Gấp rút để khởi công đường dây 500kV giải toả Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

17:21 | 04/04/2021

348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân là một dự án trọng điểm của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trong năm 2021. Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT đã có nội dung trao đổi về dự án này.
Gấp rút để khởi công đường dây 500kV giải toả Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
Ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNNPT

PV: Thưa ông, vì sao dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân được coi là dự án trọng điểm?

Ông Bùi Văn Kiên: Đây là dự án cấp bách, đáp ứng mục tiêu truyền tải công suất của Trung tâm Điện lực Vân Phong (trong đó có Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1), Nhà máy Thủy điện Tích năng Bác Ái và công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện quốc gia. Sau khi hoàn thành; dự án góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam, tạo mối liên kết mạnh giữa hệ thống điện miền Trung và miền Nam, tối ưu hóa trong vận hành hệ thống điện quốc gia.

Dự án có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép dài khoảng 172,5 km với điểm đầu là thanh cái 500kV sân phân phối (SPP) 500kV NMNĐ BOT Vân Phong 1 và điểm cuối là thanh cái Trạm biến áp (TBA) 500kV Vĩnh Tân. Ngoài ra, dự án còn xây dựng và lắp đặt các thiết bị khác đảm bảo công tác quản lý vận hành đạt hiệu quả nhất sau khi hoàn thành.

Hướng tuyến đường dây đã được UBND các tỉnh thỏa thuận lần 2 vào tháng 12/2019 (Ninh Thuận) và tháng 12/2020 (Khánh Hòa).

PV: Khi nào dự án mới có thể khởi công, thưa ông?

Ông Bùi Văn Kiên: Theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư NMNĐ BOT Vân Phong 1, dự án này phải hoàn thành trong năm 2022. Do có nhiều khó khăn, vướng mắc, điển hình là về thủ tục chuẩn bị đầu tư, nên dự án hiện nay vẫn chưa khởi công.

Cụ thể, sau 44 tháng kể từ khi chủ đầu tư có tờ trình lần đầu, dự án mới được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 7/2019.

Ngay sau đó, EVN và EVNNPT đã tổ chức lập, thẩm tra, trình cấp có thẩm quyền thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án (FS) theo thủ tục, trình tự quy định. Tháng 11/2019, thiết kế cơ sở đã được Bộ Công Thương thẩm định và kết luận “phù hợp với quy hoạch được duyệt, có giải pháp thiết kế hợp lý, đáp ứng cơ bản các yêu cầu kỹ thuật hiện hành”.

Tháng 2/2020, FS đã được EVN trình lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tháng 7/2020, Ủy ban đã có văn bản gửi EVN để thực hiện quyền, trách nhiệm của người phê duyệt, quyết định đầu tư. Tháng 8/2020, Hội đồng thành viên EVN đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình. Tháng 12/2020, EVNNPT đã phê duyệt Thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình. Hiện nay, EVNNPT đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp, dự kiến nếu không có vấn đề phát sinh mới thì sẽ ký kết hợp đồng và khởi công dự án trong quý II/2021.

Gấp rút để khởi công đường dây 500kV giải toả Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
Đoàn công tác của EVN, EVNNPT đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa họp bàn thống nhất hướng tuyến đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân, tháng 10/2020

PV: Nếu dự án khởi công trong quý II/2021, thời gian thi công chỉ còn khoảng 1,5 năm. EVNNPT có giải pháp gì để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình, thưa ông?

Ông Bùi Văn Kiên: Đúng là thời gian thi công dự án này rất ngắn so với các dự án có quy mô và tính chất tương tự. Tuy nhiên, thời hạn phải hoàn thành đóng điện đã được cam kết với Chủ đầu tư của NMNĐ BOT Vân Phong 1. Để đảm bảo tiến độ, lãnh đạo EVN/EVNNPT sẽ trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai dự án.

EVNNPT đã thành lập Ban Chỉ đạo các dự án đồng bộ với NMNĐ BOT Vân Phong 1 do Tổng Giám đốc EVNNPT trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) sẽ trực tiếp điều hành thường xuyên tại công trường trong giai đoạn nước rút. CPMB sẽ thành lập 2 Ban Tiền phương tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận để điều hành Dự án.

Đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB), EVNNPT/CPMB đã làm việc với các cấp chính quyền địa phương để báo cáo tình hình, đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp ngay sau khi có hồ sơ đo đạc. Đến nay, công tác đo đạc giải thửa đã cơ bản hoàn thành và đang trình Sở TN&MT các tỉnh thẩm định. EVNNPT/CPMB sẽ thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời những vướng mắc khó khăn cho lãnh đạo UBND các tỉnh để có sự chỉ đạo giải quyết.

PV: Thời gian qua, thủ tục chuyển đổi đất rừng các dự án truyền tải điện thường kéo dài, mất nhiều thời gian. Vậy EVNNPT có giải pháp gì đối với dự án này?

Ông Bùi Văn Kiên: Dự án được áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới rừng. Các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng (CĐMĐSDR) theo quy định đang được EVNNPT/CPMB và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai. Cụ thể, tư vấn đã tập trung nhân lực ngay từ ban đầu để phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh thủ tục điều tra, khảo sát đánh giá hiện trạng rừng theo đúng tiến độ đề ra.

EVNNPT/CPMB đã chủ động làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của địa phương để đẩy nhanh thời gian xem xét, thẩm tra, thẩm định hồ sơ; trình Hội đồng nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi cũng sẽ làm việc trực tiếp với các cơ quan thẩm quyền để thẩm định hồ sơ, sớm trình Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương CĐMĐSDR theo kế hoạch.

PV: Nếu dự án chậm tiến độ, hậu quả sẽ như thế nào? Để dự án đảm bảo đúng tiến độ, EVNNPT có đề xuất gì với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương?

Ông Bùi Văn Kiên: Nếu không đáp ứng tiến độ giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 thì EVN/EVNNPT sẽ phải chi trả cho NMNĐ BOT Vân Phong 1 hàng chục tỷ đồng mỗi ngày. Việt Nam sẽ phải mua lại toàn bộ nhà máy nếu tiến độ chậm quá một năm, việc này sẽ gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Đối với các địa phương, cùng với thủ tục về CĐMĐSDR, EVNNPT kiến nghị cần sớm hoàn thành các thủ tục về bàn giao chi tiết tuyến, không để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã thỏa thuận.

EVNNPT kiến nghị Chính phủ sớm thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng để xây dựng dự án khi các địa phương trình hồ sơ; kiến nghị Chính phủ có văn bản hoặc công điện chỉ đạo chính quyền các địa phương hỗ trợ Chủ đầu tư ngay từ thời gian đầu triển khai dự án trong công tác BTGPMB.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trần Hiếu (Thực hiện)