Gần 400 thợ lặn đang tìm kiếm nạn nhân vụ lật tàu

10:28 | 05/06/2016

903 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng 6 giờ 30 phút sáng nay (5/6), gần 400 thợ lặn được chia làm hai hướng đang tích cực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Một hướng gồm hơn 70 thợ lặn chuyên nghiệp của quận Sơn Trà, được phân công tìm kiếm từ cầu sông Hàn ngược lên phía thượng nguồn. Hướng thứ 2 do quân đội đảm nhiệm gồm  hơn 300 người thuộc các lực lượng: công binh, đặc công nước... rà soát khắp mặt sông từ khu vực tàu Thảo Vân lật chìm về phía hạ lưu.

tin nhap 20160605102015
Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh QK5 chỉ huy cứu nạn tại hiện trường.

Ngay từ 2 giờ sáng, theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố ngư dân và lực lượng cứu nạn đã tổ chức giăng lưới làm nhiều lớp tại cửa sông nhằm ngăn chặn việc thủy triều xuống có thể cuốn xác nạn nhân bị mất tích ra biển.

Cho đến thời điểm này đã xác định được danh tính của 3 người đang bị coi là mất tích gồm: anh Phạm Tấn Cường (sinh năm1970), quê ở Bình Định và  hai chị em cháu Trần Kim Phượng (sinh năm 2009), Trần Tiến Huy (sinh năm 2012), con chị Xuân, quê ở Bắc Kạn.

Lúc 8h25 sáng nay, khi các lực lượng đang bủa kín mặt sông để tìm kiếm người bị nạn, thì anh Võ Anh Thi, xưng là nhân viên khách sạn Vitrico 176 – 178 Nguyễn Văn Thoại, đến Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại Cầu cảng sông Hàn trình báo. Theo anh Thi: vào khoảng 9h tối qua, có 2 vợ chồng người Hà Nội trở về khách sạn, họ cho biết là nạn nhân vụ lật tàu Thảo Vân. Sau khi tàu bị lật, họ tự bơi  vào bờ và về thẳng khách sạn. 

Hiện cơ quan chức năng đang cho xác minh lại thông tin này. Nếu trình báo của anh Thi là đúng, thì số người trên tàu gặp nạn lên tới 50 người. Và 47 người đã thoát nạn, 3 nạn nhân mất tích, trong đó có 2 chị em cháu nhỏ 7 tuổi và 5 tuổi.

tin nhap 20160605102015
Tàu Thảo Vân 2 bị chìm đang neo cố định tại Sông Hàn.

Ngay đầu giờ sáng nay ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng và ông Ngô Hoài Chung Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã có mặt tại hiện trường để cùng với lực lượng địa phương tổ chỉ đạo việc cứu nạn.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã báo cáo với đoàn công tác về diễn biến vụ tai nạn và sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo thành phố. Theo đó, tính đến nay chỉ còn 2 nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện, trong đó có 1 du khách người nước ngoài và 1 thuyền viên tàu Thảo Vân. 

Ông Khuất Việt Hùng đánh giá việc thành phố Đà Nẵng tổ chức cứu nạn kịp thời và cứu được số người lớn như vậy là một sự cố gắng rất lớn và cũng là sự thành công. Bời tàu nhỏ mà chở số người lớn như vậy, lại thiếu trang bị phao cứu sinh, bị chìm trong đêm là vô cùng khó khăn.

Thiếu tướng Ngô Quý Đức Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Quân khu 5, người trực tiếp chỉ huy lực lượng quân đội tham gia cứu nạn tại hiện trường cho biết: việc cứu nạn kịp thời và cứu được nhiều người là do các tàu du lịch đang hoạt động trên sông Hàn tích cực tham gia, cùng với đó là các tàu cá của ngư dân khi nghe tin đã chủ động cùng các lực lượng tham gia công tác cứu nạn, nên đã hạn chế thấp nhất tổn thất về người.

Ngay trong lúc chúng tôi đang tác nghiệp tại bờ đông sông Hàn thì nhận được điện thoại từ Bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi cho biết: Đêm qua bệnh nhận tiếp nhận cấp cứu 16 bệnh nhi vụ chìm tàu, hiện sức khoẻ, tâm lý của 12 cháu đã ổn định, có thể xuất viện nếu gia đình có nguyện vọng. Riêng 4 cháu còn lại nhập viện trong tình trạng bị ngạt nước, bị viêm phổi nặng, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi và tích cực điều trị. Bác sĩ Sơn cũng cho biết, ngay trong đêm hôm qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã đến bệnh viện thăm hỏi, chia sẻ rủi ro với gia đình các nạn nhân, động viên người thân và chỉ đạo bệnh viện điều trị một cách tích cực nhất để 4 nạn nhân nhanh chóng hồi phục.

tin nhap 20160605102015
Nhà sư và người thân cầu an cho nạn nhân mất tích.

Trong lúc người thân của những người bị mất tích và các nhà sư đang lập lễ cầu an, ngay tại bờ sông, các lực lượng chức năng đang khẩn trương rà soát khắp mặt sông. Chúng tôi đã gặp anh Lưu Chí Dũng (39 tuổi), trú  ở Hà Nội. Khuôn mặt còn thất thần, anh cho hay: khi xảy ra sự cố tàu chìm, gia đình anh có 4 người lớn và 5 cháu nhỏ. Cả 4 người lớn may mắn bơi được vào bờ.

Trường hợp kỳ diệu nhất là hai mẹ con chị Lưu Phương Thủy (34 tuổi) và cháu Nguyễn Ngọc Quý Phương (9 tháng tuổi), mẹ thì không biết bơi, con lại còn quá nhỏ, ai cũng đinh ninh là trường hợp xấu nhất đã xẩy ra. Nhưng thật diệu kỳ, không quá lâu lực lượng cứu hộ đã phát hiện hai mẹ con chị Thủy nổi trên mặt nước. 

Hai mẹ con được đưa ngay vào bệnh viện, đến sáng nay, sức khỏe cháu bé 9 tháng tuổi đã phục hồi tốt. Còn trường hợp của cháu Bảo Hân, được xác định là mất tích lâu nhất. Gia đình chia nhau đi tìm, trong lúc như hết hy vọng thì nghe tin có 1 cháu bé đang được cấp cứu tại Trung tâm ý tế quận Sơn Trà. Gia đình chúng tôi tìm đến thì niềm vui vỡ òa, không biết cháu được cứu như thế nào.

Đến 9 giờ 30, mọi cố gắng vẫn chưa thu được kết quả. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tăng cường thêm thợ lặn, UBND quận Sơn Trà cũng tăng cường thêm ngư dân tham gia công tác tìm kiếm dọc sông Hàn. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vẫn trực tiếp chỉ huy tại sở chỉ huy tiền phương. Và cho biết: nếu như tàu du lịch Thảo Vân 2 chở 50 hành khách vào đêm qua, thì tàu này đã chở vượt gấp đôi số người quy định.

 

Trung Hội