạt của Mỹ; tiến hành kiểm tra rò rỉ sau đó mới bơm khí vào đường ống, thời gian khoảng 2 tuần.

Thị trường khí đốt châu Âu vốn bị thiếu nguồn cung trong suốt mùa hè vừa qua và ghi nhận mức dự trữ thấp trong các cơ sở lưu trữ khí ngầm, đã phản ứng với tuyên bố của Gazprom bằng việc giảm báo giá khí đốt ngay lập tức. Trong ngày 19/08, giá khí đốt giao tháng 9 trên sàn giao dịch TTF (Hà Lan) đã giảm hơn 10%, xuống còn khoảng 505 USD/1000 m3. Tính trong cả hai ngày 18 và 19/08, báo giá khí đốt tại thị trường này đã giảm mạnh hơn 15%. Các trader đang kỳ vọng khí sẽ tiếp tục giảm sau khi Nord Stream 2 được hoàn thành để tăng cường bơm vào các cơ sở lưu trữ trống để chuẩn bị đón mùa đông sắp tới. Tỷ lệ dự trữ khí đốt trong các cơ sở lưu trữ ngầm ở châu Âu hiện đang thấp hơn nhiều so với các năm gần đây nên việc đưa Nord Stream 2 vào vận hành có thể giải quyết phần nào bài toán tình thế.

Tuy nhiên, khả năng lật ngược tình thế trong vấn đề đảm bảo nguồn cung khí đốt cho thị trường EU là rất thấp. Tổng dự trữ khí đốt tại các cơ sở ngầm ở EU đang thấp hơn khoảng 30 tỷ m3 so với năm 2020. Ngoài ra, sự cố tại cơ sở chế biến condensate và khí đốt Urengoysk cho thấy, không chắc chắn rằng Gazprom có thể tăng mạnh nguồn cung cho châu Âu vào cuối năm nay.

Tiến Thắng