Gazprom có ý đồ gì khi khí đốt qua đường ống Yamal-Europe giảm xuống 0

11:15 | 01/11/2021

2,692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/10, nhà điều hành Yamal-Europe bất ngờ tuyên bố hoạt động đường ống dẫn khí ngừng hoạt động, khối lượng bơm sang châu Âu giảm xuống 0. Hơn thế nữa, trong vòng 1 tiếng đường ống đã hoạt động theo chế độ bơm ngược khoảng 150.000 m3/giờ.
Gazprom có ý đồ gì khi khí đốt qua đường ống Yamal-Europe giảm xuống 0

Theo dữ liệu của Gascade, Đức cũng cho thấy các dòng chảy tại điểm đo Mallnow ở Đức, nằm ở biên giới Ba Lan, đã dừng lại vào sớm thứ Bảy.

Nhà điều hành mạng lưới khí đốt của Ba Lan Gaz-System hôm thứ Bảy cho biết đường ống Yamal đang phân phối khí đốt đến Ba Lan thông qua trạm nén Kondratki ở phía đông và Mallnow ở phía tây thông qua "chế độ đảo ngược".

Khí đốt xuất khẩu của Nga sang Châu Âu đang được theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh giá khí đốt ở châu Âu tăng cao và tồn kho thấp. Gazprom đã bị Cơ quan Năng lượng Quốc tế và một số nhà lập pháp châu Âu cáo buộc không làm đủ để tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên cho châu Âu, Gazprom cho biết họ đã và đang đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng.

Tuy nhiện, cùng ngày 31/10 Reuters đưa thông báo của Gazprom rằng các yêu cầu về khí đốt của khách hàng châu Âu đã được đáp ứng.

Gazprom do nhà nước kiểm soát của Nga cho biết các yêu cầu của khách hàng ở châu Âu đang được đáp ứng. Gazprom cho biết những biến động về nhu cầu khí đốt của Nga phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của người mua.

Giá khí đốt châu Âu kết thúc tháng 10 đã giảm xuống dưới mức 800 USD/1000m3 (66 EUR/MWh, giảm hơn 20% xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 9) sau chỉ đạo của Tổng thống V. Putin đối với Gazprom về việc tăng khối lượng bơm vào hệ thống kho chứa ngầm tại Đức và Áo (ước tính chỉ khoảng 190 triệu m3) sau khi hoàn tất dự trữ nội địa.

Gazprom năm nay đặt mục tiêu hoàn thành dự trữ khí đốt LB Nga ở mức cao kỷ lục - 72,64 tỷ m3 vào ngày 08/11 nhằm đảm bảo công tác chuẩn bị cho mùa đông tới, cũng như sẵn sàng nguồn cung cho đường ống Nord Stream 2 đang trong quá trình chờ đợi giấy phép hoạt động. Sau khi Nord Stream 2 bắt đầu hoạt động, chi phí vận chuyển khí đốt sang châu Âu sẽ giảm, bao gồm cả bơm vào UGS.

Gazprom có kế hoạch tăng sản lượng khai thác năm 2021 thêm 50 tỷ m3, đáp ứng 1/3 nhu cầu thế giới đang tăng. Công ty ước tính, nhu cầu khí đốt cả năm sẽ tăng 150 tỷ m3 so với năm 2020 lên 4.200 tỷ m3. Công ty đạt lợi nhuận kỷ lục trong 9 tháng đầu năm – 14,8 tỷ USD so với lỗ 7,4 tỷ USD cùng kỳ năm 2020.

Nga gửi khí đốt đến Tây Âu bằng một số tuyến đường khác nhau, bao gồm cả qua Belarus và Ba Lan bằng đường ống Yamal - Europe, có công suất hàng năm lên tới 33 tỷ mét khối.

Elena